Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bác sĩ Indonesia giằng xé chọn người sống, chết giữa "sóng thần" Covid-19

Tình trạng thiếu giường bệnh, ôxy và máy thở ở Indonesia đã khiến các bác sĩ phải đưa ra quyết định đau đớn về sinh mạng của các bệnh nhân Covid-19.

 Các nhân viên tại nghĩa trang ở Tây Java, Indonesia nằm nghỉ trên các ngôi mộ sau khi chôn cất nạn nhân Covid-19 (Ảnh: Reuters).

"Trong 11 năm làm bác sĩ, tôi chưa bao giờ trải qua tình huống như thế này. Hiện giờ rất khó tìm được một bệnh viện. Chúng tôi thường phải quyết định xem bệnh nhân nào có cơ hội sống sót cao hơn. Chúng tôi phải chọn bệnh nhân nào có cơ hội sống cao hơn", Nur Chandra Bunawan, 35 tuổi, bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Kramat Jati ở Đông Jakarta, Indonesia cho biết.

"Tại sao lại rơi vào tình cảnh như thế này, tại sao chúng tôi phải lựa chọn? Đây là một quyết định khó khăn. Tất cả sinh mạng đều bình đẳng. Nhưng vì ôxy và giường bệnh hạn chế, chúng tôi phải lựa chọn", bác sĩ Chandra, người đang chiến đấu với sự mệt mỏi và kiệt sức, cho biết.

Giữa hàng loạt bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện, hàng chục đồng nghiệp của ông cũng bị nhiễm bệnh.

Khi số ca mắc Covid-19 ở Indonesia tăng đột biến trong những tuần gần đây, các bệnh viện và bác sĩ như Chandra buộc phải quyết định bệnh nhân nào được nhận giường bệnh, hỗ trợ ôxy và điều trị y tế thích hợp.

Hệ thống y tế vốn mong manh của Indonesia đang đứng trên bờ vực sụp đổ. Các ca nhiễm mới trong ngày đã lên mức cao kỷ lục trong 3 tuần qua do hoạt động đi lại vào dịp lễ và sự lây lan của biến thể Delta nguy hiểm.

Quốc gia đông dân thứ 4 thế giới đã ghi nhận 34.379 ca nhiễm và 1.040 ca tử vong hôm 7/7 - hai kỷ lục tại Indonesia kể từ khi dịch bùng phát vào năm ngoái. Các con số này đã nâng tổng số ca nhiễm ở Indonesia lên 2,38 triệu người và số ca tử vong lên 62.908 người.

 Các bệnh nhân nằm tại một căn lều tạm bên ngoài bệnh viện ở Bekasi, ngoại ô Jakarta, Indonesia (Ảnh: Reuters).

Mạng xã hội Indonesia tràn ngập những lời kêu cứu tìm giường bệnh và ôxy cho người bệnh.

Các lều tạm đã được dựng lên và nhiều khu vực được chuyển thành nơi điều trị khi các bệnh viện ở Jakarta và các vùng khác của Java gần như "bất lực" trước số bệnh nhân Covid-19 tăng vọt giữa làn sóng Covid-19 mạnh chưa từng có.

Khi các bệnh viện quá tải từ chối tiếp nhận bệnh nhân, các gia đình đua nhau mua bình ôxy để chăm sóc người thân, trong đó có cả những người hấp hối, tại nhà.

Bác sĩ Galuh Chandra Kirana Sugianto, người làm việc tại 2 bệnh viện tư nhân ở Jakarta, mô tả tình hình hiện tại là "ngoài tầm kiểm soát".

Sugianto cho biết đôi khi cô cảm thấy "bất lực" khi điều trị cho những ca bệnh nặng trong bối cảnh trang thiết bị hạn chế, đặc biệt là máy thở. Sugianto nói rằng tuổi tác, tình trạng hôn nhân và tiền sử sức khỏe là những yếu tố được xem xét khi quyết định bệnh nhân nào có thể nhận được máy thở.

"Những người trẻ tuổi sẽ được ưu tiên. Họ sẽ được hỏi xem đã kết hôn hay còn độc thân. Chúng tôi sẽ chọn người là trụ cột gia đình, vẫn còn trẻ, không có bệnh nền và có cơ hội bình phục cao hơn. Chúng tôi thực sự đang ở thời điểm mà chúng tôi phải chọn người để cứu", bác sĩ Sugianto nói.

Tổng thư ký Hiệp hội Bệnh viện Indonesia (Persi), bác sĩ Lia Partakusuma, cho biết nhiều bệnh viện trên khắp đảo Java đã kín 100% giường bệnh.

"Các bác sĩ thường xem ai có cơ hội sống cao hơn. Không thể tránh khỏi tình huống hỗn loạn này, nhưng những người có cơ hội sống sót sẽ được cứu trước", Partakusuma nói về tình huống mà cô gọi là "khẩn cấp".

Chính quyền Indonesia đang chuẩn bị mọi nguồn lực cho kịch bản "tồi tệ nhất" nếu số ca nhiễm mới trong ngày vượt mốc 40.000 người. Indonesia đã nhập khẩu ôxy từ các nước láng giềng để ứng phó tình trạng khẩn cấp.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí