Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quốc gia châu Á có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2021

Hộ chiếu Nhật Bản cho phép người sở hữu được miễn thị thực hoặc xin thị thực khi nhập cảnh đến 193 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chỉ số hộ chiếu Haley - chỉ số xếp hạng các hộ chiếu thân thiện với việc đi lại giữa các quốc gia nhất trên thế giới từ năm 2006 - vừa công bố bảng xếp hạng mới nhất năm 2021, CNN đưa tin hôm 6/7.

Mỗi hộ chiếu được đánh giá theo khả năng cho phép người sở hữu được đến ngay một quốc gia và vùng lãnh thổ nào đó mà không cần làm thủ tục xin thị thực từ trước.

Do chỉ số này không tính đến các biện pháp hạn chế đi lại tạm thời, Nhật Bản một lần nữa đứng đầu bảng xếp hạng. Hộ chiếu của nước này cho phép người sở hữu được miễn thị thực, hoặc cho phép xin thị thực khi nhập cảnh đến 193 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Việt Nam xếp thứ 94 trong bảng xếp hạng này. Hộ chiếu Việt Nam cho phép người sở hữu đến 54 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần làm thủ tục xin thị thực từ trước.

 Hộ chiếu Nhật Bản được đánh giá là hộ chiếu "quyền lực" nhất trên thế giới. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, báo cáo của Henley & Partners - đơn vị thực hiện bảng xếp hạng nói trên - cho biết trong quý đầu tiên của năm 2021, khả năng đi lại giữa các quốc gia trên thế giới vẫn chỉ bằng 12% so với mức trước đại dịch. Điều này có nghĩa là "ngay cả những người sở hữu hộ chiếu cao cấp vẫn có sự khác biệt đáng kể giữa khả năng được hưởng quyền đi lại trên lý thuyết và thực tế".

Trên thực tế, người có hộ chiếu Nhật Bản có quyền đến ngay 80 quốc gia và vùng lãnh thổ - con số này ngang hàng về mặt lý thuyết với người có hộ chiếu Saudi Arabia, nước đứng thứ 71 trong bảng xếp hạng.

Trên thực tế, người có hộ chiếu Saudi Arabia có quyền đi đến nagy 58 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần làm thủ thục xin thị thực từ trước.

Trong bảng xếp hạng của Henley, đứng vị trí thứ 2 sau Nhật Bản là Singapore với 192 điểm đến, Hàn Quốc và Đức cùng đứng thứ 3 với 191 điểm đến.

Một lần nữa, trong điều kiện thực tế, các con số này có sự khác biệt. Người sở hữu hộ chiếu Singapore hiện có thể đi đến ít hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần thủ tục xin thị thực trước, tương đương với con số trong bảng xếp hạng của quốc gia đứng thứ 74 là Kazakhstan.

Tác giả: Hương Ly

Nguồn tin: zingnews.vn