Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trường hợp không có tiền, hộ nghèo thì sẽ được hỗ trợ gì khi cách ly?

Mặc dù số tiền ăn 80.000 đồng/ngày với nhiều người không phải quá lớn, nhưng với các gia đình nghèo thì đó hẳn là nỗi lo lắng, khiến họ đau đầu suy nghĩ.

Câu chuyện một gia đình nghèo tại Nghệ An đi cách ly tập trung xin giảm bớt suất ăn vì lo lắng không có đủ tiền trả chi phí hiện đang là chủ đề được cư dân mạng vô cùng quan tâm. Từ đây, có không ít người đặt ra câu hỏi rằng, không phải ai cũng có tiền tiết kiệm hoặc dư dả đề phòng trường hợp cần thiết. Vậy nên nếu phải đi cách ly nhưng không có tiền thì sẽ làm như thế nào?

 Gia đình nghèo tại Nghệ An xin cắt bớt suất ăn. 

Cụ thể, câu chuyện được tài khoản có tên K.T. chia sẻ, cho biết, gia đình này có 3 người gồm hai vợ chồng và một người con phải cách ly tập trung tại trường mầm non Hưng Chính, Nghệ An. Ngoài ra, ở nhà còn 2 con nhỏ, hoàn cảnh kinh tế khá éo le, nên trước thông tin phải đóng 80.000 đồng/người/ngày khi cách ly tập trung, người chồng rơi vào bế tắc: “Tôi biết là xã ta cũng nghèo, các chú cũng đang vất vả chống dịch. Các chú bố trí cho nhà tôi ở khu cách ly sạch sẽ, mát mẻ như này là tôi rất cảm ơn rồi. Nhưng chú ơi, nhà tôi không khá giả gì. Giờ lại đang phải cách ly ba cha con, mẹ con ở đây. Ở nhà còn 2 đứa nhỏ, giờ không biết kiếm đâu ra tiền. Tiền ăn 3 người 1 ngày cũng 240 nghìn đồng rồi. Nếu hết đợt cách ly thì nhà tôi phải nộp 5-6 triệu bạc. Giờ không biết lấy đâu ra. Các chú có cách gì giúp nhà tôi với. Không thì bớt suất ăn của nhà tôi ít cũng được".

Sau khi sự việc được lan truyền trên mạng xã hội, bên cạnh một số ý kiến bày tỏ sự thương cảm với gia đình nghèo, thì cũng có nhiều người thắc mắc với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn thì sẽ thực hiện cách ly ra sao. Bởi việc cách ly là bắt buộc để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và cộng đồng, nhưng nếu không có tiền thì việc ăn uống sẽ xoay xở như thế nào?

Thực tế, điều này đã được quy định trong Nghị quyết số 16 NQ-CP về chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng chống dịch.

 Nhân viên làm việc trong một khu cách ly chuẩn bị các suất ăn đảm bảo dinh dưỡng.

Theo đó, tại Khoản 5 Điều 1 của Nghị quyết nêu rõ: "5. Người Việt Nam ở trong nước phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng, chống dịch. Trường hợp tự lựa chọn cách ly tại khách sạn, resort phải tự chi trả các chi phí quy định tại điểm c khoản 2 Điều 1 Nghị quyết này. Trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung chỉ phải tự chi trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày cho cơ sở cách ly y tế tập trung; còn các khoản chi phí sau đây được ngân sách nhà nước bảo đảm: Chi phí đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đối tượng phải thực hiện cách ly y tế đến cơ sở cách ly y tế tập trung; Chi phí xét nghiệm sàng lọc; Chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế tập trung (nước uống, khăn mặt, khẩu trang, dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng và các vật dụng thiết yếu, các chi phí khác) với tổng chi phí là 40.000 đồng/người/ngày. Trường hợp người phải cách ly y tế tập trung là người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ các chi phí quy định tại điểm b khoản này, bao gồm cả tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày."

Như vậy, các gia đình có giấy/sổ chứng nhận là hộ nghèo, cận nghèo có thể hoàn toàn yên tâm rằng nếu chẳng may phải đi cách ly, phòng dịch sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.

 Nhu yếu phẩm được vận chuyển vào một khu cách ly. 

Trở lại trường hợp trên, chia sẻ với chúng tôi, chị Hoàng Thị An, Bí thư Chi đoàn thanh niên xóm 7, xã Hưng Chính, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An xác nhận thông tin trên là có thật. Hiện nay, người con nhỏ nhất đã theo cha mẹ vào khu cách ly, còn 2 con ở nhà thuộc diện F2 nên tự cách ly. 

Được biết, sáng 1/7, đã có nhóm thiện nguyện gửi tiền và nhu yếu phẩm cho gia đình này. Đây cũng có thể coi là một cái kết đẹp nhờ sự chung tay giúp sức của cộng đồng./.

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn