Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


"Một số đối tượng xấu tải hình ảnh quân nhân Trần Đức Đô tử vong về đăng làm rối loạn dư luận"

Lãnh đạo Phòng Tuyên huấn, Quân khu 1 cho biết, khi có kết quả điều tra về sự việc trên sẽ gửi báo cáo ngay lên Bộ Quốc phòng.

 Quân nhân Trần Đức Đô. Ảnh: FB.

Chiều 30/6, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của chiến sĩ quân nhân Trần Đức Đô (SN 2002), trú tại phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Đại tá Nguyễn Xuân Thìn (Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1, Bộ Quốc phòng) cho biết, anh Đô được phát hiện trong tư thế treo cổ trên cây sát nhà vệ sinh vào buổi chiều 28/6, thời điểm này đơn vị đang chuẩn bị bước vào huấn luyện ngoài thao trường.

Trước khi phát hiện treo cổ, anh Đô có xin đi vệ sinh, nói đau bụng, khoảng 20 phút không thấy quay lại, đồng đội cùng đơn vị đi tìm.

Khi người thân đến bệnh viện thấy thi thể có nhiều thương tích, họ chụp ảnh, quay clip phát tán lên mạng xã hội. Đại tá Thìn cho hay, chỉ sau vài giờ hình ảnh clip đã lan truyền chóng mặt. Một số đối tượng xấu tải về, tiếp tục đăng trên các trang khác nhằm xuyên tạc, chống phá, làm rối loạn dư luận.

Đáng chú ý, vào đêm 29/6, tại Bắc Ninh đã xuất hiện một nhóm người chủ yếu là thanh niên cầm di ảnh, đứng ra đường chặn ô tô của công an, y tế và lực lượng quân sự sau đó livestream gây rối. "Tôi nghĩ rằng một người dân bình thường họ sẽ không làm thế, đã có thể lực nào đó họ làm nhằm mục đích câu view, kích động, làm giảm niềm tin", ông Thìn nhận định.

Chia sẻ thêm về cái chết của quân nhân Đô, Đại tá Thìn nói, khi các chiến sĩ trong đơn vị tìm thấy anh trong tư thế treo cổ trên cây đã tập trung anh em tháo gỡ xuống, tiến hành hô hấp nhân tạo, ép lồng ngực thấy không có tiến triển mới gọi xe cấp cứu đưa lên Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên.

Vị Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 cho biết, tại bệnh viện, anh Đô tiếp tục được ép lồng ngực, dùng các biện pháp hồi sức cấp cứu nhưng không cứu được. Có thể với sức ép cấp cứu đã tạo ra các vết bầm hoặc khi một người treo cổ sắp chết họ giãy dụa, quằn quại, cơ thể va đập với thân cây mới có thâm, xước.

"Gia đình tất nhiên là của đau con xót, khi mà vào nhìn thấy con như thế đã có những phản ứng quá cực đoan…. họ mới nhìn hình thức bên ngoài đã vu cho là bị đánh", Đại tá Thìn nói.

Theo lời ông, quan điểm của bố quân nhân Trần Đức Đô về sau không có phản ứng nhiều, chỉ chờ kết luận của cơ quan điều tra, nếu có vấn đề thì xử lý theo pháp luật và kỷ luật…. còn mẹ của anh Đô phản ứng rất gay gắt.

Đến thời điểm này, đơn vị ông Thìn đã làm sẵn báo cáo, chỉ chờ kết luận điều tra sẽ trình lên Bộ Quốc phòng. Nếu có vấn đề dẫn đến tử vong do "mâu thuẫn" sẽ xử lý công minh, tuyệt đối không bao che.

Liên quan đến sự việc trên, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng khẳng định, tình hình tại địa phương và tại gia đình quân nhân Trần Đức Đô hiện đã ổn định. “Anh em đang phối hợp với gia đình để ngày mai an táng, mai tỉnh sẽ có thông cáo báo chí thông tin cụ thể vụ việc”, bà Giang cho biết.

Theo ghi nhận của PV đến cuối chiều nay (30/6), một số trang mạng xã hội tiếp tục đăng tải thông tin có đông người tụ tập ở địa phương và gia đình nam quân nhân tử vong gây sức ép. Trước luồng thông tin trên, PV liên hệ với lãnh đạo UBND phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn lúc 19h45 cùng ngày được biết, tình hình cơ bản ổn định.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị