Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vì sao bạn luôn cảm thấy mệt mỏi?

Nếu bạn thường xuyên thấy cơ thể mệt mỏi thì hãy xem có phải nguyên nhân dưới đây không nhé.

Tiêu thụ quá nhiều carb

 Tiêu thụ quá nhiều carb có thể khiến cơ thể mệt mỏi. Nguồn ảnh: Internet

Carbohydrat có thể là một nguồn năng lượng nhanh chóng. Khi ăn chúng, cơ thể sẽ phân hủy chúng thành đường, có thể được sử dụng để làm nhiên liệu. Tuy nhiên, ăn quá nhiều carb tinh chế thực sự có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày.

Khi bạn tiêu thụ đường và tinh bột đã qua chế biến, chúng sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng. Điều này báo hiệu tuyến tụy sản xuất một lượng lớn insulin để đưa đường ra khỏi máu và vào tế bào.

Lượng đường trong máu tăng vọt - và giảm sau đó - có thể khiến cơ thể cảm thấy kiệt sức. Thèm ăn năng lượng nhanh chóng, sau đó, theo bản năng, bạn lại tìm đến một khẩu phần carb tinh chế khác, điều này có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn.

Để giữ mức năng lượng ổn định, hãy thay thế đường và carb tinh chế bằng thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như rau và các loại đậu.

Ít vận động

Ít vận động có thể dẫn đến mệt mỏi ở những người khỏe mạnh, cũng như những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Hoạt động nhiều hơn có thể giúp tăng cường mức năng lượng, giúp bạn ít cảm thấy mệt mỏi hơn.

Ngủ không đủ giấc

Ngủ không đủ giấc hay thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mệt mỏi kinh niên. Nhiều người trải qua cuộc sống quá áp lực và căng thẳng khiến việc có một giấc ngủ đầy đủ mỗi ngày dường như là điều quá khó khăn. Mặc dù thiếu ngủ không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng tuy nhiên những người mệt mỏi kéo dài do thiếu ngủ có thể sẽ được các bác sĩ kê đơn một số loại thuốc an thần giúp giảm căng thẳng và khiến họ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Bệnh lý tiểu đường

Tiểu đường là bệnh lý rối loạn chuyển hóa. Với bệnh nhân tiểu đường, các tế bào luôn không được cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho những hoạt động cơ bản của cơ thể, chính vì vậy mà họ luôn cảm thấy mệt mỏi dù cho không vận động nhiều.

Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp là cơ quan sản xuất ra các hormone liên quan trực tiếp tới quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, khi có bất thường ở tuyến giáp, lượng hormone được sản xuất ra quá nhiều hoặc quá ít đều làm quá trình chuyển hóa bị rối loạn. Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng là nguyên nhân khiến người bệnh luôn ở trong trạng thái mệt mỏi.

Bệnh lao

Bệnh lao do vi khuẩn gây ra, chúng tấn công và phá hủy các mô cơ thể. Gầy ốm và sụt cân không rõ nguyên nhân là triệu chứng điển hình ở bệnh nhân lao phổi. Bên cạnh đó, do tác động tâm lý, căng thẳng, stress gây nên các ức chế khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ không muốn ăn uống.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn