Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đất quy hoạch ‘hâm nóng’ thị trường bất động sản Hà Tĩnh mùa COVID-19

Dịch bệnh C0VID-19 gần như làm cho thị trường bất động sản tại Hà Tĩnh “đóng băng” nhiều tháng qua. Tuy nhiên, những ngày gần đây thị trường lại “nóng lên” khi hơn 148 lô đất tại vị trí đắc địa ở trung tâm Thành phố chuẩn bị được đấu giá.

 Người dân xem đất quy hoạch

148 lô đất "hâm nóng" thị trường

Vào cuối tháng 6/2021, TP. Hà Tĩnh sẽ cho mở bán đấu giá 148 lô đất nằm ở các vùng quy hoạch thuộc địa bàn các phường Nguyễn Du, Tân Giang, Hà Huy Tập, Thạch Quý.

Các lô đất này hiện đã được UBND TP. Hà Tĩnh phê duyệt cho các đơn vị đủ năng lực để đứng ra tổ chức đấu giá.

Một lãnh đạo phòng Tài Nguyên và Môi trường TP. Hà Tĩnh cho biết, kể từ cuối năm 2020 đến nay, đây là đợt đấu giá quyền sử dụng đất đầu tiên. Các lô đất đưa ra đấu giá sắp tới đều nằm ở các vùng quy hoạch trung tâm của thành phố, được đầu tư hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng, có nhiều mức giá phù hợp với nhu cầu của các nhà đầu tư và đất ở của người dân.

Còn theo phân tích của giới đầu tư bất động sản, mặc dù còn những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội và môi trường kinh doanh, nhưng có thể đây là thời điểm “vàng” cho nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu mua đất ở thực sự ở vùng nội đô TP. Hà Tĩnh.

 Hầu hết giá đất nền khu dân cư trên địa bàn TP. Hà Tĩnh hiện nay có giá từ 1,5 đến 3 tỷ đồng.

Giới chuyên gia bất động sản phân tích, các lô đất đưa ra đấu giá lần này đều nằm ở các vùng quy hoạch thuộc địa bàn đắc địa ở trung tâm Thành phố. Đặc biệt, thời điểm này, TP Vinh (Nghệ An) - địa bàn có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến bất động sản Hà Tĩnh đang thực hiện cách ly xã hội. Đây sẽ là điều kiện giúp các nhà đầu tư trong tỉnh có nhiều cơ hội hơn, tạo ra thị trường thực chất và đúng nhu cầu sử dụng.

Theo các công ty trúng thầu đấu giá 148 lô đất cho biết, hiện các đơn vị đã bán hồ sơ và lượng người đến mua hồ sơ để đấu giá rất đông báo hiệu thị trường bất động sản tại Hà Tĩnh đang dần “nóng” lên.

“Theo kế hoạch, thời gian bán hồ sơ đấu giá sẽ kết thúc vào ngày 25/6 và tiến hành đấu giá vào ngày 28/6 tới nhưng lượng người quan tâm đến mua hồ sơ tham gia đấu giá các lô đất đợt này nhiều hơn dự kiến. Mới thông báo bán hồ sơ để tham gia đấu giá nhưng có lô đã thu hút hàng trăm đơn tham gia”, một cán bộ trung tâm đấu giá cho biết.

Giới kinh doanh và người dân cho rằng, mặc dù mức giá khởi điểm các lô đất quy hoạch đưa ra đấu giá lần này đã được điều chỉnh giảm chút ít nhưng vẫn ở mức khá cao so với thị trường BĐS của Hà Tĩnh hiện nay.

“Việc áp giá khởi điểm cho các lô đất ở các khu dân cư trên địa bàn TP. Hà Tĩnh vừa qua được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt để đấu giá nên người dân các khu vực xung quanh cũng lấy giá đó để làm cơ sở bán đất. Hiện nay, mặc dù cơn “sốt” đất đã hạ nhiệt nhưng giá đất thì khó có thể giảm, với số tiền 1,5 tỷ đồng thì khó mua được đất đấu giá lần này, chị Trần Thị Hiền, một khách hàng có nhu cầu mua đất băn khoăn.

Theo giới đầu tư phân tích, 148 lô đất lần này đưa ra đấu giá lần này là những lô đất bị đọng lại sau 2-3 lần được tổ chức đấu giá trước đó không thành. Lần đấu giá này, các lô tuy có giảm giá hơn chút ít so với lần đấu giá trước nhưng với những người có nguồn tài chính khoảng 1,5 tỷ đồng trở lại vẫn khó tiếp cận.

Sau khi nghiên cứu mức giá khởi điểm 55 lô đất tại KDC tổ 2, phường Nguyễn Du, anh Nguyễn Văn Nam - một người dân có nhu cầu mua đất cho rằng, việc định giá đất ban đầu tại địa bàn Hà Tĩnh nói chung và khu vực TP. Hà Tĩnh nói riêng thời gian qua vẫn chưa thực sự sát với thực tế. Các cấp thẩm quyền định giá đất để đưa ra giá khởi điểm cho từng lô đất ở các khu dân cư vẫn còn khá cao so với thực tế nhu cầu nhà ở của người dân hiện nay. Việc áp giá này khiến lúc đấu giá đất tại các khu dân cư cao nên khó bán, đồng thời đẩy giá thị trường leo thang.

Qua tìm hiểu được biết, các lô đất đưa ra đấu giá lần này tuy đã có điều chỉnh (giảm khoảng 15%) so với các đợt đấu giá lần gần đây nhất nhưng giá khởi điểm vẫn khá cao. Đơn cử, tại lô đất thuộc KDC tổ 2 phường nguyễn du lần 3 đưa ra giá khởi điểm thấp nhất từ 1,2 tỷ đồng và cao nhất là 2,8 tỷ đồng; ở KDC phường Hà Huy Tập có mức giá khởi điểm thấp nhất 2,5 tỷ đồng và cao nhất lên đến 3,5 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, từ ngày 25/6 trung tâm đấu giá sẽ bán hồ sơ đấu giá các khu đất được công bố và tiến hành đấu giá vào ngày 28/6 tới, nhưng hiện nay phía đơn vị tổ chức đấu giá vừa có thông báo tạm hoãn bỏ phát phiếu trả giá và công bố giá quyền sử dụng đất đến khách hàng cho đến khi có thông báo lại.

Tác giả: Văn Tuân

Nguồn tin: nhadautu.vn