Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hai trường của Việt Nam vào danh sách đại học trẻ tốt nhất thế giới

Hai trường của Việt Nam vào danh sách đại học trẻ tốt nhất thế giới

Thứ tự của hai đại học Việt Nam trong danh sách đại học trẻ tốt nhất thế giới năm 2021 của Times Higher Education (THE) năm nay là: Đại học Quốc gia Hà Nội (hạng 251-300), Đại học Quốc gia TP.HCM (hạng 401+).

Đây là năm đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội góp mặt trong xếp hạng này. Đại học Quốc gia TP.HCM được xếp hạng lần thứ hai, nhưng bị tụt bậc. Năm 2020, trường lọt top 351-400 đại học trẻ tốt nhất.

 Hai đại diện của Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng do THE đánh giá.

Năm nay, THE xếp hạng 475 trường đại học đến từ 68 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, tăng 61 trường so với xếp hạng năm 2020.

Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) dẫn đầu danh sách với 76 điểm, Đại học Paris Sciences et Lettres (Pháp) tăng một bậc, xếp hạng 2 trong danh sách này.

Anh là quốc gia có nhiều đại diện nhất với 37 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng. Ấn Độ có 34 đại diện và 33 trường của Tây Ban Nha cũng được nêu trong danh sách.

Theo Times Higher Education, Hàn Quốc là quốc gia có nhiều đại diện lọt top 10: Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (hạng 4), Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (hạng 8) và Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (hạng 10).

Ngoài ra, Đại học Paris-Saclay (Pháp) là cái tên mới lọt top có thứ hạng cao nhất, xếp ở vị trí 22 trong danh sách năm 2021.

Xếp hạng đại học trẻ tốt nhất thế giới của THE đánh giá dựa trên 13 chỉ số, nhóm lại theo 5 lĩnh vực giống với xếp hạng đại học hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, các trọng số đã được điều chỉnh để phù hợp với xếp hạng.

Cụ thể, các nhóm đánh giá bao gồm: Đào tạo (chất lượng môi trường học tập và giảng dạy) 30%; nghiên cứu (khối lượng, thu nhập và danh tiếng) 30%; trích dẫn (ảnh hưởng nghiên cứu) 30%; danh tiếng quốc tế (thu hút giảng viên, sinh viên và nghiên cứu quốc tế) 7,5%; nguồn thu từ hợp tác với doanh nghiệp (hiệu quả chuyển giao tri thức) 2,5%.

Tác giả: Minh Thúy

Nguồn tin: zingnews.vn