Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cậu học trò nghèo bị ‘giam’ học bạ: Trưởng phòng Giáo dục lên tiếng

Chỉ vì không có tiền đóng quỹ, cậu học trò nghèo ở huyện Cư Jút (Đắk Nông) bị Hiệu trưởng Trường tiểu học “giam” học bạ. Ít ai biết, sau giờ lên lớp, nam sinh lớp 6 phải kiếm sống bằng nghề nhặt rác, phụ ông bà chăn bò.

 Y.H.Brông phụ ông bà chăn bò

Tìm về buôn Nui, xã Tâm Thắng, hỏi nhà cậu học trò Y. H. Brông chuyên nhặt rác, từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi đều vui vẻ chỉ đường. Ngôi nhà em ở bị che khuất bởi quán bún ven đường. Lúc này, Y.H. vừa đi chăn bò về. Cậu bé có thân hình gầy gò, nước da đen, đôi mắt sáng, nói năng khá lưu loát.

Đăm chiêu nhìn chiếc đồng hồ to tròn đeo trên tay, Y.H, cho biết từng nhặt được trong một lần đi nhặt rác cùng ông ngoại. Dù chưa biết xem giờ nhưng cậu bé rất thích ngắm nghía nó.

Ông Y Liêng- ông ngoại của Y.H. cho hay: “Thằng bé lanh lợi nhưng bị bố mẹ bỏ rơi lúc mới hơn 1 tuổi. Thân già này phải nhặt rác thuê nuôi nó ăn học. Nhà thuộc diện hộ nghèo, căn nhà này được Nhà nước xây tặng đã lâu. Năm học 2020 - 2021, cháu suýt phải nghỉ học vì gia đình nghèo quá, không có tiền đóng quỹ trường, bị thầy hiệu trưởng không cho rút học bạ. Rất may, một cô giáo biết chuyện đã đóng giúp”.

 Y H. bên ông ngoại

Chị N.T.M.C (giáo viên mầm non một trường tư thục tại xã Tâm Thắng) cho biết, tình cờ gặp Y.H. hỏi chuyện mới hay cậu bé phải nghỉ học vì không có tiền đóng quỹ khi kết thúc năm học 2019-2020.

Ngày 28/9/2020, cô giáo trực tiếp đưa Y.H. lên gặp Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập - ông Nguyễn Ngọc Hải để đóng tiền quỹ hơn 500 nghìn đồng, lấy học bạ cho em. Sau đó, cô giáo này còn làm thủ tục cho Y.H. đi học lớp 6. Lúc nhập học, Y.H. đã trễ gần 3 tuần.

Ông Phạm Văn Hiệp -Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư Jút thông tin, đã nắm được việc Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập giữ học bạ của em H.Y. Brông vì nợ các khoản tiền quỹ của trường.

Theo ông Hiệp, sau khi học sinh hoàn thành chương trình phải trả hồ sơ, còn việc nợ tiền quỹ, nhà trường cần liên hệ với gia đình học sinh để tìm cách tháo gỡ, nếu hoàn cảnh quá khó khăn có thể kêu gọi giúp đỡ, không nên xử lý sự việc một cách máy móc, nguyên tắc.

Về phía phòng giáo dục, khi có các suất học bổng, đều chuyển về các trường để xem xét, đề xuất những em có hoàn cảnh đặc biệt nhằm động viên tinh thần vượt khó đến trường.

  Căn nhà của gia đình Y.H.

Đáng chú ý, không chỉ bị phản ánh cách quản lý giáo dục quá nguyên tắc, vô cảm trước hoàn cảnh của học sinh, ông Hải còn bị tố cáo một số sai phạm, trong đó có việc mập mờ các khoản tiền thưởng của học sinh tham gia các cuộc thi năng khiếu, học tập…

Về việc này, ông Nguyễn Tấn Phúc, Bí thư Huyện ủy Cư Jut (Đắk Nông) cho biết đã nhận được đơn thư phản ánh các sai phạm trong quá trình công tác đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập - ông Nguyễn Ngọc Hải. Huyện ủy đã giao các đơn vị liên quan xác minh các nội dung trên.

Tác giả: Huỳnh Thủy

Nguồn tin: Báo Tiền Phong