Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lewandowski mờ nhạt, "đại bàng trắng" Ba Lan phơi áo trước Slovakia

Cầu thủ đoạt Chiếc giày vàng Châu Âu Lewandowski đã chơi bế tắc toàn tập ở trận Ba Lan thua Slovakia 1-2, trong thế chơi thiếu người từ phút 62.

Hai bàn thắng của Slovakia thuộc về Szczęsny (phản lưới, phút 18) và Milan Skriniar (phút 69). Bàn gỡ của Ba Lan thuộc về Linetty phút 46. Họ cũng nhận 1 thẻ đỏ của Krychowiak ở phút 62. Kết quả này giúp Slovakia có 3 điểm đầu tiên tại bảng E. Còn Ba Lan và Lewandowski đã có khởi đầu thất vọng.

"Đại bàn trắng" Ba Lan được đánh giá cao hơn so với Slovakia, khi sở hữu nhiều cầu thủ đẳng cấp trong đội hình. Đáng chú ý nhất là Robert Lewandowski, cầu thủ đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng Châu Âu mùa vừa qua với 41 bàn cho Bayern Munich tại Giải vô địch quốc gia Đúc.

Tuy nhiên trong phần lớn thời gian của hiệp 1, chân sút khét tiếng này rất đói bóng. Tuyển Ba Lan thi đấu rời rạc, không có ý đồ chơi rõ ràng. Các đợt tấn công của Ba Lan dễ dàng bị bẻ gãy từ xa. Đa phần những cú dứt điểm của Ba Lan đều đi thiếu chính xác.

 Slovakia dẫn trước sau cú sút của Robert Mak trúng người thủ môn Ba Lan.

Ngược lại, Slovakia tỏ ra rất nguy hiểm với những tình huống tấn công, phối hợp đơn giản nhưng mạch lạc. Phút 18, Slovakia bất ngờ vươn lên dẫn trước. Robert Mak có pha đi bóng qua 2 cầu thủ Ba Lan ở bên cánh trái. Sau đó, anh tung cú sút góc hẹp, bóng đập người thủ môn Szczęsny. Bàn thắng được tính là pha phản lưới của thủ môn Ba Lan.

Trước EURO 2020, Ba Lan đã bất ngờ thay huấn luyện viên. Paulo Sousa, cựu cầu thủ Bồ Đào Nha được tin tưởng nhờ triết lý tấn công đa dạng. Tuy nhiên trong 5 trận đấu trước EURO, Ba Lan chỉ thắng đúng 1 trận trước đối thủ yếu Andorra.

 Trận gặp Slovakia là trận đấu thứ 120 của Lewandowski cho tuyển Ba Lan. Trong 119 trận trước đó, anh có 66 bàn thắng. Đây đều là những kỷ lục của tuyển Ba Lan.

Tuy nhiên trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp, Paulo Sousa đã có những điều chỉnh về lối chơi hợp lý. Ngay ở giây thứ 31 của hiệp 2, Ba Lan gỡ hoà 1-1. Tiền vệ Karol Linetty, phương án bất ngờ của Sousa có pha dứt điểm cận thành sau đường chuyền của Rybus, lập công cho đội nhà.

Hưng phấn sau bàn thắng, Ba Lan ép sân, liên tục tổ chức những đợt tấn công "sáng nước". Phút 51, Linetty có pha đệm bóng cận thành, nhưng bóng đi quá nhẹ, sau một pha phối hợp ăn ý. Đến phút 53, Glik uy hiếp khung thành Slovakia với cú đánh đầu khi lên tham gia tấn công.

Đang tạo ra thế trận có lợi, Ba Lan bất ngờ chơi thiếu người phút 62, khi Krychowiak nhận thẻ vàng thứ 2, vì phạm lỗi với Hromada. Đây là pha phạm lỗi không cần thiết của tiền vệ bên phía Ba Lan.

 Trung vệ Milan Skriniar có pha dứt điểm đẳng cấp giúp Slovakia thắng Ba Lan 2-1.

Tuyển Slovakia đã tận dụng lợi thế chơi hơn người sau đó không lâu. Phút 69, trung vệ Milan Skriniar lên tấn công đã có pha xử khéo léo trong vòng cấm, trước khi tung cú sút hiểm hóc, giúp đội nhà dẫn Ba Lan 2-1.

Trong thời gian còn lại, huấn luyện Paulo Sousa đã có hàng loạt điều chỉnh về nhân sự, lối chơi. Tuy nhiên với việc chơi thiếu người, ông không thể giúp Ba Lan tránh khỏi thất bại 1-2 trước Slovakia.

Đây là khởi đầu ác mộng cho Lewandowksi cùng đồng đội. Với trận thua này, mục tiêu giành vé đi tiếp của Ba Lan sẽ rất khó. Lượt đấu tiếp theo tại bảng E, Ba Lan sẽ gặp đội mạnh nhất bảng là Tây Ban Nha; còn Slovakia gặp Thuỵ Điển.

Tác giả: NGUYỄN ĐĂNG (ẢNH: UEFA)

Nguồn tin: Báo Lao Động