Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vỏ bọc hoàn hảo của “người vận chuyển” trong đường dây ma túy khủng nơi phên dậu

Trong mắt hàng xóm và gia đình, Đặng Hữu Tâm là người đàn ông khá hoàn hảo, cần cù chịu thương chịu khó. Song tới khi bị bắt, mọi người mới “vỡ” ra Tâm là “người vận chuyển” trong đường dây ma túy khủng nơi phên dậu.

“Lấy đêm làm ngày”

Đặng Hữu Tâm (40 tuổi) sinh ra và lớn lên vùng quê nghèo Long Điền, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Gia đình khó khăn nên Tâm sớm phiêu bạt khắp nơi để kiếm sống.

Năm 2004, Tâm đến xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Tâm không có công việc cụ thể, ai thuê gì làm đấy hoặc đi kích điện cá ngoài suối, lại có thời gian theo mọi người sang Lào làm công nhân mỏ đá. Năm 2010, Tâm kết hôn với một người phụ nữ người Ca Dong ở thôn Tà Ka, xã Pờ Y và lần lượt sinh 3 người con.

 “Người vận chuyển” Đặng Hữu Tâm và tang vật 2kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Tâm chưa từng có tiền án, tiền sự. Nếu nhìn bề ngoài, Tâm là một người khá hoàn hảo, chăm chỉ làm ăn và mới xây được nhà cho vợ con. Song, phía sau sự hoàn hảo ấy là những mối quan hệ bất minh với nhiều đối tượng liên quan đến ma túy trong và ngoài địa bàn, sớm đã bị trinh sát lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đưa vào tầm ngắm.

Theo tài liệu trinh sát, khoảng thời gian làm công nhân bên Lào, Tâm thường xuyên giao du với các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy và nghiện lúc nào không hay. Vì nghiện nên không ít lần Tâm được thuê đi “test” trong các cuộc giao dịch “hàng trắng”. Về thời gian hoạt động, Tâm “lấy đêm làm ngày”, hiếm khi ra khỏi nhà vào ban ngày. Tâm cũng thường đặt mua ống thủy tinh trên mạng về “chế” thành “cóng” để bán lại cho các con nghiện sử dụng.

Qua thời gian theo dõi, thu thập thông tin, lực lượng trinh sát Phòng chống tội phạm của BĐBP Kon Tum xác định Đăng Hữu Tâm có mối liên quan mật thiết đến đường dây vận chuyển ma túy từ khu vực biên giới Cửa khẩu Bờ Y vào nội địa, nên đã phối hợp với các lực lượng chức năng xác lập Chuyên án mang bí số KT 421 để đấu tranh triệt phá.

Một trinh sát cho biết: “Trong giới, Tâm có tiếng là khôn ngoan, có khi còn “theo dõi” lực lượng chức năng để xây dựng cho mình quy luật hoạt động an toàn. Bởi vậy, để tránh “rút dây động rừng”, lực lượng đánh án chỉ tổ chức giám sát từ xa, nghiên cứu kỹ các mối quan hệ, quy luật hoạt động của đối tượng rồi mới lên kế hoạch đấu tranh triệt phá”.

Sa lưới

Ngày 7/6/2021, nguồn tin từ các trinh sát bao về cho biết, Đặng Hữu Tâm chuẩn bị “nhận mối” hàng khủng. Xác định thời cơ đã tới, Ban Chuyên án lập tức triển khai đội hình, phân công các tổ vào các vị trí.

Khoảng 20 giờ ngày 8/6/2021, lực lượng đánh án gồm phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Bộ đội Biên phòng Kon Tum), Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng), Phòng PC04 Công an tỉnh Kon Tum, Công an huyện Ngọc Hồi phát hiện Đặng Hữu Tâm điều khiển xe máy đi từ thôn Ngọc Hải về hướng thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi và mang theo theo một túi xách màu trắng. Các tổ phân chia nhau giám sát đối tượng trên suốt hành trình hơn 20 cây số.

Tới khoảng 20 giờ 35 cùng ngày, Tâm vào khách sạn P.D có địa chỉ tại thôn 4, thị trấn Plei Kần và hỏi thuê phòng 209. Khi Tâm vừa mở cửa phòng, lực lượng trinh sát bất ngờ ập đến khống chế Tâm.

Kiểm tra túi xách mà Đặng Hữu Tâm mang theo, các trinh sát phát hiện có 2 bọc nilon màu vàng có chữ GUAN YIN WANG, bên trong có các tinh thể rắn màu trắng đục.

Đặng Hữu Tâm khai nhận, 2 bọc tinh thể màu trắng là ma túy tổng hợp dạng đá. Chiều ngày 8/6, có một người đàn ông điện thoại cho Tâm nói cần thuê người mang túi hàng xuống thị trấn Plei Kần. Là người trong giới, Tâm hiểu rõ đó là ma túy, nhưng với giá 40 triệu đồng tiền công vận chuyển, y đã không mảy may suy nghĩ mà liền đồng ý.

Đến tối cùng ngày, qua điện thoại, người đàn ông hướng dẫn Tâm đi xe máy đến thôn Ngọc Hải, nhận túi xách và dặn giao cho một người đàn ông chờ ở phòng 209, nhà nghỉ P.D ở thôn 4, thị trấn Plei Kần. Tuy nhiên, khi Tâm chưa kịp giao hàng thì bị lượng đánh án phát hiện, bắt giữ.

Ngày 11/6, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Kon Tum kết luận giám định 2 gói tinh thể màu trắng Đỗ Hữu Tâm mang theo khi bị bắt là ma túy (loại Methamphetamine), trọng lượng 1974,80 gram. Trên cơ sở kết quả giám định, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Với trọng lượng ma túy vận chuyển trái phép là gần 2kg, chắc chắn Đặng Hữu Tâm sẽ phải trả một cái giá không nhỏ cho hành vi bất chấp pháp luật của mình.

Tác giả: Binh Nhất

Nguồn tin: Báo Công lý