Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nỗi ấm ức của Công Vinh & sức mạnh ĐT Việt Nam ẩn sau câu đùa của Văn Toàn

Câu chuyện bè phái trên đội tuyển Việt Nam chẳng lạ và đã diễn ra trong nhiều năm về trước. Tuy nhiên dưới thời HLV Park Hang-seo, ĐT Việt Nam luôn là một khối vững chắc.

NỖI ẤM ỨC CỦA CÔNG VINH

Trong cuốn tự truyện Phút 89 xuất bản cách đây ít năm, huyền thoại bóng đá Việt Nam - Công Vinh đã chia sẻ về mối quan hệ "cơm không lành, canh không ngọt" với một huyền thoại bóng đá nước nhà khác, Huỳnh Đức.

"Đến một đợt triệu tập sau này dưới thời Henrique Calisto, khi gặp đàn anh ở trung tâm, tôi hỏi anh:

- Anh Đức, mai mình mặc đồ gì tập vậy, mấy giờ vậy?

Đấy là một thắc mắc hết sức bình thường, vậy mà anh ấy trả lời:

- Riêng mày thì thích mặc cái gì thì mặc, tập giờ nào thì tập.

Câu trả lời kiểu "kệ mày" làm tôi bị sốc. Lúc trước thì tôi nghĩ anh Đức ghét tôi. Bây giờ thì tôi ... không còn nghi ngờ gì nữa. Ảnh ghét tôi thật".

 Công Vinh có mối quan hệ không êm đẹp với đàn anh Huỳnh Đức.

Thậm chí theo Công Vinh, vấn đề của ĐT Việt Nam khi ấy còn là nạn bè phái theo diện rộng, chứ không chỉ đơn lẻ vài cá nhân mâu thuẫn. Công Vinh kể:

"Những người lớn vẫn cứ chơi với nhau theo nhóm. Không lạ khi một đội tuyển bị chia rẽ bởi nạn bè phái như thế không thể thành công".

Không riêng gì Công Vinh, một cựu sao bóng đá Việt Nam khác cũng từng nói về nạn bè phái trên ĐTQG. Cựu trung vệ Mạnh Dũng kể:

"Tôi lên tuyển từ khá sớm (1997), cũng được đá chính luôn. Nhưng bóng đá ngày xưa khác bây giờ, còn giống như thời bao cấp, còn phe cánh nhiều. Bản thân các người thầy, trợ lý HLV cũng muốn cho các học trò thân của mình vào sân nhiều, có khi tìm cách hạ bệ nhau".

 Cựu trung vệ Mạnh Dũng

Bản thân người viết cũng từng chứng kiến một câu chuyện kém vui trên ĐTQG Việt Nam, ở AFF Cup 2016. Vấn đề ở đây có lẽ không nghiêm trọng như chuyện bè phái, nhưng cũng là ký ức đáng buồn với Công Phượng, khi như con cá tách bầy ở tập thể của HLV Hữu Thắng.

Trên đất Myanmar, Công Phượng có những màn trình diễn chưa tốt, dù ĐT Việt Nam vẫn giành quyền vào Bán kết với 3 trận toàn thắng. Trên sân, Công Phượng khi ấy vẫn có lối chơi cá nhân, như nhiều người nhận định là "cắm mặt xuống đất đá". Vì lối chơi ấy, Công Phượng lạc lõng thấy rõ mỗi khi thi đấu bên cạnh đồng đội.

Nhưng nghiêm trọng hơn, Công Phượng lạc lõng giữa đội tuyển trong cả các buổi tập và sinh hoạt. Nhiều khi, ngôi sao HAGL mặt cúi gằm, khó nở một nụ cười, chẳng nói chuyện với ai trong khi xung quanh vẫn rôm rả tiếng cười. Với không khí ngột ngạt ấy, dễ hiểu Công Phượng đã bế tắc lại càng bế tắc hơn.

SỨC MẠNH ĐT VIỆT NAM ẨN SAU CÂU ĐÙA CỦA VĂN TOÀN

Cách đây ít ngày, Văn Toàn khiến NHM thích thú khi đăng tải tâm trạng "cay" kèm ảnh mình trong trận gặp Indonesia. Đây là trận đấu Văn Toàn chơi chưa thật sự tốt ở hiệp một và cũng nhiều lần bị đối thủ đốn ngã. Sang đầu hiệp hai, Văn Toàn phải ra nghỉ nhường chỗ cho Công Phượng vì chấn thương.

 Văn Toàn "cay" và được rất nhiều đồng đội vào giải tỏa tâm trạng.

Dưới chia sẻ của Văn Toàn, rất nhanh các ngôi sao bóng đá Việt Nam trên ĐTQG và cả thủ môn Văn Lâm đang ở Nhật Bản, vào "chém gió" hòng giúp cầu thủ HAGL vui hơn. Văn Toàn cũng lập tức gọi Văn Hậu "sang phòng anh nói chuyện" vì "buồn quá".

Hết gọi Văn Hậu, Văn Toàn còn sang facebook Tiến Linh gọi: "Không thấy em trai đâu, không thấy thăm anh. Buồn". Tiền đạo Bình Dương lập tức đáp lại: "Tí em lên giờ mà" kèm nhiều nụ hôn.

Ngược về quá khứ, nạn bè phái trên ĐT Việt Nam chủ yếu chia theo CLB. Các ngôi sao đến từ cùng một đội sẽ chơi với nhau hơn là thân thiết "người ngoài". Nhưng trường hợp Văn Toàn kể trên thì sao?

Trên mặt báo cùng nhiều nhóm hội của CĐV, HAGL và Hà Nội là hai thế lực giống như kình địch. Họ bị đem ra so kè từ chuyện đào tạo - thi đấu trẻ, đến chuyện đội này có nhiều hơn hay ít hơn cầu thủ lên các cấp ĐTQG. Bản thân CLB HAGL và CLB Hà Nội FC khi thi đấu trong nước cũng có không ít duyên nợ.

Nhưng điều ấy chẳng cản trở Văn Hậu chơi thân cùng Văn Toàn trên ĐT Việt Nam. Hoặc như cách đây ít ngày, Quang Hải - một ngôi sao Hà Nội FC khác, cũng chụp ảnh rất thân thiết bên Văn Toàn.

 Các cầu thủ HAGL còn vào "ghen tỵ" khi thấy Văn Toàn chụp ảnh thân thiết bên Quang Hải.

Không chỉ có câu chuyện của Văn Toàn mà ĐT Việt Nam những ngày qua còn rất nhiều hình ảnh khiến NHM xúc động.

Trong một buổi tập sau trận Việt Nam vs Indonesia mà Tuấn Anh dính chấn thương, người ta thấy Phan Văn Đức tâm sự cùng tiền vệ của CLB HAGL. Rất bất ngờ, Văn Đức sau đó đã ôm lấy Tuấn Anh. Có thể đấy là hành động mà Văn Đức muốn chia sẻ với người đồng đội, bởi chấn thương vẫn là điều ám ảnh nhất trong sự nghiệp ngôi sao quê Thái Bình.

 Văn Đức dành cái ôm ấm áp cho Tuấn Anh.

Cũng trong một buổi tập gần đây của tuyển Việt Nam, khi cùng tập phục hồi với cầu thủ HAGL, Quang Hải đã thân thiết trêu đùa người đồng đội bằng cách giả vờ ngã đè lên người Tuấn Anh. Những tình cảm thân thiết ấy của đồng đội chắc chắn sẽ giúp Tuấn Anh có thêm tinh thần vượt qua ám ảnh về những cơn đau.

 Quang Hải trêu đùa Tuấn Anh.

Ở ĐT Việt Nam lúc này là rất nhiều mối quan hệ thân thiết chồng chéo và chẳng hề thấy biểu hiện nào của việc chia bè, chia cánh. Chính điều đó là một trong những sức mạnh lớn lao của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Ngược về cuối năm 2017, đầu năm 2018 khi HLV Park Hang-seo bước đầu dẫn dắt ĐT Việt Nam, ông đã có nhiều điều chỉnh trong các buổi tập. Và điều khác biệt đầu tiên thầy Park mang đến là gì?

Đấy là ông đã yêu cầu rất mạnh mẽ, rèn luyện rất kĩ cho các tuyển thủ một triết lý: Đá bóng là phải luôn để tâm đến các đồng đội xung quanh, để có thể hỗ trợ bất cứ khi nào đồng đội cần hay mắc sai sót.

Chỉ khi một tập thể gắn kết tối đa, từ trên sân thi đấu tới các buổi tập và sinh hoạt, mới hỗ trợ cao nhất được cho đồng đội. ĐT Việt Nam đang làm được điều ấy và đã thành công rực rỡ dưới thời thầy Park. Chỉ còn ít ngày nữa, có thể chúng ta sẽ mang về thêm vinh quang lịch sử khác!

 

 

Tác giả: Đoàn Dự

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc