Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tướng về hưu Mỹ bị giáng làm thiếu úy vì xâm hại tình dục con gái ruột

Lầu Năm Góc đã có biện pháp trừng phạt đối với một tướng về hưu của Mỹ sau khi ông này nhận tội từng xâm hại tình dục con gái ruột khi còn tại ngũ.

 Ông James J. Grazioplene (Ảnh: Quân đội Mỹ).

Army Times dẫn thông báo ngày 8/6 của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Lisa Lawrence cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã quyết định giáng cấp thiếu tướng lục quân về hưu James J. Grazioplene thành thiếu úy vì ông này hồi năm ngoái thừa nhận tội xâm hại tình dục con gái ruột tại một phiên tòa ở bang Virginia.

Quan chức Lawrence cho hay, ông Grazioplene nhiều khả năng sẽ không kháng cáo quyết định của Lầu Năm Góc và ông vẫn được nhận các quyền lợi tương đương với cấp bậc thiếu úy về hưu.

Grazioplene, 71 tuổi, bắt đầu binh nghiệp với cấp bậc thiếu úy tại học viện West Point vào năm 1971. Ông đã được thăng cấp lên tướng 2 sao trước khi nghỉ hưu vào năm 2005.

Tuy nhiên, con gái ruột của ông, Jennifer Elmore, vào năm 2015 đã cáo buộc rằng cả tuổi thơ của cô, cô đã bị cha cưỡng bức và xâm hại tình dục khi ông làm nhiệm vụ ở nhiều địa điểm tại Mỹ và trên thế giới.

Hai năm sau, Elmore đối chất với cha tại một phiên điều trần tại tòa án binh. Cô sau đó đã kể lại chi tiết về nhiều năm bị cha xâm hại.

Vì tòa án binh Mỹ có quy định về thời hạn xử lý các vụ việc cưỡng hiếp là 3-5 năm sau khi vụ việc diễn ra, trong khi các cáo buộc Elmore đưa ra liên quan tới các vụ xâm hại trước năm 2006, nên vụ án không được xúc tiến tiếp ở tòa án quân sự.

Tuy nhiên, các công tố viên ở Virginia lại không bị ràng buộc bởi các điều luật như tòa án binh, vì vậy họ tiếp quản vụ án liên quan tới các cáo buộc diễn ra khi gia đình Grazioplene sống ở bang này.

Cuối năm 2018, Grazioplene bị một bồi thẩm đoàn truy tố về 3 cáo buộc hiếp dâm xảy ra từ năm 1987-1988 khi gia đình ông sống tại Woodbridge, bang Virginia. Sau đó, ông Grazioplene đã bị bắt giữ và rồi được cho tại ngoại. Tháng 7/2020, Grazioplene ra hầu tòa, nhận tội xâm hại con gái và lĩnh mức án 20 năm tù treo.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí