Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Huyện Quỳ Châu (Nghệ An): Mỏ đá Tùng Cường nổ mìn, dân bản Lầu kêu cứu

Trong quá trình nổ mìn, mỏ đá của Công ty TNHH Tùng Cường (có địa chỉ tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) gây 'mưa đá' làm nhà cửa, vật nuôi, vườn tược hư hỏng...

Vừa qua, người dân tại bản Lầu, xã Châu Tiến (huyện Quỳ Châu) phản ánh với An Ninh Tiền Tệ về việc mỏ đá Tùng Cường tiếp tục nổ mìn gây hư hỏng nhà và vườn tược của người dân trong bản.

 Quá trình nổ mìn tại mỏ đá Tùng Cường đã gây ảnh hưởng đến tài sản của người dân bản Lầu, xã Châu Tiến.

Anh Vi Văn Sáu (SN 1991) ở Bản Lầu cho biết, vào hồi hơn 10h ngày 31/5 vừa qua, khi cả gia đình anh đang nghỉ ngơi trong nhà bỗng nghe tiếng nổ vang như tiếng sấm. Ngay sau đó, đá bay "như mưa" làm thủng mái ngói ngôi nhà của anh.

Vừa nói, anh Sáu vừa chỉ cho chúng tôi những chỗ mái ngói bị thủng do đá văng và chỗ mái proximăng bị đá cắt phăng một mảnh lớn. Anh Sáu cũng mang ra những cục đá lớn nhỏ, có những hòn gần bằng nắm tay, được bọc trong lớp giấy báo để làm vật chứng.

"Sau khi gia đình bị ảnh hưởng do nổ mìn, chưa thấy chính quyền địa phương đến ghi nhận và lập biên bản thiệt hại.", anh Sáu nói thêm.

 Anh Vi Văn Sáu cho chúng tôi xem về những hòn đá đã văng vào nhà anh vào ngày 31/5 vừa qua.

Ngôi nhà của gia đình bà Lương Thị Hồng (SN 1982) ở bản Lầu cũng bị thiệt hại tương tự. "Khi đá văng vào nhà, văng qua cửa sổ vào tận giường ngủ thì đứa cháu ngoại mới mấy tháng tuổi đang chơi, may mà không trúng. Đá văng ngoài làm hỏng một vài chỗ trên mái ngói, còn văng trúng con lợn nhà tôi làm nó bị thương", bà Hồng kể.

 Mỏ đá Tùng Cường nổ mìn khiến người dân bức xúc vì "mưa đá" diễn ra nhiều năm qua.

Tìm hiểu được biết, trong lần nổ mìn vào ngày 31/5, có 12 hộ gia đình của bản Lầu bị ảnh hưởng, trong đó có 7 gia đình ghi nhận có thiệt hại.

Ông Sầm Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Tiến thừa nhận, sau khi có phản ánh của người dân, phía UBND xã Châu Tiến đã lập đoàn xuống kiểm tra. Ngay sau đó, phía UBND xã đã lập biên bản và có biên bản niêm phong những hòn đá gây ảnh hưởng.

"Những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Đã có nhiều ngôi nhà bị hư hại trong vụ nổ vừa qua. Hiện nay chúng tôi đã có báo cáo gửi xuống UBND huyện Quỳ Châu để có phương án xử lý kịp thời", ông Hoài nhấn mạnh.

 Vật nuôi của gia đình chị Lương Thị Hồng bị đá văng trúng.

Điều đáng nói là hoạt động của mỏ đá Tùng Cường thuộc Công ty TNHH Tùng Cường (có địa chỉ tại bản Minh Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) trong quá trình khai thác đá bằng hình thức nổ mìn đã nhiều lần ảnh hưởng tới cuộc sống người dân nơi đây.

Trong năm 2020, An Ninh Tiền Tệ đã có nhiều bài viết phản ánh. Chính quyền cấp xã, huyện cùng với Sở TN&MT và Sở Công thương đã lập đoàn để kiểm tra hoạt động của mỏ đá. Tuy nhiên, hiện tượng nổ mìn gây ảnh hưởng vẫn như "bắt cóc bỏ đĩa".

 Theo phản ánh, việc mỏ đá quá gần nhà dân đã gây ảnh hưởng đến gia đình họ.

"Hỏng một vài viên ngói, thậm chí chết vài con vật dùng tiền có thể bù đắp được. Nếu như để xảy ra chết người thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Sống trong cảnh nơm nớp lo sợ thật là chán nản', một người dân bản Lầu nói.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Hồ Phương

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn