Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Độc đáo loại nấm trứng gà giá nửa triệu đồng mỗi kg

Nấm trứng gà có hình dáng giống hệt quả trứng gà với màu vàng óng, bên ngoài có lớp màng trắng mỏng bao quanh, có giá bán lên tới 500.000 đồng/kg vào đầu vụ.

Là loại nấm khá hiếm, nấm trứng gà chỉ xuất hiện ở các vùng núi phía Bắc và Đà Lạt. Loại nấm này mọc tự nhiên ở những khu rừng sâu, khá hiểm nên có giá đắt đỏ. Như đầu mùa, giá cho mỗi kg nấm trứng gà dao động 350.000 - 500.000 đồng.

 Nấm trứng gà có hình dáng giống hệt quả trứng gà.

Chị Thu Thủy (Bình Phước) cho biết, hàng năm, cứ vào cuối tháng 5 đầu tháng 6, vợ chồng chị lại vào rừng săn nấm. Nếu chăm chỉ thu hái, tìm tòi, mỗi buổi sáng, chị cũng mang về hơn 1kg.

"Nấm này có vị như nấm mối, chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món như nấu cháo, nhúng lẩu, xào mướp. Loài này chỉ xuất hiện vào mùa mưa, từ cuối tháng 5 đến hết tháng 7 hàng năm" - chị tiết lộ.

Theo chị Thủy, không phải cánh rừng nào cũng có nấm trứng gà. Do đó, khách muốn mua số lượng lớn phải đặt trước 2 - 3 ngày. Do là chính vụ nên khách đa phần muốn nấm tươi, chứ ít khi dùng hàng đông lạnh.

"Đầu mùa thì giá nấm hơi cao, đôi khi còn lên tới 500.000 đồng/kg với hàng loại 1 nhưng vào giữa mùa thì giá mềm hơn, từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng/kg"- chị kể.

 Giá cho mỗi cân nấm trứng gà dao động 350.000 - 400.000 đồng/kg..

Anh Vũ Hiệp Tiến, một đầu mối chuyên bán nấm ở Lào Cai, cho biết, sở dĩ loại này có tên nấm trứng gà vì chúng có hình dáng giống như quả trứng, bên ngoài có lớp màng trắng, còn bên trong giống như lòng đỏ trứng gà.

Do mới đầu vụ, mỗi tuần anh chỉ gom được 5 - 7kg nấm, hàng chủ yếu là phục vụ cho thị trường Hải Phòng, Hà Nội, Đà Lạt. Do ít nên ngay từ đầu vụ, anh Tiến đã phải vào các bản làng đặt hàng từ sớm. Khi người dân có nấm, anh sẽ đến trực tiếp thu mua và sẵn sàng trả giá cao nếu hàng đạt chuẩn.

"Cái gì càng ngon, càng quý thì làm sao qua mắt được dân buôn. Bởi không chỉ có tôi mà nhiều người khác cũng săn lùng, tìm mua loại nấm này. Hơn nữa, nấm trứng gà ăn rất ngon, lạ miệng nên nhiều người họ giữ lại để ăn mà không muốn bán" - anh tâm sự.

 Nấm trứng gà chỉ xuất hiện vào mùa mưa, từ cuối tháng 5 đến hết tháng 7 hàng năm.

Theo tiết lộ, giá cho mỗi cân nấm mà anh Tiến trả cho bà con đầu vụ là 280.000 - 300.000 đồng/kg. Còn nếu nấm ngon, màu đẹp, thân không bị dập nát anh có thể trả tới 350.000 đồng/kg.

"Hồi đầu, tôi mang hàng về Hà Nội, nhiều người còn sợ không dám mua vì lo là nấm độc do màu sắc sặc sỡ quá. Nhưng sau khi tìm hiểu, mọi người không sợ nữa, thậm chí, mua rất nhiều về ăn vì loại này ăn lạ miệng. Còn chế biến thì khá đơn giản, chỉ cần rửa sạch, ngâm qua nước muối, cẩn thận thì chần qua nước sôi rồi cho vào thả lẩu hoặc xào hải sản" - anh Tiến cho hay.

Tác giả: An Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí