Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mẹo khắc phục 8 sự cố khó nói trong mùa nắng nóng

Mùi mồ hôi và nặng mùi, bỏng nắng, các loại bọ xuất hiện... là những sự cố khiến không ít người cảm thấy khổ sở khi mùa hè đến, một số mẹo vặt sẽ giúp xử lý chúng.

Dưới đây là 8 vấn đề phổ biến có thể khiến mọi người khó chịu trong thời tiết nóng nực của mùa hè và cách khắc phục.

Đổ mồ hôi, nặng mùi

 

Tình trạng đổ mồ hôi và xuât hiện mùi khó chịu ở chân hay nách có thể phá hỏng hoàn toàn hình ảnh của bạn. Một cách hay để tránh điều này là dùng tất và quần áo làm từ chất liệu tự nhiên, như sợi bông. Thay quần áo, tất hàng ngày và tắm rửa thường xuyên trong thời gian nắng nóng.

Một mẹo hữu ích khác để ngăn tiết mồ hôi là thay thế cà phê bằng trà xanh. Và hãy dành chút thời gian để lựa chọn chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi phù hợp với bạn nhất.

Bỏng nắng

Các vết cháy nắng thường xuất hiện trên vùng da không được bảo vệ sau một ngày ra nắng. Để tránh bị bỏng da, hãy che cơ thể bằng quần áo và đội mũ. Sử dụng kem chống nắng 2 giờ/lần hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đi bơi, và hãy nhớ uống đủ nước.

Nếu bạn bị bỏng nắng, hãy thoa kem có long não, lô hội hoặc tinh dầu bạc hà và chườm lạnh. Nếu khu vực bị bỏng quá lớn hoặc đau, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

Sự cố với dao cạo

 

Mụn, nốt phát ban hay mẩn đỏ có thể xuất hiện sau khi bạn dùng dao cạo lên vùng da khô hay các vùng nhạy cảm như vùng bikini và nách. Để giảm mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa, hãy trộn một vài giọt dầu oải hương với kem dưỡng dùng sau khi cạo râu và thoa lên vùng bị tổn thương. Bạn cũng có thể nghiền một quả dâu tây và trộn chúng với kem, bôi lên vùng da bị tổn thương trong thời gian ngắn và rửa sạch bằng nước ấm.

Kích ứng da 

Nếu bạn thích mặc quần đùi hoặc váy ngắn và đi ra ngoài vào ngày nóng, rất có thể vùng da ở đùi sẽ bị kích ứng. Để khắc phục, hãy dưỡng ẩm da thường xuyên. Sử dụng các loại kem chứa vitamin C và E tự nhiên, calendula hoặc chiết xuất dưa chuột. Tắm hàng ngày và cẩn thận rửa sạch bằng xà phòng. Việc tắm bằng nước ấm giúp giảm kích ứng. Không chườm đá lên vùng da bị kích ứng vì nó có thể gây tê cóng.

Muỗi và các loại bọ

 

Muỗi và các loài bọ khác thích cắn bạn, lao vào ly rượu của bạn và làm bạn khó chịu với tiếng vo ve của chúng. Để đuổi chúng ra khỏi nhà, bạn có thể sử dụng keo silicon hoặc miếng dán màn hình để che cửa ra vào và cửa sổ, hay dùng tinh dầu sả, tinh dầu quế (đốt vài giọt tinh dầu gần sân thượng nhà bạn vào buổi tối). Nếu nhà bạn có hồ bơi, hãy làm sạch nó thường xuyên để ngăn muỗi sinh sản trong nước.

Bụi

Mua hè khô nóng khiến cho bụi xuất hiện nhiều hơn. Việc mở cửa sổ cho thông thoáng khiến bụi dễ dàng bay vào nhà và chúng là một trong những nguyên nhân gây dị ứng, hen suyễn. Để giữ cho nhà cửa sạch sẽ và cơ thể khỏe mạnh, hãy hút bụi ít nhất một lần trong tuần, thay và giặt tất cả các bộ ga giường, chải lông cho vật nuôi của bạn và lau sàn nhà thường xuyên.

Nếu bạn có con bị dị ứng, hãy giữ đồ chơi bằng lông mịn trong tủ đông trong vòng 48 giờ trước khi cho trẻ chơi với chúng; đây là cách giết chết mạt bụi.

Ngộ độc thực phẩm

 

Tiêu chảy, buồn nôn và nôn là những triệu chứng thường gặp của ngộ độc thực phẩm. Mọi người rất dễ ăn phải đồ ăn hư hỏng trong mùa hè. Nếu ngộ độc nhẹ, bạn chỉ cần uống nhiều nước và nghỉ ngơi. Nếu tình trạng này kéo dài hơn một vài ngày hoặc bạn thấy có máu trong phân, hãy liên hệ với bác sĩ.

Nếu ngộ độc nhẹ, các sản phẩm như nước ép cà chua, dưa hấu và ô liu có thể giúp làm dịu cơn bệnh của bạn. Những sản phẩm này rất giàu chất chống oxy hóa, sẽ giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể. Để ngăn ngừa ngộ độc, hãy rửa sạch trái cây và rau quả đúng cách, ăn thực phẩm tươi thay cho thực phẩm được chế biến sẵn hoặc nấu sẵn và kiểm tra thức ăn trước khi dùng.

Da khô

 

Da khô, bị kích thích bởi không khí khô nóng, có thể dẫn đến ngứa, nứt nẻ, xuất hiện nếp nhăn và thay đổi màu sắc. Việc tiếp xúc với hóa chất hoặc nhiệt độ cao có thể làm da khô hơn. Để ngăn ngừa điều này, hãy tắm bằng sữa tắm dưỡng ẩm thay vì xà phòng thông thường. Bôi kem dưỡng ẩm phù hợp với độ tuổi của bạn. Làm sạch da thường xuyên và sử dụng kem dưỡng da có axit salicylic.

Đừng quên thoa kem chống nắng, đeo kính râm và nếu bạn đang hút thuốc lá thì hãy từ bỏ, bởi nó làm giảm lưu thông máu trên da của bạn. Ngoài ra, nếu có điều kiện, hãy mua máy tạo độ ẩm cho ngôi nhà của bạn và mặc quần áo bằng sợi tự nhiên.

Tác giả: HẠ VY

Nguồn tin: vtc.vn