Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Techcombank phản hồi gì khi khách hàng tố đưa "giang hồ" tới đòi nợ?

Sau khi khách hàng phản ánh cán bộ Techcombank đưa nhóm người xăm trổ, không rõ danh tính tới tận nhà để đòi nợ, phía Techcombank cho biết ngân hàng đã làm đúng theo quy định pháp luật.

Vì sao nhóm người xăm trổ như “giang hồ” cùng cán bộ Techcombank “ăn vạ” tại nhà khách hàng?

Mới đây, ông Ng.V.M. (xã Chàng Sơn- huyện Thạch Thất) đã gửi đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng tố Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã thực hiện hành vi đòi nợ bằng giải pháp đe dọa tinh thần của gia đình ông.

Theo đó, năm 2011, ông M. có thế chấp tài sản để ký hợp đồng tín dụng với Techcombank khoản vay 900 triệu đồng. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ cộng với dịch bệnh Covid-19 nên kinh tế gia đình gặp khó khăn, chưa trả được đúng hạn.

Ông M. đã 4 lần đơn xin giảm lãi phạt để trả dần làm nhiều đợt. Sau nhiều lần trả nợ thì số nợ gốc của khoản vay còn lại là 433 triệu và tính đến thời điểm sau ngày 30/4 số tiền phạt + tiền lãi + tiền gốc ngân hàng là 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giữa tháng 5/2021, một cán bộ Techcombank đã dẫn 6 người không rõ dánh tính, người xăm trổ, mặt mũi băm tợn, không kèm giấy tờ về làm việc tại gia đình ông M. Nhóm người này tự ý quay phim, chụp ảnh khi chưa có sự đồng ý từ gia đình ông, gây hoang mang, sợ hãi cho vợ con và các cháu ông M.

 Khách hàng tố đưa "giang hồ" tới đòi nợ, Techcombank phản hồi gì?

Để đảm bảo an toàn cho gia đình, chiều muộn cùng ngày, ông M. đã ra UBND xã Chàng Sơn báo cáo và Công an xã vào làm việc và lập biên bản về việc nhóm người đi cùng không xuất trình được giấy tờ tùy thân để chứng minh danh tính.

Theo ông M., việc xuất hiện của nhóm người trên không nằm trong điều kiện đã ký kết trước đó giữa ông và Techcombank. Ông M. cho rằng Techcombank đã tự ý phá vỡ hợp đồng, làm sai các điều khoản vào thời điểm hợp đồng chính thức có hiệu lực.

Cụ thể, theo Điều 8 của bản Hợp đồng thế chấp tài sản lúc ông M. ký vay tiền của Ngân hàng quy định: “Nếu có tranh chấp mà hai bên không thống nhất giải quyết được thì các bên có quyền khởi kiện ra Tòa án để giải quyết...”. Tuy nhiên, Techcombank lại đưa một số người không rõ danh tính đến đòi nợ khiến gia đình ông M. sợ hãi, bất an, hoảng loạn. Ông M. cho rằng việc làm trên của Techcombank đã vi phạm hợp đồng.

Được biết, ông M. cũng đã gửi đơn thư đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công an TP Hà Nội và các cơ quan chức năng để làm rõ hành vi, danh tính của những người đã đến nhà ông chiều 13/05/2021.

Techcombank khẳng định làm đúng quy định pháp luật?

Liên quan đến vụ việc trên, để làm rõ việc cán bộ Techcombank đưa nhóm người lạ tới “uy hiếp” gia đình khách hàng để đòi nợ. Mới đây, PV Tài chính Doanh nghiệp đã liên hệ tới Techcombank để xác minh thông tin.

Trao đổi với PV, đại diện truyền thông Techcombank cho biết, năm 2011, ông N.V.M. và vợ đã ký kết Hợp đồng tín dụng với Techcombank để vay số tiền 900.000.000 đồng (Chín trăm triệu đồng). Để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ của Bên vay vốn theo Hợp đồng tín dụng trên, ông M. đã thế chấp tài sản là bất động sản tại xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.

 Khách hàng Techcombank nhiều lần bức xúc vì hệ thống lỗi khi sử dụng dịch vụ tại Ngân hàng này

Trong quá trình thực hiện Hợp đồng tín dụng đã ký kết, ông M. đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo Hợp đồng tín dụng và đến nay khoản nợ đã quá hạn gần 8 năm.

Tính đến ngày 17/05/2021, tổng dư nợ gốc và nợ lãi của gia đình ông M. tại Techcombank là 2.143.388.169 đồng (hơn 2,1 tỷ đồng).

Vị đại diện cho biết, từ khi phát sinh nợ quá hạn, Techcombank đã tạo điều kiện thuận lợi cho ông M. nhưng Khách hàng không thực hiện.

Nên căn cứ Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc Hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và thỏa thuận tại Hợp đồng thế chấp đã ký kết, Techcombank đã tiến hành các thủ tục và triển khai thu giữ tài sản bảo đảm nêu trên để xử lý, thu hồi nợ theo quy định pháp luật.

Sau khi xem xét hoàn cảnh gia đình ông M., Techcombank đã chấp thuận miễn giảm cho khách hàng 65% tổng số tiền lãi, nộp số tiền 1.200.000.000 đồng (1,2 tỷ) để tất toán khoản vay và giải chấp tài sản bảo đảm.

Sau nhiều lần thông báo bằng văn bản, khách hàng không thực hiện, Techcombank đã buộc phải thực hiện thu giữ tài sản đảm bảo của gia đình ông M. theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc Hội.

Ngoài ra, vị đại diện Techcombank cho biết thêm hiện tại phía Techcombank vẫn đang tiếp tục làm việc với khách hàng Ng.V.M. để có phương án giải quyết cuối cùng.

Techcombank từng bị khách hàng tố “câu giờ” không cho trả nợ

Cụ thể, tháng 1/2021 bà H.T.B., tại Láng Hạ (Hà Nội) cho biết năm 2009, bà vay Techcombank 25 tỷ đồng, thời hạn vay 20 năm.

Sau khi vay được hơn 1 năm, bà B. mang số tiền hơn 23 tỷ đồng đến trả nhưng lúc đó lãnh đạo chi nhánh này cho biết, nếu trả trước hạn bà sẽ bị phạt 700 triệu đồng, đồng thời thuyết phục bà nên chờ đủ 3 năm hãy trả nợ để không bị phạt. Chính vì lý do ấy, buộc bà B. phải lùi ngày trả nợ, số tiền dự kiến đem đi trả nợ bà buộc lòng phải gửi tiết kiệm tại chính ngân hàng này.

Khi đủ thời hạn vay 3 năm, bà B. đã 2 lần xin trả nợ trước hạn và được chấp nhận, không bị phạt. Thế nhưng, theo bà B., trên thực tế phía Ngân hàng đã phạt bà gần 200 triệu đồng tiền trả trước hạn từ tài khoản tiền gửi của bà. Nhưng vài tháng sau ngân hàng lại âm thầm hoàn trả số tiền này vào một tài khoản khác là người nhà của bà mà không có bất kỳ một thông báo bằng văn bản hay bằng miệng nào từ phía Ngân hàng.

Bà B. cũng cho biết, với số tổng số tiền vay 25 tỷ, sau 3 năm, ngoài số tiền gốc phải trả theo đúng tiến độ, bà đã phải trả lãi cho Techcombank đầy đủ, đúng hạn với số tiền khoảng 12,6 tỷ đồng.

Số dư nợ còn lại khoảng 6 tỷ, nhưng theo bà B., dù bà đã xin được thanh toán nốt nhưng nhân viên của Techcombank dùng nhiều “thủ thuật” khác nhau để bà không trả được nợ: từ việc tính tiền phạt trả trước hạn tới việc không thống kê, chốt sổ con số chính xác khách hàng còn phải trả nợ là bao nhiêu...

Tuy nhiên phía Techcombank không ra được con số để chốt sổ với bà B. nên bà B. đã không thể nào thanh toán xong phần nợ gốc còn lại. Sự việc cứ thế kéo dài từ năm 2013 đến năm 2020…

Sau gần 7 năm, bà B. nhận được thông tin Techcombank khởi kiện bà ra Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Phía nguyên đơn yêu cầu bà phải thanh toán số tiền khoảng trên 16,5 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là khoảng 6,3 tỷ đồng, nợ lãi và các khoản khác có liên quan là khoảng 10,3 tỷ đồng. Đây là số tiền cao gần gấp 3 lần con số tiền gốc còn lại mà trước kia bà yêu cầu được trả.

Sau một thời gian làm rõ, bà B. cho biết, ngày 5/1/2021 phía Nguyên đơn (Techcombank) đã ra thông báo rút một phần khởi kiện số tiền khoảng 5,2 tỷ đồng. Như vậy, sau 7 năm với số nợ gốc gần 6 tỷ, tiền lãi bà B. đang yêu cầu buộc phải trả là khoảng 5,1 tỷ đồng nhưng bà thất vọng khi vừa là khách hàng VIP vừa là con nợ với Techcombank.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục đăng tải vụ việc khi có thông tin mới.

Tác giả: Hoàng Nhung

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn