Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lễ hội cầu ngư ở Hà Tĩnh thành di sản văn hóa

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn ở huyện Cẩm Xuyên là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, ngày 27/5.

Theo các bản sắc phong lưu giữ tại miếu Ngư Ông, thôn Phúc Hải, xã Cẩm Nhượng, lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn có từ thời nhà Nguyễn, được người dân địa phương tổ chức ngày 8/4 âm lịch hàng năm.

 Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn. Ảnh: Đức Hùng

Lễ hội có bốn nghi thức: Tế lễ, hội chèo cạn, lễ rước trên biển và lễ tế tại miếu đường, mục đích là báo đáp công ơn của Nam Hải thần ngư, phù hộ mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đời sống của người dân an lành, hạnh phúc.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh khẳng định việc công nhận lễ hội là di sản văn hóa quốc gia nhằm khẳng định tính đa dạng trong truyền thống văn hóa của người Việt Nam nói chung, người miền Trung nói riêng. Đây là cơ hội tốt để tỉnh phát huy các giá trị văn hóa, phát triển du lịch.

 Ngư dân tổ chức nghi thức lễ rước trên biển trong lễ hội. Ảnh: Đức Hùng

Hiện, Hà Tĩnh có 3 lễ hội được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm: Lễ hội đền Lê Khôi (huyện Thạch Hà và Lộc Hà), lễ hội Hải Thượng Lãn Ông (huyện Hương Sơn), lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn (huyện Cẩm Xuyên).

Tác giả: Đức Hùng

Nguồn tin: Báo VnExpress