Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


HSBC: 'Bitcoin không phải là tài sản có giá trị'

CEO của HSBC vừa tuyên bố không có kế hoạch hỗ trợ giao dịch bằng Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác.

HSBC đưa ra lập trường của mình về tiền mã hóa sau khi Bitcoin giảm gần 50% so với mức cao nhất trong năm nay. Nguyên nhân chính của tình trạng này là Trung Quốc mạnh tay áp dụng các biện pháp thắt chặt hoạt động đào và giao dịch Bitcoin. Ẩn ý của Elon Musk thông qua các đoạn Tweet gần đây cũng khiến giá Bitcoin lao dốc.

Theo Reuters, quan điểm của HSBC trái ngược một số đối thủ như Goldman Sachs và UBS. Hàng loạt nhà băng tại Mỹ đang xúc tiến kế hoạch hỗ trợ khách hàng giao dịch, mua bán, quản lý tiền mã hóa thông qua tài khoản hiện có của họ.

 HSBC quay lưng với tiền mã hóa giá trị nhất toàn cầu. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi không xem coi Bitcoin như một loại tài sản vì đặc tính bất ổn của nó. Nếu khách hàng muốn mua coin thì tùy họ, nhưng HSBC không quảng bá tiền mã hóa như một danh mục đầu tư nằm trong hoạt động kinh doanh và quản lý của mình”, Quinn cho biết.

"Vì những lý do tương tự, chúng tôi không tham gia vào stablecoin", CEO HSBC đề cập đến các loại tiền kỹ thuật số như Tether - coin gán giá trị của mình với tiền pháp định, chẳng hạn như USD.

Hôm 24/5, Bitcoin được giao dịch ở mức 36.387 USD/BTC, giảm gần 50% so với kỉ lục cao nhất 64.895 USD/BTC xác lập hôm 14/4. Áp lực lên đồng tiền này càng gia tăng sau Tesla ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Tuy nhiên, Quinn lại đặt niềm tin tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), đang được các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc phát triển.

“CBDC có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch quốc tế, loại bỏ chi phí, hoạt động một cách minh bạch và có những thuộc tính giá trị để lưu trữ lâu dài”, CEO HSBC đánh giá.

Ngân hàng này đang trao đổi với một số chính phủ về kế hoạch phát triển CBDC, bao gồm Anh, Trung Quốc, Canada và UAE.

Sự bất ổn của Bitcoin khiến cho nhiều định chế tài chính lớn tỏ ra thận trọng, kể cả những ngân hàng đã tuyên bố hỗ trợ giao dịch, quản lý tiền mã hóa.

Cách đây ít ngày, rò rỉ báo cáo của Goldman Sachs về tiền mã hóa. Gã khổng lồ này nhận định nhiều khả năng tổng giá trị thị trường của Ethereum sẽ vượt qua Bitcoin.

Tác giả: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: zingnews.vn