Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khai trương TT điều hành đô thị thông minh hiện đại nhất Bắc Trung bộ

Sáng nay (17/5), tại trụ sở UBND thành phố Vinh (Nghệ An), Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Vinh chính thức được khai trương.

Đây là Trung tâm điều hành đô thị thông minh IOC hiện đại và có quy mô tích hợp đồng bộ nhất khu vực Bắc Trung bộ.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Vinh đã triển khai đồng thời các dịch vụ giám sát đô thị thông minh, bao gồm: Nền tảng Trung tâm điều hành thông minh; Hệ thống giám sát điều hành an ninh; Hệ thống giám sát điều hành giao thông; Hệ thống phản ánh hiện trường...

 Sáng nay (17/5), UBND thành phố Vinh (Nghệ An) khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh. 

Trong đó, dịch vụ tiếp xúc với người dân nhiều nhất là phản ánh hiện trường. Người dân có thể phản ánh, kiến nghị về những bất cập trong đời sống xã hội với chính quyền trực tiếp bằng smartphone hoặc qua website của Trung tâm, kèm theo hình ảnh, video hiện trường. Những phản ánh này được Trung tâm ghi nhận và chuyển về các cơ quan chức năng xử lý. Quá trình tiếp nhận, xử lý và kết quả được đăng tải để người dân có thể giám sát đến khi ra kết quả cuối cùng.

Đặc biệt, dịch vụ giám sát đô thị thông qua cảm biến camera, góp phần tác động tích cực đến thay đổi xã hội trên địa bàn thành phố. Dữ liệu được thu thập từ hệ thống camera lắp đặt trên địa bàn thành phố sẽ được chuyển về Trung tâm điều hành tập trung. Tại đây, hệ thống sẽ phân tích và đưa ra các cảnh báo vi phạm; đồng thời thực hiện kiểm tra, xác minh mức độ cảnh báo, hỗ trợ công an hoặc các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xử lý.

Hiện tại, đã có 43 đầu mối cơ quan xử lý những phản ánh trực tuyến của người dân thông qua Trung tâm điều hành đô thị thông minh, gồm: 100% cơ quan chuyên môn và 100% phường, xã trực thuộc thành phố.

Ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND thành phố Vinh, khẳng định: "Đô thị thông minh cần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, vì vậy, một khi người dân và doanh nghiệp đã tham gia vào hệ thống thì tính khả thi của chương trình càng cao và tính thực tiễn càng hiệu quả".

 Đây là Trung tâm điều hành đô thị thông minh hiện đại và có quy mô tích hợp đồng bộ nhất hiện nay tại Bắc Trung bộ.

 Thông qua Trung tâm điều hành đô thị thông minh có thể phát hiện những mục tiêu xấu từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam.

Thành phố Vinh là đơn vị đầu tiên của Nghệ An triển khai và đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành đô thị thông minh và tiến tới có thể nhân rộng, áp dụng cho các địa phương khác. 

 Với việc đưa vào vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh các nhân viên tại đây dễ dàng quản lý, phát hiện và xử lý những tình huống bất trắc tại khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh.

 Các nhân viên tại Trung tâm điều hành đô thị thông minh có thể phát hiện các phương tiện giao thông vi phạm, phát hiện các vụ tai nạn... để đưa ra hướng xử lý nhanh nhất.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Vinh ra đời thể hiện sự quyết tâm và mong muốn của lãnh đạo tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh trong việc hướng đến thông minh hóa các hoạt động, giảm thiểu bớt quy trình, thời gian, nhân lực, đồng thời tăng cường hiệu quả về mặt giám sát tất cả các tiến trình vận hành của thành phố, tăng cường kết nối giữa người dân với các cấp chính quyền.

Đây cũng chính là công trình thiết thực của tỉnh và thành phố hướng tới chào mừng Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo dự kiến trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, hệ thống Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Vinh sẽ còn triển khai thêm nhiều hạng mục như: Đầu tư đồng bộ hệ thống camera an ninh trật tự, giao thông; Hệ thống giám sát dịch vụ công một cửa; Hệ thống quy hoạch và quản lý đô thị, đất đai; Hệ thống quan trắc môi trường;… hướng tới xây dựng một hệ sinh thái thành phố thông minh trọn vẹn, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bền vững, nâng cao chất lượng đời sống xã hội và phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Tác giả: Báo Dân trí 

Nguồn tin: Nguyễn Phê