Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Điều gì làm nên sự độc đáo của siêu xe mui trần BMW Z1?

Dù đã tồn tại hơn nhiều thập kỷ nhưng đến nay kiểu dáng của BMW Z1 trông vẫn rất hiện đại.

Kế hoạch ban đầu, BMW thực sự không phát triển Z1 như một chiếc xe thể thao mà là sử dụng nó như công cụ để thử nghiệm.

 BMW thực sự không phát triển Z1 như một chiếc xe thể thao. (Ảnh: Hotcars)

Về cơ bản, ý tưởng đưa chiếc xe hai chỗ ngồi vào sản xuất chưa bao giờ là kế hoạch. Tuy nhiên, theo BMW, kết quả đạt được là quá tốt để tiếp tục, và ý tưởng về một chiếc xe thể thao hiện đại mang nhãn hiệu BMW trở nên hấp dẫn hơn.

BMW Z1 được giới thiệu với giới báo chí quốc tế vào năm 1988 tại thị trấn Punts Ala của Italy. Một năm sau đó, hãng bắt đầu ghi nhận doanh số bán hàng.

Tính năng độc đáo và tiến bộ nhất của BMW Z1 là hệ thống cánh cửa. Theo đó, cửa xe thụt xuống và biến mất phía dưới bậc cửa thay vì mở ra trước hay lên trên. Trước đó, mẫu xe thể thao Mỹ Kaiser Darrin, sản xuất năm 1954, là ô tô đầu tiên có cửa xe có thể gập lại, trượt về trước và biến mất trong tấm panel của chắn bùn. Thiết kế cửa cho phép nó có thể thu lại theo chiều dọc.

 Hệ thống cửa thụt xuống và biến mất phía dưới bậc cửa là điểm độc đáo nhất của BMW X1. (Ảnh: Hotcars)

Không chỉ vậy, thân xe tạo thành từ cấu trúc khung thép, được hàn từ thép tấm và sau đó mạ kẽm. Sau đó, nhiều tấm nhựa khác nhau đã được bắt vít vào đó, có nghĩa là khách hàng có thể mua những tấm khác nhau và đổi xe sang màu khác.

Tuy nhiên, mọi thứ không chỉ dừng lại ở đó. BMW Z1 cũng là chiếc xe đầu tiên nhận được hệ thống treo đa liên kết phía sau của BMW - mà sau này gọi là trục Z. Đó là một kỳ tích kỹ thuật tuyệt vời của công ty và sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi hơn trên phạm vi hoạt động của BMW.

Về động cơ, Z1 đi kèm với động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 2,5 lít được kết hợp với hộp số sàn 5 cấp, cho công suất 170 mã lực, mô-men xoắn 163 Nm. Những con số này không quá lớn so với tiêu chuẩn ngày nay, nhưng tại thời điểm những năm 80, đó là động cơ lớn.

 BMW X1 được đánh giá là một chiếc xe toàn diện. (Ảnh: Hotcars)

Chỉ có 8.000 chiếc Z1 được sản xuất trong 3 năm, từ 1989-1991. Xe đạt tốc độ tối đa 140 dặm/h (xấp xỉ 225 km/h).

Có thể nói, BMW X1 là một chiếc xe toàn diện thực sự, với hiệu suất tuyệt vời và thiết kế độc đáo. BMW X1 đã đánh dấu một kỷ nguyên mới cho BMW, không chỉ về những chiếc xe thể thao nhỏ mà còn là sự đột phá về động cơ.

Tác giả: BẰNG LĂNG

Nguồn tin: vtc.vn