Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bí thư Tỉnh ủy: Việc tiếp nhận công dân trở về từ nước ngoài phải tuyệt đối an toàn không được phép để xảy ra sơ suất

Chiều (28/4), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 4. Đồng chí Thái Thanh Quý – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan. 

 

 Quang cảnh phiên họp

Mở đầu phiên làm việc chiều 28/4, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nghe báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19. Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết: Tính đến 11h ngày hôm nay (28/4) ghi nhận trên 149 triệu ca và có trên 3,1 triệu trường hợp tử vong do Covid-19 tại 222 quốc gia, vùng lãnh thổ. Mỹ tiếp tục là nước ghi nhận số ca nhiễm cao nhất. Tại Châu Á, Ấn Độ đang phải đối mặt với thảm họa Covid-19 trước làn sóng dịch bệnh thứ 3 với hơn 17 triệu người mắc và hơn 201 nghìn người tử vong. Tình hình dịch bệnh tại các nước Đông Nam Á cũng đang có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt trong 7 ngày qua tại Thái Lan, Campuchia, Lào ghi nhận rất nhiều trường hợp mắc mới.

Tại Nghệ An, toàn tỉnh hiện đang quản lý và cách ly 613 trường hợp, trong đó cách ly tại tuyến tỉnh 502 trường hợp (469 công dân trở về từ Nhật Bản, Hàn Quốc cách ly tại huyện Con Cuông và thị xã Cửa Lò); tuyến huyện cách ly 32 trường hợp; có 3 trường hợp mắc Covid-19 được cách lý và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tây Nam.

Lãnh đạo ngành Y tế đưa ra nhận định: Trước tình hình gia tăng các ca nhiễm mới tại các nước trên thế giới cũng như trong khu vực, nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam của các chuyên gia người nước ngoài, công dân Việt Nam trở về nước qua các cửa khẩu đường bộ của tỉnh cũng như sân bay quốc tế Vinh tăng cao, khả năng có trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn là rất cao, đặc biệt không loại trừ nguy cơ xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung – Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh cho biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 540/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 và Công điện số 541/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban chỉ đạo đã tổ chức cuộc họp triển khai quán triệt nội dung của các Công điện nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế; không tổ chức các sự kiện tập trung đông người mặc dù một số sự kiện đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và sắp diễn ra như Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2021, lễ hội du lịch biển Quỳnh và một số hoạt động kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4… Cùng với đó, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát tuyến biên giới với nước bạn Lào, trong đó yêu cầu lực lượng Biên phòng tăng cường công tác phối hợp với lực lượng công an, quân sự trước tình hình diễn biến phức tạp để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép qua đường mòn.

Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tỉnh cũng đã có chia sẻ đồng ý tiếp nhận một số chuyến bay chở công dân trở về từ nước ngoài thực hiện cách ly trên địa bàn. Ban chỉ đạo đã rà soát, xem xét và có quy trình tiếp nhận rất chặt chẽ.  

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, chủ trương chung là có chia sẻ với Chính phủ và các địa phương trong cả nước song quan điểm của Ban chỉ đạo là tiếp tục tiếp nhận trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay tuy vậy tiếp nhận sẽ hạn chế và tiếp nhận theo năng lực của tỉnh.

Đại tá Nguyễn Ngọc Hà – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, đã thành lập 10 tổ công tác cơ động sẵn sàng phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an để thực hiện chốt chặn tại các điểm đường biên. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã khảo sát 6 điểm cách ly tập trung trên địa bàn các huyện có thể tiếp nhận 1.200-1.400 người.

Báo cáo tình hình dịch bệnh tại 3 tỉnh của nước bạn Lào tiếp giáp với tỉnh Nghệ An, cũng như tình hình hoạt động của các đội tàu trên biển, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho hay, qua khảo sát thực trạng các đường mòn, lối mở, Bộ Chỉ huy đang duy trì 33 tổ chốt, hiện đang nghiên cứu để thành lập chốt tại xã Ngọc Lâm. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục khảo sát để có phương án tăng cường lực lượng phù hợp. Cùng với đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong công tác phát hiện, tố giác tội phạm được Biên phòng tỉnh tăng cường, hiện đang kiểm soát tốt tình hình xuất nhập cảnh tại đường biên trên biển và đất liền.

Phát biểu kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, yêu cầu của Trung ương đối với công tác phòng chống dịch bệnh rất cao. Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 540/CĐ-TTg và Công điện số 541/CĐ-TTg và hôm qua (27/4), Thường trực Ban Bí thư đã có Điện về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.  

Bởi vậy, không được chủ qua, lơ là mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là trong các ngày nghỉ lễ 30/4, 01/5 và đặc biệt Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; phải thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu sau cuộc họp này, Văn phòng Tỉnh uỷ ban hành Văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo người đứng đầu cấp uỷ, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương thực hiện nghiêm biện pháp “5K” của Bộ Y tế; chỉ đạo tạm dừng tất cả những hoạt động không cần thiết.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để người dân cung cấp thông tin liên quan đến tình hình di dịch cư nơi mình sinh sống; cách thức, biện pháp phòng chống dịch bệnh, nêu cao tinh thần cảnh giác của nhân dân trong công tác phòng chống dịch. Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể phải chủ động phổ biến, quán triệt nêu cao tình thần phòng chống dịch trong toàn thể đoàn viên, hội viên

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục chủ trì kích hoạt lại một số điểm đã từng bố trí cách ly để thực hiện cách ly tập trung, nếu trường hợp nước bạn Lào không kiểm soát được tình hình dịch bệnh thì rất dễ xảy ra việc xuất nhập cảnh trái phép, bởi công dân Việt Nam làm ăn sinh sống tại Lào rất nhiều. Thống nhất quan điểm của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trong việc tiếp nhận công dân trở về nước và phải chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ về quy trình và các điểm thực hiện cách ly tập trung. Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu: Việc tiếp nhận công dân trở về từ nước ngoài phải tuyệt đối an toàn không được phép để xảy ra sơ suất nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các lực lượng, chính quyền các địa phương ở tuyến biên giới trên bộ, trên biển để kiểm soát chặt chẽ tình hình tại các cửa khẩu, cảng biển để tập trung ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép nhất là tại các khu vực đường mòn, lối mở, cửa khẩu.

 Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý kết luận

Nhận định tình hình dịch bệnh lúc này hết sức phức tạp, nguy hiểm, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị lực lượng Biên phòng cần khảo sát, nghiên cứu thật kỹ, không được chủ quan, lơ là và phải có báo cáo bằng Văn bản để có phương án tăng cường lực lượng, thành lập các tổ chốt để kiểm soát tốt đường biên. Cùng với việc trực chốt, cần bố trí lực lượng xuống địa bàn các bản, làng khu vực biên giới phối hợp với các lực lượng công an, quân sự, chính quyền, mặt trận, đoàn thể… trong đó lực lượng Biên phòng vẫn là nòng cốt để nắm chắc tình hình, lường trước các tình huống để có phương án đảm bảo lực lượng.

Sở Y tế chuẩn bị tất cả các phương án về nhân lực, máy móc thiết bị vật tư y tế để ứng phó với trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, không để lúng túng, bị động.

Đối với lực lượng Công an, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị tăng cường kiểm tra, kiểm soát mạnh hơn nữa, nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh ở các tỉnh nước bạn Lào, ngăn chặn tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh tổ chức đưa người trái phép qua biên giới để trục lợi; đồng thời có các giải pháp mạnh trong xử lý các trang thông tin đưa tin không chính thống về tình hình dịch bệnh.

Đồng tình với đề xuất của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về việc hỗ trợ nước bạn Lào trong công tác phòng chống dịch, bởi đây là hành động rất phù hợp với truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta - “Giúp bạn chính là giúp mình”, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị cần có báo cáo với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh để quyết định cách thức, hình thức hỗ trợ phù hợp và hiệu quả.

Phiên làm việc chiều này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã cho ý kiến vào việc ban hành Chỉ thị về nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” và báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã bàn, sửa đổi Quy định số 2318-QĐi/TU, ngày 18/9/2018 về một số chính sách của Đảng bộ tỉnh Nghệ An; cho ý kiến về quy định khung tiêu chí đánh giá chất lượng các loại hình sinh hoạt chi bộ.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn