Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


YouTuber phao tin Ngọc Sơn, Phương Thanh qua đời

Nhiều kênh YouTube đăng tải video giả livestream với nội dung Ngọc Sơn qua đời. Trao đổi với Zing, nam ca sĩ cho biết hiện tại vẫn khỏe và đang ở Nghệ An.

Ngày 21/4, hàng loạt kênh YouTube như Tin giải ****, Tin tức *****, Tin nhanh **... đã đăng tải video với nội dung ca sĩ Ngọc Sơn qua đời.

Chia sẻ với Zing, ca sĩ Ngọc Sơn cho biết đang quay MV ở Nghệ An và hoàn toàn khỏe mạnh. “Hiện tại, tôi đang ở Nghệ An để quay MV mới. Sức khỏe của tôi hoàn toàn bình thường”, nam ca sĩ cho biết.

 Nhiều kênh YouTube đăng tải video với nội dung Ngọc Sơn qua đời.

Không chỉ Ngọc Sơn, các nghệ sĩ như Thương Tín, Thúy Nga, Phương Thanh cũng trở thành nạn nhân của các video tin giả. Một số kênh đã được bật kiếm tiền và hiển thị quảng cáo trên những nội dung giả mạo này.

Để gây thêm sự chú ý, kênh YouTube còn đăng tải video giả livestream như sử dụng biểu tượng vòng tròn màu đỏ tương tự logo trực tiếp của YouTube. Số khác lại đưa những hình ảnh về quan tài, cảnh khóc thương, di ảnh nghệ sĩ lên bìa video để thu hút lượt xem.

Tiêu đề của các video trên cũng được đặt lại giật gân nhất có thể như: “Ngọc Sơn qua đời, hiến xác cho y học, mẹ nam ca sĩ gào khóc, ngã quỵ”, "Ngọc Sơn đột quỵ qua đời khiến Như Quỳnh và dàn nghệ sĩ nghẹn ngào", "Chia buồn với ca sĩ Ngọc Sơn mang bệnh quái ác" hay “Ngọc Sơn qua đời vì tai nạn trên đường gây chấn động”. Nhằm tránh các lớp kiểm duyệt của YouTube, những từ giật gân như "chết", "qua đời", "khóc", "hiến tạng"... được thêm các ký tự đặc biệt.

Hình thức, nội dung của những video này khá giống nhau, chủ yếu phát lại ảnh của nam ca sĩ Ngọc Sơn kèm theo giọng đọc thể hiện sự tiếc thương. Một số video khác chỉ có nhạc nền. Hiện video trên đã nhận được hơn 200.000 lượt xem sau một tuần đăng tải. Dù là tin giả, video này vẫn được gắn kèm quảng cáo của các nhãn hàng.

Ở phần bình luận, một số người vẫn tin ca sĩ Ngọc Sơn qua đời. Tuy nhiên, nhiều tài khoản đã lên tiếng khi phát hiện đây là tin giả.

"Vì view mà hết người này chết đến người kia, làm vậy tội lỗi lắm đó bạn”, tài khoản Sơn Nguyễn để lại bình luận bên dưới video.

Ngoài video về Ngọc Sơn, kênh Tin tức giải **** còn đăng tải hàng trăm tin giả khác. Trong đó, tin giả Quang Lê qua đời thu hút hơn 1,4 triệu lượt xem chỉ trong một tuần.

 Nhiều tin giả liên quan đến cảnh tang tóc của nghệ sĩ Việt được đem ra câu kéo lượt xem.

Đây không phải lần đầu các “nhà sáng tạo” nội dung của YouTube đăng tải video giả livestream đám tang nghệ sĩ để thu hút người xem. Giữa tháng 1, nhiều kênh YouTube đã đăng tải tin giả nhạc sĩ Trần Tiến qua đời. Trước đó, NSND Hồng Vân cho biết sẽ kiện YouTuber loan tin mình qua đời.

Cuối tháng 5/2020, cộng đồng mạng Việt Nam xôn xao trước tin giả về MC Trấn Thành ăn chơi, sử dụng chất kích thích cùng nhóm bạn, xuất phát từ ảnh chụp màn hình tin nhắn giữa hai cô gái.

Dù hai tài khoản này đã gỡ bài viết sai sự thật liên quan đến anh, đính chính sự việc không hề có chuyện nam nghệ sĩ sử dụng chất kích thích, nghệ sĩ Trấn Thành vẫn giải quyết đến cùng.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP.HCM), việc các tài khoản mạng xã hội sử dụng hình ảnh của người khác không xin phép là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/4/2020.

Theo Nghị định này, người vi phạm sẽ bị phạt tiền 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi như thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Zing đã liên hệ với YouTube về vấn đề tin giả nhiều lần. Tuy vậy, mạng xã hội video này vẫn chưa có phản hồi cụ thể về hướng khắc phục.

Tác giả: Song Tử

Nguồn tin: zingnews.vn