Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn cho học sinh

Dù đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp phòng chống tai nạn thương tích đuối nước, nhưng một số địa phương tại Nghệ An vẫn xảy ra tình trạng học sinh gặp nạn bất ngờ, hầu hết ở ngoài trường học.

 Đoàn công tác Sở GD&ĐT Nghệ An kiểm tra khu vực bến sông gần Trường THCS Phan Thái Ất (huyện Anh Sơn).

Ngày 26/4, đoàn công tác Sở GD&ĐT Nghệ An đã kiểm tra việc thực hiện phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước; đảm bảo trật tự ATGT tại huyện Anh Sơn.

Từ đầu năm học đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ đuối nước khiến một học sinh lớp 7 và một học sinh lớp 12 tử vong. Ngoài ra, có một học sinh lớp 3 tử nạn do tai nạn giao thông.

Đoàn đã kiểm tra tại các đơn vị: Trường THPT Anh Sơn 1, THPT Anh Sơn 2; các trường mầm non, tiểu học, THCS của xã Lĩnh Sơn, Tào Sơn, Thạch Sơn và thị trấn. Các trường học trên đều đóng ở khu vực gần đường quốc lộ, ven sông, có nhiều ao hồ, đập tràn... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đuối nước.

Đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT Nghệ An làm việc với huyện Anh Sơn về phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác cũng đã trực tiếp tìm hiểu thực trạng tại một số bến đò dọc sông Lam, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn ở các trường học cũng như các văn bản liên quan đến nội dung này.

Các nhà trường cũng cho biết, thời gian qua, công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý học sinh, đảm bảo an toàn, an ninh trường học được thực hiện thường xuyên tích cực. Trong đó đã phối hợp với đoàn thanh niên cắm biển cảnh báo nguy hiểm ở bến đò, bờ sông; cùng với hội phụ nữ, hội cựu chiến binh... để tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh. Dù vậy, các vụ việc tai nạn thường xảy ra bất ngờ, vào thời điểm học sinh không ở tại trường.

 Đoàn kiểm tra khu vực bờ sông Lam phía sau Trường THCS Phan Thái Ất (xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn).

Về phía lãnh đạo huyện Anh Sơn cũng đã chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai do địa hình phức tạp, một số học sinh còn ý thức kém và chưa có sự quan tâm chặt chẽ của gia đình. Đặc biệt, những em học sinh gặp nạn hầu hết có hoàn cảnh gia đình vất vả, bố mẹ đi làm ăn xa, để con cái lại cho ông bà trông coi.

Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn hạn chế, các cơ sở dạy bơi còn ít nên số lượng học sinh biết bơi đang chiếm tỷ lệ thấp.

Thực tế cũng cho thấy, dù đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp phòng chống tai nạn thương tích đuối nước nhưng một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng học sinh gặp nạn. Nhiều sự việc thương tâm xảy ra, để lại tổn thất cả về vật chất, tâm lý, tinh thần cho gia đình, nhà trường.

 Bến đó Tào Lĩnh (nối xã Lĩnh Sơn và Tào Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) nơi có nhiều người dân, học sinh qua lại bằng đò máy.

Qua làm việc trực tiếp, đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT Nghệ An đề nghị Phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn cùng các ban, ngành liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Qua đó nâng cao nhận thức trách nhiệm của nhà trường, học sinh và cộng đồng về phòng, chống TNTT, đặc biệt là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông.

Trước đó, thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, Sở GD&ĐT Nghệ An đã thành lập 3 đoàn trực tiếp về các địa phương. Cụ thể, đoàn kiểm tra về các huyện, thành, thị gồm: Yên Thành, Tân Kỳ, thị xã Thái Hòa, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Vinh, Cửa Lò, Đô Lương, Anh Sơn và Con Cuông.

Việc kiểm tra được thực hiện trong dịp thời tiết bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, giông lốc... Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ đuối nước và tai nạn thương tích mà đối tượng là học sinh.

Thông qua việc kiểm tra nhằm đánh giá sự phối hợp giữa nhà trường với chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các hội… tại địa phương trong việc đảm bảo an ninh an toàn. Đồng thời, nắm bắt các mô hình hay, cách làm sáng tạo để kịp thời tuyên truyền, nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại