Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cảnh thi thể con trai nằm sõng soài dưới chân mẹ sau khi bị bệnh viện từ chối nhận vì COVID-19 gây sốc

Bức ảnh người mẹ như "chết lặng" bên xác con trai vừa tử vong vì không bệnh viện nào nhận do nghi nhiễm COVID-19 cho thấy thực trạng thảm thương ở Ấn Độ lúc này.

Bức ảnh chụp bà Chandrakala Singh kiệt sức, ngồi trên xe kéo bằng điện bên cạnh là xác con trai, anh Vineet Singh, trên một con phố đông đúc ở thành phố Varanasi thuộc bang Uttar Pradesh, miền bắc nước này, đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Anh Singh, 29 tuổi, tử vong vì COVID-19. Bức ảnh gây ám ảnh chỉ là một ví dụ về thảm cảnh của người dân Ấn Độ bị mắc kẹt giữa đại dịch COVID-19 đang hoành hành và hệ thống y tế trên bờ vực sụp đổ.

 Bức ảnh người phụ nữ bất lực và đau lòng bên cạnh thi thể con trai vừa chết do không bệnh viện nào nhận. Ảnh: India Today

Vào sáng 19/4, bà Singh đã cùng con trai từ nhà riêng đến một bệnh viện thuộc Đại học Hindu Banaras (BHU), cách thành phố hơn một giờ lái xe.

"Vineet bị bệnh thận và đang phải thăm khám bác sĩ tại bệnh viện BHU thời gian qua. Cháu đã đặt lịch hẹn vào thứ Hai, ngày 19/4 từ cách đó một tuần", ông Jai Singh, em chồng của bà Singh, kể.

Tuy nhiên, khi hai mẹ con Vineet đến bệnh viện, họ nhận thông báo rằng các bác sĩ đi vắng. Cả hai được khuyên nên đến trung tâm chấn thương chuyên tiếp nhận các trường hợp cấp cứu.

Vineet ngã gục ở lối vào trung tâm chấn thương và các nhân viên tại đây từ chối tiếp nhận anh. "Họ nói con trai tôi đã nhiễm virus corona. Họ yêu cầu đưa cháu đi khỏi đây. Con trai tội nghiệp của tôi lúc đó đang thở hổn hển. Chúng tôi cầu xin bình dưỡng khí và xe cấp cứu nhưng chúng tôi chẳng nhận được gì cả", bà Singh khóc nghẹn nhớ lại.

Người mẹ đau khổ đặt con lên xe kéo điện và đưa anh đến một bệnh viện tư gần đó, nhưng họ cũng từ chối tiếp nhận điều trị. Trên đường tới bệnh viện thứ ba, Vineet tử vong. Thi thể anh nằm sõng soài dưới chân mẹ.

Trên đường đến bệnh viện thứ ba, Vineet chết, thi thể anh nằm dưới chân mẹ anh. Và khi người phụ nữ quá đau khổ trước cái chết của con mình và rất cần sự giúp đỡ, bà lại bị cướp.

Hồ sơ bệnh án và điện thoại của con trai bà đã bị đánh cắp. Bức ảnh được tờ báo địa phương Dainik Jagran đăng tải lần đầu tiên đã được chia sẻ rộng rãi ở Ấn Độ.

Shravan Bharadwaj, phóng viên đưa tin, nói với BBC rằng con đường mà Vineet qua đời nằm ngay bên ngoài BHU và có hàng chục bệnh viện tư nhân trên đó. "Nhưng không một ai đề nghị giúp đỡ", phóng viên cho hay.

Vẫn chưa rõ liệu Vineet có chết vì biến chứng COVID-19 hay không, hay thậm chí là anh ấy đã nhiễm virus hay không vì gia đình nói anh "không có bất kỳ triệu chứng nào".

"Nếu Vineet được nhập viện, cho thở oxy và điều trị bệnh thận, cháu tôi có thể đã được cứu sống. Cháu chết vì sự lơ là thiếu trách nhiệm. Kiểu tắc trách này có thể gây ra nhiều ca tử vong thêm nữa", chú của Vineet nói.

 Các bệnh viện luôn quá tải vì quá nhiều bệnh nhân. Ảnh: Reuters

Những cảnh tượng đau lòng đang xảy ra khắp Ấn Độ, với những đám đông chờ đợi bên ngoài các bệnh viện quá tải và hàng dài xe cứu thương chở bệnh nhân đang chờ đến lượt được nhập viện. Nhiều người, giống như Vineet, đã qua đời ngay bên ngoài bệnh viện hoặc trên đường đến bệnh viện.

Mạng xã hội Ấn Độ trong những ngày này tràn ngập những lời kêu gọi khẩn thiết về dưỡng khí, xe cấp cứu, các giường chăm sóc tích cực (ICU) và thuốc điều trị.

Bệnh viện BHU ở Varanasi là cơ sở y tế hàng đầu dành cho gần 25 triệu người sống tại 40 quận phía đông bang Uttar Pradesh. Song, số ca COVID-19 tăng vọt đã khiến bệnh viện và đội ngũ nhân viên bị quá tải.

Một quan chức bệnh viện tiết lộ, vì đại dịch, họ đang phải thăm khám bệnh trực tuyến.

Tiến sĩ Sharad Mathur, quan chức phụ trách chuyên môn tại BHU, cho biết các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng "có quá nhiều áp lực".

"Chúng tôi bị thiếu hụt nhân lực trầm trọng và tất cả mọi người đều đã được huy động. Mỗi ngày, chúng tôi đang cứu sống nhiều sinh mạng. Nhưng giữa đại dịch, tất cả các bệnh nhân đang được điều trị đều là những trường hợp cấp cứu và họ đang đến với chúng tôi trong tình trạng rất nguy kịch. Chúng tôi không thể cứu sống từng bệnh nhân", ông Mathur giãi bày.

Tác giả: Song Long

Nguồn tin: saostar.vn