Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Bong bóng Bitcoin' bắt đầu sụp đổ?

Giá Bitcoin trượt dốc không phanh sau thương vụ IPO của Coinbase. Theo giới chuyên gia, các sàn giao dịch tiền mã hóa đang hấp dẫn nhà đầu tư hơn chính các đồng tiền mã hóa.

Nhà báo John Authers của Bloomberg nhận định "tiền mã hóa không bao giờ ngủ", hoặc ít nhất là không nghỉ cuối tuần. Chủ nhật ngày 18/4, giá Bitcoin có thời điểm giảm hơn 20% so với mức đỉnh được thiết lập hôm 14/4.

Tính đến 17h ngày 19/4 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin được giao dịch quanh ngưỡng 56.600 USD/đồng, giảm gần 13% so với mức đỉnh, theo dữ liệu của Coin Desk.

Giá Bitcoin lập đỉnh gần 65.000 USD/đồng ngay trước đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase. "Rất khó để nói rằng thương vụ IPO không liên quan gì đến cú trượt giá của Bitcoin", cây bút Bloomberg nhận xét.

 Bitcoin giảm giá sau khi sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase IPO thành công. Ảnh: Bloomberg.

Cột mốc quan trọng

Theo ông, đợt IPO của Coinbase là dấu mốc quan trọng của thế giới tiền mã hóa. Nhiều trong số các nhà đầu tư mua cổ phiếu của Coinbase đang nắm giữ Bitcoin. Cuối phiên giao dịch hôm 16/4, giá cổ phiếu Coinbase đã giảm 10% so với giá mở cửa và 20% tính từ mức đỉnh ngắn hạn.

Tuy nhiên, giá trị vốn hóa thị trường của Coinbase vẫn đạt 68 tỷ USD, lớn hơn Intercontinental Exchange Inc. - công ty sở hữu Sở giao dịch Chứng khoán New York. "Đó là một dấu mốc đáng chú ý cho thấy sự chấp thuận đối với hệ thống tài chính tiền mã hóa", ông Authers nhận xét.

Tuy nhiên, đây có thể là một vấn đề. Theo nhà phân tích Peter Atwater của hãng Financial Insyghts, cuộc tranh luận xoay quanh Coinbase hầu như chỉ liên quan đến tính hợp pháp và sự chấp thuận đối với tiền mã hóa, thay vì tăng trưởng, lo ngại hoặc nguy cơ phát triển quá nóng.

 Giá trị vốn hóa thị trường của Coinbase - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất Mỹ - đạt 68 tỷ USD, lớn hơn công ty sở hữu Sở giao dịch Chứng khoán New York. Ảnh: Getty Images.

"Với sự chấp nhận của các nhà đầu tư truyền thống, một công ty khởi nghiệp có lợi nhuận đang cho thấy bằng chứng về sức mạnh tồn tại của ngành", ông Atwarer nhận định.

Trong khi đó, ông Marcus Swanepoel - Giám đốc điều hành của nền tảng tiền mã hóa Luno (có trụ sở tại London) - nhận định đợt IPO sẽ "hợp pháp hóa những gì mà các công ty đang làm". "Nó cho thấy quy mô và sự phát triển của ngành công nghiệp", ông nói thêm.

Ông Brian Armstrong, CEO Coinbase, cũng bày tỏ hy vọng rằng đợt IPO có thể hợp pháp hóa "thế giới tiền mã hóa". Thông qua đó, nhà đầu tư sẽ nhận ra hệ sinh thái tiền mã hóa đang phát triển thành một phần không thể thiếu của hệ sinh thái tài chính.

Theo nhà báo John Authers của Bloomberg, không gian tiền mã hóa đã trưởng thành. Coinbase cần được nhìn nhận dưới góc độ giống Sở giao dịch Chứng khoán New York, CME và Nasdaq.

Vậy vấn đề ở đây là gì? "Điều thú vị nằm ở chỗ khi một khoản đầu tư 'đã trưởng thành', sự phấn khích xoay quanh nó sẽ biến mất", cây bút Bloomberg nhận định.

"Công cụ đào vàng hấp dẫn hơn vàng"

Giá Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác tăng phi mã trước thông tin Coinbase chuẩn bị IPO. Tuy nhiên, giá của những đồng tiền này lao dốc mạnh ngay sau khi sàn giao dịch IPO thành công.

"Đợt IPO của Coinbase tạo ra hiện tượng 'mua tin đồn, bán sự thật' cho Bitcoin", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) giải thích. Hiện tượng "mua tin đồn, bán sự thật" xảy ra khi các nhà đầu tư ồ ạt mua vào dựa trên những thông tin tích cực chưa diễn ra. Sau khi hết trợ lực, nhiều nhà đầu tư bán tháo để chốt lời, khiến giá tài sản sụt giảm.

Khi nói về Bitcoin, nhà phân tích Atwater so sánh với vàng và các công cụ đào vàng. "Một khi những chiếc cuốc và xẻng trở thành ván cược tốt nhất của các vị, thay vì chính mỏ vàng, cơn sốt đã qua", ông nhận xét.

Tình huống tương tự cũng được áp dụng cho thế giới tiền mã hóa. Các nhà đầu tư đổ tiền vào những sàn giao dịch thay vì chính các tài sản kỹ thuật số.

 Biến động giá của Bitcoin trong vòng 5 năm qua. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, theo cây bút của Bloomberg, Bitcoin đã hình thành bong bóng, sụt giảm rồi phục hồi. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới có thể sớm lặp lại kỳ tích.

Mức giảm 20% trong vòng vài ngày rõ ràng là vấn đề quan trọng đối với một tài sản có vốn hóa 1.000 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra toàn bộ lịch sử của Bitcoin, đợt sụt giảm này có thể không đáng chú ý.

Giá Bitcoin tăng 800% trong vòng một năm qua. Dù đã sụt giá từ mức đỉnh, đồng tiền này vẫn tăng giá trị gần 96% tính từ đầu năm 2021.

"Nếu nhìn vào biến động giá của Bitcoin trong vòng 5 năm qua, chúng ta có thể không nhận thấy cú sụt giá vào cuối tuần trước", ông Authers nhận xét.

Theo ông, có thể đã đến thời điểm tiền mã hóa phải điều chỉnh giá. Điều đó có nghĩa là rất nhiều nhà đầu tư mất tiền. "Nhưng nó không giống với sự sụp đổ của tài sản kỹ thuật số", ông nói thêm.

Tác giả: Thảo Cao

Nguồn tin: zingnews.vn