Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Alibaba vừa lĩnh án phạt kỷ lục, tài sản Jack Ma vẫn tăng vọt 2,3 tỷ USD

Đối mặt với đòn trừng phạt nặng nề của chính quyền Trung Quốc, có vẻ như Alibaba vẫn hiên ngang trụ vững khi liên tiếp đón nhận những tín hiệu khởi sắc.

 Tài sản Jack Ma tăng vọt 2,3 tỷ USD sau án phạt 2,8 tỷ USD của chính quyền Trung Quốc lên Alibaba.

Ngày 9/4, Cơ quan Quản lý nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc (SAMR) cáo buộc Alibaba đã vi phạm luật chống độc quyền và phạt tập đoàn này 18,23 tỷ NDT (tương đương 2,8 tỷ USD) vì hành vi trên.

Theo SAMR, công ty này đã buộc các tiểu thương chọn nền tảng của Alibaba hoặc một nền tảng khác để kinh doanh, thay vì được sử dụng cả hai. Giới chức cho rằng chính sách này, cùng nhiều động thái khác, đã giúp Alibaba củng cố vị thế trên thị trường và giành lợi thế không công bằng trước các đối thủ.

Tuy nhiên, đại diện phía Alibaba lại bất ngờ cho biết động thái này của SAMR đã giúp Alibaba hiểu hơn về các quy định mới của cơ quan về luật chống độc quyền, đồng thời tuyên bố sẽ mở rộng hoạt động trong khi vẫn tuân thủ mọi quy định từ chính phủ.

Có thể nói, án phạt 2,8 tỷ USD của cơ quan chính phủ Trung Quốc lại trở thành một tin tốt đối với gã khổng lồ công nghệ Alibaba một phần bởi mức phạt chỉ bằng 4% doanh thu nội địa của công ty trong năm 2019.

Hơn nữa, chứng chỉ tiền gửi CDR của Alibaba tại thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng 9,3% trong phiên giao dịch ngày 12/4, mức tăng mạnh nhất trong gần 4 năm trở lại đây.

Riêng đối với nhà sáng lập Jack Ma, tài sản của ông đã tăng thêm 2,3 tỷ USD, lên 52,1 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index.

Tính đến năm 2020, tỷ phú Jack Ma vẫn là người giàu nhất Trung Quốc và luôn lọt top những tỷ phú thế giới. Chỉ đến khi Alibaba lọt vào tầm ngắm của chiến dịch chống độc quyền khiến thương vụ IPO của Ant Group, công ty con của Alibaba, trị giá 36 tỷ USD thất bại, tài sản của vị tỷ phú này mới sụt giảm.

Hiện ông là người giàu thứ 3 Trung Quốc, xếp sau tỷ phú Zhong Shanshan, nhà sáng lập của công ty nước đóng chai Nongfu Spring và ông chủ của Tencent Holdings Pony Ma.

Mặc dù Alibaba sẽ phải điều chỉnh cách kinh doanh, phó Chủ tịch tập đoàn cho biết các nhà quản lý không buộc Alibaba phải thay đổi hoàn toàn chiến lược thương mại điện tử. Do đó, Alibaba sẽ tiếp tục hoạt động như hiện nay và triển khai các biện pháp khắc phục toàn diện những "lỗ hổng" trong quy định.

Trong khi đó, có thông tin cho biết Ant Group được yêu cầu chuyển đổi mô hình thành 1 công ty tài chính và sẽ bị quản lý như 1 ngân hàng.

Tác giả: Hạnh Chi

Nguồn tin: vietnamfinance.vn