Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mỹ điều tàu chiến tới Biển Đen

Bộ Quốc phòng Mỹ cân nhắc phái tàu chiến tới Biển Đen nhằm thể hiện sự ủng hộ với Ukraine trong bối cảnh Nga tăng cường hiện diện quân sự tại biên giới phía đông Ukraine.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ nước này đang có kế hoạch điều tàu chiến tới khu vực Biển Đen trong một vài tuần tới, CNN đưa tin hôm 8/4.

Hải quân Mỹ vẫn thường xuyên cử các lực lượng quân sự tới khu vực Biển Đen trong những năm gần đây sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Tuy vậy, việc điều động tàu chiến lúc này của Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực giữa lúc quan hệ giữa Ukraine và Nga đang đi xuống.

Theo quan chức trên từ Bộ Quốc phòng Mỹ, thời gian qua nước này đã có nhiều chuyến bay trinh sát trong khu vực không phận quốc tế tại Biển Đen nhằm theo dõi các hoạt động của các lực lượng quân sự Nga trong khu vực. Tiêu biểu như ngày 7/4, hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1 Lancer đã có chuyến bay trên khu vực biển Aegean, giáp ranh với Biển Đen.

 Tàu chiến Mỹ vào Biển Đen sẽ phải có thông báo trước 2 tuần theo quy định một hiệp ước vào năm 1936. Ảnh: US Navy.

Gần đây, tình hình khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine đang có nhiều diễn biến căng thẳng. Quân đội Ukraine đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào các khu vực đòi ly khai tại Donbass và Lugansk ở phía đông nước này.

Đồng thời, Ukraine cũng chuyển hàng nghìn quân tới khu vực tiếp giáp với bán đảo Crimea do Nga kiểm soát. Để đáp trả, Nga đã điều động thêm nhiều đơn vị quân đội tới sát biên giới với Ukraine.

Thêm vào đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm 8/4 rằng hải quân nước này sẽ điều động 10 tàu chiến, trong đó có các tàu đổ bộ, từ biển Caspian tới Biển Đen cho một cuộc tập trận hải quân trong khu vực.

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (giữa) trong một chuyến thăm tới khu vực chiến sự tại Donbass, phía đông Ukraine. Ảnh: AP.

Cộng đồng quốc tế đang tỏ ra lo ngại trước các hành động gần đây của Nga và Ukraine. Các lực lượng quân đội của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Các quốc gia phương Tây như Mỹ và các nước EU đã kêu gọi kêu gọi Nga rút các lực lượng khỏi biên giới với Ukraine và không làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Theo CNN, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cáo buộc quân đội Ukraine mới là bên đang có các hành động khiêu khích đối với Nga.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: zingnews.vn