Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cảnh báo những nguy cơ khó lường khi xăm hình

Ngày nay, việc xăm hình đã không còn xa lạ với các bạn trẻ. Tuy nhiên, việc xăm hình cũng dẫn đến nhiều tai biến khó lường.

 Việc xăm hình cũng dẫn đến nhiều tai biến khó lường. Ảnh: Hạ Mây

Theo Ths.Bs Đặng Thị Lương (Bệnh viện Da liễu Trung ương), xăm hình là hình thức tạo và lưu lại các hình vẽ lâu dài bằng việc đưa các loại mực màu vào da. Người xăm sẽ dùng kim hoặc máy xăm để đưa mực vào lớp trung bì da, như vậy, xăm hình cũng đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều vết thương nhỏ trên da.

Kích cỡ và chiều sâu của tổn thương do xăm hình gây ra tương đối nông (1-2mm chiều sâu), do đó ít khi ảnh hưởng đến người được xăm hình.

Tuy nhiên, bác sĩ Lương cũng cảnh báo, người được xăm hình vẫn có thể đối diện một số nguy cơ sau khi xăm hình như:

Nhiễm khuẩn: Việc tạo ra các tổn thương trên da làm tăng nguy cơ nhiễm virus, vi khuẩn sau khi xăm.

Một số trường hợp ít gặp hơn có thể lây nhiễm Herpes, Pox virus, thậm chí có thể lây nhiễm HIV, viêm gan B, C. Các nguy cơ này thường xuất phát từ việc thao tác, dụng cụ xăm không đảm bảo vệ sinh, nhiễm khuẩn.

Dị ứng: Việc sử dụng các loại mực màu đưa vào dưới da được xem như đưa các yếu tố lạ, có thể gây phản ứng dị ứng vào cơ thể.

Các biểu hiện của dị ứng mực xăm bao gồm: Nổi sẩn đỏ ngứa cấp tính sau khi xăm vài giờ đến vài ngày; Ngứa, viêm dai dẳng kéo dài tạo thành các phản ứng dày da, bong da, dày sừng; Mảng sần, loét sau nhiều ngày, nhiều tháng...

Làm nặng thêm các bệnh lý về da: Trên các bệnh nhân có các bệnh da mạn tính như vảy nến, viêm da cơ địa, lichen phẳng… Xăm hình vô tình tạo nên chấn thương tại chỗ cho da, gây xuất hiện các tổn thương da mới tại chỗ hoặc toàn thân.

Khó quan sát tổn thương ung thư da: Các biến chứng như nhiễm virus, vi khuẩn, dị ứng nghiêm trọng có thể gặp sau khi xăm hình, đặc biệt nếu thực hiện tại các cơ sở không tin cậy.

Để đảm bảo an toàn, Ths.Bs Đặng Thị Lương khuyến cáo người xăm hình nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có chuyên môn và yêu cầu tiệt trùng dụng cụ, thay kim xăm để phòng tránh tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

Tránh xăm hình vào các vị trí có tổn thương sắc tố trước đó như: Bớt sắc tố, nốt ruồi… để giảm thấp nhất nguy cơ xuất hiện ung thư da.

Cân nhắc đối với những đối tượng có biểu hiện dị ứng với thành phần của mực xăm, có cơ địa dị ứng hoặc bệnh da mãn tính trước đó. Đến ngay cơ sở y tế có chuyên môn để khám và điều trị khi nghi ngờ có các tổn thương sau xăm hình.

Tác giả: HẠ MÂY

Nguồn tin: Báo Lao Động