Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Án nào cho Hương “mẩu” trùm đường dây ma túy lớn tại Hà Nội?

Hiện dư luận đặt câu hỏi án nào dành cho "bà trùm" Nguyễn Thị Kim Hương (còn gọi là Hương "mẩu") và đồng phạm trong đường dây ma túy lớn bị Công an Hà Nội triệt phá.


Ngày 8/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04 - Công an thành phố Hà Nội) cho biết, vừa khám phá băng nhóm tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội thu giữ 58,66 kg ma túy tổng hợp.

Trước đó, tháng 2/2021, thông qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện băng nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn Thành phố do đối tượng Nguyễn Thị Kim Hương (SN 1985, còn gọi là Hương "mẩu" thường trú tại Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội) cầm đầu.

Đây là băng nhóm tội phạm hoạt động khép kín, có sự tham gia của các đối tượng có nhiều tiền án tiền sự với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi. Các đối tượng sử dụng căn hộ chung cư cao cấp, với khả năng kiểm soát an ninh tốt, không cho phép người lạ ra vào.

 Số ma túy bị thu giữ và Hương "mẩu". 

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri Thức và Cuộc Sống, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong nhóm tội danh liên quan đến ma túy, mỗi tội danh được cấu thành bởi các yếu tố khác nhau. Chẳng hạn như người nào giữ ma túy trong người, tại nơi ở nhưng không nhằm mục đích mua bán thì sẽ bị xử lý về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

"Người nào mang ma túy cho người khác mà không biết được mục đích mua bán ma túy của người nhận thì sẽ bị xử lý về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”…

Trong vụ án vừa bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố Hà Nội triệt phá, tùy thuộc vào các tình tiết được làm sáng tỏ, Cơ quan điều tra sẽ chứng minh từng đối tượng phạm tội gì để đề nghị Viện kiểm sát truy tố.

Nếu bị quy kết về tội Mua bán hoặc Vận chuyển trái phép chất ma túy, với khối lượng hàng chục kg ma túy tổng hợp, người phạm tội có thể sẽ bị xử phạt ở mức cao nhất của Điều 250, 251 Bộ luật hình sự là tử hình. Còn nếu bị quy kết về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, người phạm tội chỉ phải lĩnh mức án cao nhất là Chung thân theo Điều 249 Bộ luật hình sự" - luật sư Thanh cho hay.

 Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Cũng trao đổi với PV, luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) chia sẻ, trong chuyên án nêu trên, cơ quan điều tra đã bắt giữ quả tang và triệt phá đường dây buôn ma túy cực lớn. Theo thông tin hiện tại thì số lượng ma túy thu được là gần 60kg ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật, phương tiện phạm tội khác. Đối tượng Nguyễn Thị Kim Hương được xác định là cầm đầu đường dây ma túy này.

Luật sư Tùng cho biết, cơ quan điều tra cần tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cần phải tiến hành tạm giam để phục vụ cho hoạt động điều tra, làm rõ hành vi phạm tội cũng như là các đối tượng khác có vai trò đồng phạm hay vai trò khác trong đường dây buôn bán ma túy này.

"Đối với khối lượng nêu trên, cơ quan điều tra cần xác định hành vi cụ thể là buôn bán trái phép chất ma túy hay vận chuyển trái phép chất ma túy hay cả 2 hành vi? Tiếp theo còn cần xác định khối lượng chất ma túy cụ thể là bao nhiêu để là một căn cứ xác định khung hình phạt. Nhưng với khối lượng tạm xác định nêu trên thì khung hình phạt cho cả 2 tội danh Mua bán trái phép chất ma túy và Vận chuyển trái phép chất ma túy thì đều có thể đến mức cao nhất là phạt tù 20 năm, chung thân hoặc Tử hình" - luật sư Tùng nói.

Hiện vụ “bà trùm” Hương “mẩu” cầm đầu đường dây ma túy lớn tại Hà Nội đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tác giả: Gia Đạt

Nguồn tin: Trí Thức & Cuộc sống