Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc tuyên án tử hình 2 cựu quan chức Tân Cương

Tòa án Tân Cương đã tuyên án tử hình với hai cựu quan chức do thực hiện "các hoạt động ly khai".

 Tân Cương là một trong vấn đề gây căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây (Ảnh: AFP).

Theo AFP, ông Shirzat Bawudun, cựu giám đốc sở tư pháp Tân Cương, bị kết án tử hình những hoãn thi hành án 2 năm với cáo buộc "chia rẽ đất nước". Ông Bawudun bị cáo buộc có liên hệ với một tổ chức khủng bố, nhận hối lộ và thực hiện các hoạt động ly khai. Ngoài ra, cựu quan chức này cũng bị cáo buộc tuồn thông tin trái phép cho các thế lực nước ngoài và có các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp.

Trong khi đó, Sattar Sawut, cựu giám đốc sở giáo dục Tân Cương, cũng bị kết án tử hình và hoãn thi hành án 2 năm vì tội ly khai và nhận hối lộ. Sawut bị cáo buộc đưa các nội dung ly khai sắc tộc, bạo lực và chủ nghĩa khủng bố vào sách giáo khoa bằng tiếng Duy Ngô Nhĩ.

Trung Quốc thường không công bố thông tin về các vụ xử tử, các án tử hình hoãn thi hành thường được giảm xuống tù chung thân.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây căng thẳng gần đây do vấn đề Tân Cương. Phương Tây cáo buộc Bắc Kinh có hành động không đúng mực như cưỡng bức lao động đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí