Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


8 chữ ông Hồ Đức Phớc gửi người kế nhiệm

“Độc lập, liêm chính, khách quan, chuyên nghiệp - đó là những điều cần có để hoàn thành nhiệm vụ”, nguyên Tổng Kiểm toán Hồ Đức Phớc chia sẻ kỳ vọng về người kế nhiệm.

Sáng 6/4, Quốc hội miễn nhiệm Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc. Ông Phớc là Ủy viên Trung ương khóa XIII nhưng được miễn nhiệm chức Tổng Kiểm toán để nhận nhiệm vụ khác.

Nhắn nhủ kỳ vọng tới người kế nhiệm, ông Phớc nói ngắn gọn: “Độc lập, liêm chính, khách quan, chuyên nghiệp - đó là những điều cần có để hoàn thành nhiệm vụ”.

Chia sẻ công việc trên cương vị Tổng Kiểm toán Nhà nước trong nhiệm kỳ qua, ông Phớc khẳng định bản thân đã “nỗ lực hết sức mình”.

 Ông Hồ Đức Phớc khẳng định đã nỗ lực hết sức mình trong nhiệm kỳ qua và không ngại va chạm. Ảnh: Thuận Thắng.

Theo ông Hồ Đức Phớc, kiểm toán là một thiết chế độc lập hết sức cần thiết và quan trọng, đặc biệt là công cụ rất hữu hiệu của Đảng và Nhà nước để ngăn chặn sai phạm, uốn nắn những lệch lạc, là công cụ phòng chống tham nhũng rất tốt. Hoạt động kiểm toán giúp các đơn vị sử dụng tài chính công, tài sản công hay các đơn vị chịu kiểm toán biết được hạn chế, nhược điểm, sai phạm và những cái chưa làm được, cảnh báo cho những vấn đề sai hoặc sẽ dẫn đến sai phạm.

Hai là Kiểm toán Nhà nước sẽ xử lý những vấn đề sai phạm đã xảy ra, truy thu lại tiền cho Nhà nước, chống thất thoát.

Ba là góp phần hoàn thiện luật pháp, vì thực tế có những quy định xung đột, vướng mắc khiến các đơn vị lúng túng, Kiểm toán Nhà nước sẽ kiến nghị các cơ quan quản lý tham mưu với Chính phủ, các bộ ngành để sửa thông tư, nghị định cho phù hợp.

“Đấy chính là tháo gỡ những nút thắt cho phát triển kinh tế đất nước, tháo gỡ nút thắt cho các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ”, ông Phớc nói.

Ông cho biết nhiệm kỳ qua, Kiểm toán Nhà nước đã mở rộng các lĩnh vực kiểm toán, tức là không chỉ kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán chuyên đề, kiểm toán việc tuân thủ pháp luật mà còn đi vào kiểm toán hoạt động để đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả, xác định trách nhiệm của người đứng đầu.

Chia sẻ về giai đoạn đứng đầu một lĩnh vực nhiều va chạm, đặc biệt khi nhiều lãnh đạo bộ, ngành, cơ quan phản ứng khá gay gắt về kết quả kiểm toán, ông Phớc cho rằng trong bất cứ tình huống nào cũng phải tôn trọng sự thật, chấp hành đúng quy định của luật và làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình.

“Ông cha ta nói ‘nói phải củ cải cũng nghe’, đưa ra kết quả công bằng, khách quan là hết sức quan trọng, đòi hỏi người làm kiểm toán phải có đủ bản lĩnh”, nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước chia sẻ.

Ông khẳng định dù có thể có va chạm vẫn bảo vệ kết quả kiểm toán theo đúng thực trạng đã phát hiện, có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng thì phải thực hiện để uốn nắn các sai sót có thể xảy ra.

“Tôi không bị bất cứ áp lực hay khó khăn gì. Công việc là công việc, còn tình cảm với anh em, đồng chí là chân thành, hòa đồng. Trong công việc mỗi người có một chức năng, nhiệm vụ nên mỗi người cần hoàn thành công việc của mình, mọi người phải hiểu và thông cảm cho nhau”, ông Phớc nói.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn