Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Kinh hãi dòng nước thải đen ngòm "tuồn" thẳng ra sông

Nước và rác thải từ việc sơ chế, thu mua hải sản tại cảng cá Lạch Vạn, huyện Diễn Châu (Nghệ An) được tuồn thẳng xuống dòng sông Vạn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 

 Hàng tấn rác thải vứt bừa bãi ở cảng cá Lạch Vạn gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận của PV, vào những ngày cuối tháng 3, đặc biệt vào thời điểm trời nắng nóng, mùi hôi tanh do rác thải vứt tràn lan dọc cảng cá Lạch Vạn bốc lên nồng nặc.

Người dân địa phương cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường tại cảng cá xảy ra đã nhiều năm nay, đặc biệt là mỗi lần tàu thuyền cập bến. Lúc này, công tác phân loại, chế biến hải sản đều diễn ra tại đây, và tất cả lượng nước thải, rác thải từ hoạt động này đều được tuồn thẳng xuống dòng Lạch Vạn.

 

 

 Nước xả thải tuồn thẳng ra sông.

Đặc biệt, vào mùa đánh bắt ốc dùi (hay còn gọi là ốc xoắn, ốc đinh - PV), mỗi ngày có hàng trăm con tàu lớn, nhỏ cập cảng Lạch Vạn với hàng tấn ốc đem về. Ốc được phân loại ngay tại cảng cá và con đường dọc sông Vạn, nhiều nhất là địa bàn từ xóm Yên Quang đến xóm Đông Lộc (thuộc xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu).

 Mặt nước của dòng sông này bị ô nhiễm nặng.

Sau khi phân loại, thương lái thường thu mua ngay tại chỗ để xuất khẩu đi Trung Quốc. Điều đáng nói, vỏ ốc sau khi được phân loại thì phần lớn người dân đổ ngay xuống khu vực cảng Lạch Vạn và xuống sông, , một phần đã bị dòng nước cuốn trôi, số còn lại nằm dọc bờ sông bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nguy hại hơn khi hàng tấn ốc đổ lấn sông, ảnh hưởng đến dòng chảy. Tình trạng này vẫn chưa được chính quyền và ban quản lý cảng Lạch Vạn có phương án xử lý triệt để.

Đại diện Cảng cá Lạch Vạn cho biết, mỗi ngày Cảng cá có trung bình khoảng 50 đến 60 tàu của ngư dân các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích và một số ít xã Diễn Kim (huyện Diễn Châu), ra, vào cảng để bốc dỡ hải sản và tiếp nhiên liệu đi biển. Cảng cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho bà con ngư dân và xử lý các trường hợp vi phạm để bảo vệ môi trường nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

 

 Nguyên nhân phần lớn là do tình trạng rác thải vứt bỏ tràn lan dọc cảng cá và người dân chế biến hải sản ngay trên bờ.

Lãnh đạo xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) xác nhận: "Việc xả rác bừa bãi ra khu vực cảng và dọc bờ sông Vạn là đúng thực tế và người dân cũng phản ánh nhiều với chính quyền địa phương. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền, vận động bà con cần nâng cao ý thức trong việc xử lý rác thải, bảo vệ tài nguyên môi trường; nhất là tại khu vực cảng cá khi lượng ngư dân, thương lái tập trung về đây buôn bán rất đông mỗi ngày".

"Địa phương cũng đã nhiều lần phối hợp với Cảng cá tiến hành tuyên truyền, cấm người dân không xả rác bừa bãi để bảo vệ môi trường xung quanh. Hiện nay, tình trạng xả vỏ ốc dùi thì không còn nữa nhưng bao ni lông người dân vẫn vứt bừa bãi, rồi nguồn nước thải khiến môi trường bị ô nhiễm", một lãnh đạo cho biết thêm.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí