Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người mẹ đơn thân chỉ biết nhìn con trai 11 tháng da vàng, bụng căng tròn như “trống” vì nghèo khó

Một mình gắng sức níu kéo sự sống cho con từ khi con vừa chào đời, đến nay con 11 tháng, chị Hạnh lo lắng khi bụng con ngày càng căng tròn như “trống”. Người mẹ đơn thân ấy luôn thấp thỏm với nỗi lo mất con vì sự nghèo khó đang bủa vây.

Thời tiết những ngày này chuyển nắng nóng đột ngột, bé Duy Anh – con chị Nguyễn Thị Hạnh, 27 tuổi, ở tổ 8, phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ càng quấy khóc hơn vì đau. Cơ thể của Duy Anh đang biến dạng dần khi da vàng ệch, bụng ngày càng to như "trống". Nhìn con những người đối diện không khỏi xót xa.

11 tháng qua, hai mẹ con chị Hạnh đã cùng nhau chiến đấu với bệnh tật và giờ chị đã sức cùng lực kiệt. Chị Hạnh bảo, tương lai phía trước với mẹ con chị giờ chỉ là một màu u ám. Chị chưa biết sẽ phải làm gì để có thể cứu con nữa khi mà đến cả tiền mua sữa cho con cũng đã cạn.

"Con em còn có hộp sữa nữa là hết chị ạ. Hết rồi em không biết lấy đâu tiền để mua sữa cho con nữa. Con lại không bú mẹ" – chị Hạnh lo lắng.

 Bụng của bé Duy Anh ngày càng to như trống

Theo chia sẻ của chị Hạnh, chị trước làm công nhân. Chồng chị là người Quảng Ninh. Khi mang bầu bé Duy Anh được 1 tháng thì chồng chị bị bắt do liên quan đến một vụ án ở công ty nơi anh ấy làm việc. Đến giờ chồng chị vẫn chưa được thả. Suốt thời gian mang bầu và tới khi sinh, chị không có chồng đỡ đần bên cạnh. Cũng kể từ đó, chị làm mẹ đơn thân.

Chị luôn mong đứa trẻ chào đời đem lại niềm an ủi, niềm động viên nhưng bất hạnh lại đến với người mẹ ấy. Bé Duy Anh có biểu hiện vàng da, vàng mắt. Đưa con vào bệnh viện Thụy Điển (Quảng Ninh) kiểm tra, sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện con có dấu hiệu bị ứ mật.

Nghe bệnh tình của con, chị vẫn hi vọng rằng đó chỉ là nhầm kết quả. Để khẳng định lần nữa, chị vay tiền bồng bế con lên Hà Nội. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau một loạt các xét nghiệm, Duy Anh được bác sĩ kết luận mắc teo mật bẩm sinh. Bé có chỉ định phẫu thuật gấp nếu không nguy hiểm đến tính mạng. Đau đớn khi con còn quá nhỏ đã bị bệnh hiểm nghèo, lại chẳng có chồng bên cạnh, chị Hạnh đành gọi nhờ mẹ đẻ vay thêm hơn 50 triệu đồng để lo cho con.

Sau phẫu thuật, Duy Anh được điều trị khoảng 46 ngày rồi tạm thời cho về nhà. Ca phẫu thuật cho Duy Anh thất bại khiến chị Hạnh như ngã gục. Con phải theo phác đồ điều trị khác để nâng cao thể trạng. Thế nhưng, việc dùng thêm một số loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm khá tốn kém, chưa kể tiền ăn uống đi lại của hai mẹ con, tiền bỉm sữa cũng đã là khoản tiền lớn đối với chị.

Đến giờ bụng của Duy Anh ngày càng to như "trống", da vàng. Cơ thể không hấp thụ được các chất dinh dưỡng nên dù 11 tháng tuổi con chỉ nặng khoảng 7kg. Chân tay nhỏ bé, chỉ bụng một lớn. Theo bác sĩ để điều trị tốt hơn, con cần được thực hiện ghép gan.

 Bé Duy Anh rất cần sự hỗ trợ của mọi người

Nhớ lại quãng thời gian dòng dã theo con, chị Hạnh vẫn cảm thấy ám ảnh. Chị bảo, một mình bồng con ở viện, con quấy khóc suốt ngày đêm. Tính mạng của con nguy kịch, chị cũng chẳng có được giấc ngủ ngon. Nhiều lúc chợp mắt chị lại choàng tỉnh ôm chặt lấy con vì chỉ sợ trong lúc ngủ, con sẽ rời bỏ mình đi.

Cùng cảnh đi viện nhưng nhìn những bệnh nhi khác có cả cha cả mẹ bên cạnh, chị Hạnh đôi chút cũng chạnh lòng. Chị chỉ ước thời điểm khó khăn này có chồng bên cạnh làm chỗ dựa cùng gánh vác với mình.

Chị Hạnh không làm được việc gì sau ngày sinh Duy Anh. Ngoài Duy Anh chị còn đứa con lớn được 4 tuổi. Không có tiền, cũng có nhiều người bảo chị nên "buông" vì bệnh của con cũng khó điều trị. Nhưng với lương tâm của một người mẹ, chị không thể làm vậy. Để điều trị cho con, chị chạy vạy khắp nơi vay mượn. Vay mượn quá nhiều, số nợ đến giờ vẫn chưa trả được, chị không thể tiếp tục vay ai được nữa. Trong túi chẳng còn xu nào, chị đành đưa con về nhà theo dõi.

Một mình sinh con và đến khi con mắc bệnh cũng chỉ một mình chị Hạnh ra sức níu kéo sự sống cho con, người mẹ ấy luôn thấp thỏm nỗi lo mất con. Thế nhưng, nhìn con ngày càng vàng hơn, bụng chướng to mà chị không biết bấu víu vào đâu khi kinh tế chẳng có. Trên con đường tìm kiếm hi vọng cứu sống con, chị Hạnh giờ chỉ biết dựa vào lòng hảo tâm của mọi người.

 

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Hạnh xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Hạnh, 27 tuổi ở tổ 8, phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

 

Tác giả: Hà My

Nguồn tin: Báo GĐ&XH