Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nạn nhân của Câu lạc bộ Tình Người: Mong rằng sẽ không còn ai u mê

Rất nhiều những người từng là nạn nhân của CLB Tình Người cho biết, họ phải trải qua một quãng thời gian dài để có thể tái hòa nhập lại với cuộc sống. Việc tham gia vào CLB Tình Người có thể coi là một biến cố lớn, một quyết định sai lầm nhất trong cuộc đời họ. Chính bởi vậy, họ ra sức chia sẻ câu chuyện của mình, kết nối với nhau và dùng nhiều cách giúp những người đang hoạt động tại CLB Tình Người thoát khỏi CLB.

 Anh Nguyễn Tiến Lực (trái) và anh Nguyễn Văn Nghiêm trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết về lý do rời bỏ CLB Tình Người. (Ảnh do bạn đọc cung cấp).

Anh Nguyễn Văn Nghiêm (37 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) tham gia CLB Tình Người từ tháng 7/2017. Chỉ sau khoảng hơn 1 năm tham gia, anh đã được hoạt động trực tiếp tại Ban Truyền thông của CLB với vai trò chủ yếu là chụp ảnh các sự kiện tình nguyện để đăng tải trên website và fanpage của CLB Tình Người. Thời gian hoạt động quá lâu tại đây khiến công việc của anh bị ảnh hưởng rất nhiều. Từ việc thường xuyên đến CLB từ 2-3 buổi/ tuần lên đến thời điểm 4-5 ngày/một tuần đã chiếm hết thời gian của anh cho công việc.

Sau đó không lâu, anh Nghiêm đã quyết định nghỉ việc để tập trung cho hoạt động tại CLB. Cũng từ đó, tài chính gia đình trở nên bất ổn, không có nguồn thu.

“Tôi thấy mình bị lừa, mấy năm qua mình lừa, bị lợi dụng cho mục đích của những người đứng đầu. Điều này làm tôi rất sốc và thất vọng. Sự kiện đánh dấu sự thay đổi trong suy nghĩ của tôi về CLB chính là việc mua bán đồ đồng. Chính tôi cũng là người mua nên mới phát hiện ra những vấn đề bất cập. Ngay từ khâu tư vấn mua đồ thờ bằng đồng đã sử dụng rất nhiều thủ thuật bán hàng để chốt được số lượng nhiều nhất. Điều này hoàn toàn trái với tinh thần hoạt động “vô danh vô lợi” của CLB”, anh Nghiêm nói.

Anh Nghiêm còn sốc hơn khi biết rằng giá trị thực tế của những bộ đồ đồng thấp hơn nhiều so với giá mà CLB công bố. Điều này chỉ vỡ lở khi chính người bạn mà anh Nghiêm giới thiệu điều tra ra bộ đồ đồng với giá 120 triệu đồng mua tại CLB thực chất chỉ có giá hơn 40 triệu đồng.

Từ sự việc bán đồ đồng và rất nhiều sự việc trước đây tự nhiên được xâu chuỗi lại, đồng thời với việc tham khảo ý kiến của rất nhiều người đã từng rời CLB mới khiến anh Nghiêm thực sự tỉnh ngộ.

“Hệ lụy không chỉ nằm ở việc mất tiền, mất thời gian hay mất việc mà điều mình thấy mất mát nhất chính là ở lòng tin của mình sụp đổ”, anh Nghiêm cho hay. Chính bởi lòng tin cho CLB quá lớn, dành hết tâm huyết của mình cho các hoạt động tại CLB mà đến khi biết mình bị lừa một cách tinh vi như vậy khiến những nạn nhân như anh Nghiêm không khỏi bàng hoàng và hụt hẫng.

“Đến giờ mình cảm thấy thực sự mất niềm tin vào mọi thứ, nhìn đâu cũng thấy phải dè chừng. Nó ám ảnh đến cả tâm lí rất kinh khủng”, anh Nghiêm nói và cho biết thêm, ngay khi thấy những vấn đề tại CLB, anh chưa kịp làm đơn rời CLB thì đã bị và xóa khỏi nhóm hoạt động của Ban Truyền thông mặc dù bản thân rất muốn nói chuyện rõ ràng.

Cũng kể từ khi rời CLB, anh Nghiêm đã cùng rất nhiều nạn nhân khác đứng tên làm đơn tố cáo các hoạt động của CLB Tình Người với mong muốn sẽ giúp các thành viên đang sinh hoạt tại đây sớm tỉnh ngộ.

Với ông Mai Quốc Thái (62 tuổi, thành phố Lào Cai), tham gia sinh hoạt tại CLB Tình Người từ năm 2014 đến năm 2016, đã có thời điểm ông bỏ cả vợ con thuê nhà riêng tại Hà Nội chỉ để tham gia hoạt động ở đây. Nghĩ lại khoảng thời gian đó, ông còn chưa hết hối hận.

“Tôi chỉ thực sự mất niềm tin tại CLB khi chính tai nghe thấy tâm sự từ một số bạn hoạt động mãnh liệt tại đây. Theo đó, họ được chính bà Thuận gặp riêng và nói nếu muốn trả nghiệp nhanh thì phải trích 50% tiền lương hàng tháng đến CLB”, ông Thái nói.

Ngoài ra, chính ông cũng thắc mắc khi CLB luôn mang tiền đi từ thiện khắp nơi nhưng chính những thành viên có hoàn cảnh khó khăn trong CLB lại không hề được quan tâm, chia sẻ thậm chí còn bị kì thị, khinh miệt…

Chị Cao Thị Quang (37 tuổi, Diễn Châu, Nghệ An) cũng là một trong những người đứng đơn tố cáo hoạt động của CLB này. Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn kết, chị Quang cho biết nếu vẫn để CLB tồn tại sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mà hậu quả để lại vô cùng nặng nề.

Không chỉ tiêu tốn số tiền lên đến hàng trăm triệu cho CLB, chị Quang cùng chồng đã bỏ cả công ty, ngừng hết công việc kinh doanh của mình để hoạt động tại CLB. “Khi đó vẫn còn u mê nên tôi không nhận ra, đến bây giờ nhìn lại thấy không chỉ mất công việc mà còn mất rất nhiều mối quan hệ thân thiết” - chị Quang nói.

“Nhìn thấy rất nhiều người mình từng giới thiệu vào CLB giờ cứ u mê, ngẩn ngơ rồi sẵn sàng bỏ cả gia đình, công việc để hoạt động tại CLB khiến tôi không khỏi xót xa. Tôi không muốn thấy bất cứ ai u mê vì CLB này nữa nên sẵn sàng bỏ tiền bạc, thời gian để giúp họ tỉnh ngộ”, chia sẻ thêm, chị Quang cũng cho biết, bản thân mình và chồng cũng từng là nạn nhân của CLB. Đến thời điểm hiện tại chồng chị vẫn chưa dừng việc sinh hoạt tại đây.

Anh Nguyễn Tiến Lực (38 tuổi, Cầu Diễn, Hà Nội) cũng là một trong những nạn nhân của CLB Tình Người.

Trước đó, anh Lực đã từng sinh hoạt tại CLB khoảng thời gian 1 năm, từ năm 2013 đến năm 2014. “Càng tham gia sâu tôi càng thấy họ chia sẻ rất nhiều thông tin về thế giới tâm linh, mơ hồ, có yếu tố mê tín dị đoan, chúng tôi cũng mất nhiều thời gian sinh hoạt CLB ảnh hưởng tới việc sinh hoạt làm ăn kinh tế của gia đình”, anh Lực cho biết.

Mọi thứ chỉ bắt đầu có vấn đề khi CLB liên tục nhắc nhở những người tham gia cúng vong, giải nghiệp, tạo phúc bằng việc nộp tiền cùng một loạt những cách thức hành lễ đầy mê tín, dị đoan. Anh Lực đã nhanh chóng rời CLB và ngay lập tức cảnh báo những người thân mình từng “gieo duyên”. Đến nay, dù đã rời CLB một thời gian nhưng anh vẫn thường xuyên theo dõi các hoạt động của CLB Tình Người đồng thời cùng một nhóm các nạn nhân khác chia sẻ câu chuyện của mình, nhắc nhở những người đang tham gia CLB không nên tiếp tục hoạt động tại đây.

“Tôi thấy mình trong họ, thực chất cũng chỉ là nạn nhân của CLB Tình Người. Trách nhiệm của tôi không chỉ dừng lại ở những người tôi đã “gieo duyên” mà cả những người đang mê muội ở đây. Nếu không tìm cách dừng hoạt động của CLB này thì hệ lụy cho xã hội vô cùng lớn”, anh Lực cho hay.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết