Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủ tướng dự Lễ hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh tại Nghệ An

Sáng 14/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, mảnh đất một thời được mệnh danh là “túi bom”, “tọa độ lửa” trong chiến tranh.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh tại Nghệ An. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Nghệ An là địa phương thứ 3 mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự lễ hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh”.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết trồng cây “Vì một Việt Nam xanh” cho các thế hệ hôm nay và mai sau cũng chính là sửa chữa, khắc phục những sai lầm trong ứng xử với tự nhiên trong suốt thời gian dài vừa qua, từ đó “đưa Việt Nam trở thành một tấm gương mẫu mực, một điểm đến hấp dẫn về cuộc sống hài hòa với thiên nhiên trên bản đồ thế giới”. Đồng thời, góp phần tham gia cam kết toàn cầu hành động vì thiên nhiên “Đoàn kết để đảo ngược mất đa dạng sinh học đến năm 2030 vì mục tiêu phát triển bền vững” và tuyên bố về Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái 2021-2030 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án phục hồi, phát triển hệ thống cây xanh với mục tiêu duy trì bền vững hạ tầng cây xanh, hệ sinh thái tự nhiên, phát triển bền vững đa dạng sinh học đô thị, hệ sinh thái cây xanh tại các khu vực xung yếu.

Theo đó, cây xanh sẽ được trồng dựa trên các căn cứ khoa học cụ thể, phù hợp với đặc điểm hệ sinh thái, đa dạng sinh học, thổ nhưỡng, nguồn nước, đáp ứng yêu cầu về chức năng cây xanh; theo quy trình đầy đủ về trồng, chăm sóc, bảo vệ.

Sau khi Đề án hưởng ứng sáng kiến “Vì một Việt Nam xanh” được phát động triển khai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ tích cực của nhiều tổ chức trong và ngoài nước, điển hình như Quỹ Thế giới về bảo tồn thiên nhiên (WWF) thông qua Văn phòng WWF - Việt Nam cùng với nhiều doanh nghiệp và cá nhân.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho việc xác định địa điểm trồng, theo dõi việc quản lý và chăm sóc cây xanh sau khi trồng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai xây dựng Hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu bản đồ cây xanh (Tree Map) trên điện thoại thông minh với các thông tin: Loài cây, địa điểm, quy trình trồng, đặc tính sinh trưởng, phát triển, quy trình chăm sóc, quản lý theo điều kiện từng địa phương.

Ứng dụng này sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá hiện trạng phân bố cây xanh; xác định các khu vực, địa điểm trồng cây cụ thể; cập nhật kết quả trồng mới; giám sát quá trình sinh trưởng, phát triển; kết nối các địa chỉ cung cấp nguồn cây, quỹ đất trồng cây. Đồng thời, xác định được các khu vực xung yếu cần phục hồi hệ sinh thái, yêu cầu phòng hộ, ngăn chặn xâm nhập mặn, chống sa mạc hóa; quy hoạch hạ tầng cây xanh và chỉ tiêu hạ tầng xanh của địa phương.

Để hưởng ứng sáng kiến “Vì một Việt Nam xanh”, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi tặng nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An 10.000 cây lát hoa và sao đen với mong muốn lan tỏa ý nghĩa việc trồng cây, phủ xanh núi rừng, làng xóm huyện Đô Lương nói riêng, tỉnh Nghệ An và cả nước nói chung.

 Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, nơi ghi dấu những hy sinh và chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là lực lượng thanh niên xung phong.

Trong đó tiêu biểu là sự hy sinh anh dũng của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong thuộc Đại đội 317 vào ngày 31/10/1968.

53 năm đã trôi qua, chiến tranh cũng đã lùi xa, nhưng tấm gương của thế hệ anh hùng đã trở thành huyền thoại bất tử.

 Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng, liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong chuyến công tác tại Nghệ An, Thủ tướng đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên; dâng hoa, dâng hương tại Đền Chung Sơn - đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại núi Chung, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Ngay sau lễ dâng hương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi kiểm tra tiến độ thi công Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Khu di tích Kim Liên./.

Tác giả: Đức Tuân

Nguồn tin: Báo Chính phủ