Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sản xuất không kịp để bán, Tesla vẫn giảm giá xe

Ngay sau khi được giảm giá tới 24%, doanh số xe Tesla Model 3 tại Nhật đã tăng vọt, và thời gian chờ nhận xe của khách hàng vốn đã lâu, nay còn lâu hơn gấp đôi. Lý do là gì?

 

Tesla đang trong chiến dịch điều chỉnh giá bán xe của hãng ở nhiều thị trường; có cả tăng, cả giảm. Đáng chú ý là tại Nhật, mẫu Model 3 được giảm giá khá nhiều dù không hề ế ẩm gì.

Một số ý kiến cho rằng giá xe Model 3 giảm là do ế, nhưng có vẻ như thực tế không phải như vậy. Thực tế là sức sản xuất của Tesla vẫn thấp hơn nhu cầu thị trường và đó là nhu cầu hãng vẫn đang xây thêm nhiều nhà máy ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, hãng vẫn muốn dùng giá để kích thích nhu cầu, để có thêm nhiều khách hàng đặt mua xe, dù trước mắt sẽ bị ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Có vẻ như với Tesla ở thời điểm hiện tại, doanh số quan trọng hơn nhiều so với lợi nhuận, vì phải tăng quy mô sản xuất và giảm chi phí sản xuất thì hãng mới giảm mặt bằng giá xe xuống được, để rồi từ đó sẽ ngày càng bán được nhiều xe hơn, và như vậy, về dài hạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận.

Dù đúng là chính sách giá của Tesla đang làm gia tăng nhu cầu, nhưng nên nhìn nhận cả vai trò "định hướng" nhu cầu của chính sách này. Hãng xe chạy điện Mỹ có thể làm thay đổi nhu cầu ở nhiều thị trường bằng chính sách giá và sản phẩm.

Cách đây 2 năm, trước những thắc mắc về việc giảm giá xe "tùy tiện", không theo quy luật như các hãng khác, Tesla từng cho biết, hãng giảm giá một phần là để sản phẩm ngày càng dễ tiếp cận hơn.

Giờ đây, Tesla sản xuất xe ở hai nhà máy toàn cầu, hãng có thể sử dụng việc giảm giá để kích cầu ở những nơi sản lượng dư thừa. Đồng thời, hãng có thể tập trung vào một số kế hoạch khác ở nơi khác. Nhà máy Fremont (Mỹ) của hãng gần đây đã đóng cửa trong vài ngày và Tesla giờ đây sẽ tập trung vào phiên bản mới của các mẫu Model S và Model X tại Mỹ, mà theo ông Elon Musk, là nhu cầu đang cao.

Theo một thông tin gần đây trên trang Teslarati, thời gian chờ của khách mua xe Model 3 tại Nhật đã tăng lên 12 - 16 tuần. Thời điểm trước khi giảm giá xe, thời gian chờ đợi chỉ là 6 - 8 tuần.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí