Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


‘Văn Thanh từng khóc trong nhà vệ sinh ở Hàn Quốc khi Việt Nam vô địch AFF Cup’

Tiền vệ Lương Xuân Trường đã bật mí nhiều điều xoay quanh quá trình điều trị chấn thương của hậu vệ Vũ Văn Thanh, tiền vệ Trần Minh Vương hay trung vệ Đỗ Duy Mạnh.

 

“Văn Thanh từng bật khóc trong nhà vệ sinh ở Hàn Quốc”, tiền vệ Lương Xuân Trường bật mí với giới truyền thông. “Đó là thời điểm mà Văn Thanh đang phải điều trị sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước vào cuối năm 2018. Khi ấy, đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup trên sân Mỹ Đình. Cậu ấy đã bật khóc khi không thể đồng hành với đội tuyển, bởi phải điều trị tại một đất nước xa xôi”.

Văn Thanh tiếp lời: “Đấy là khoảng thời gian khó khăn với tôi, khi phải điều trị ở một đất nước xa lạ. Tôi ước rằng ở thời điểm ấy, giá như Việt Nam có một trung tâm chất lượng thì việc tập hồi phục ở quê hương sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn”.

Nỗi khổ về tập luyện sau phẫu thuật chấn thương không chỉ ám ảnh với mỗi Vũ Văn Thanh. Trung vệ Đỗ Duy Mạnh cũng trải qua cơn ác mộng dây chằng và phải mất 9 tháng để quay lại thi đấu. “Vết thương có thể lành lại nhưng nỗi sợ hãi vẫn luôn tiềm ẩn. Cũng giống như việc bạn bị ngã xe ở một ngã tư nào đấy, thì khi quay lại ngã tư đấy, ám ảnh về một nỗi sợ lại trở lại. Tôi từng bị chấn thương rất nặng. Tôi đã sợ hãi. Nhưng sau cùng, tôi hiểu rằng, chấn thương là điều không tránh khỏi. Nhưng tiếp sau đó, mình phải đối diện và vượt qua nỗi sợ hãi chấn thương”.

 Duy Mạnh từng trải qua cơn ám ảnh đứt dây chằng

Chính bản thân Xuân Trường cũng đã trải qua vấn đề tâm lý trong điều trị phục hồi chấn thương ấy. Ông Nguyễn Việt Hùng, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Trung tâm phục hồi chấn thương thể thao quốc tế IRC nói về thời điểm sát cánh với Xuân Trường. Ông nói: “Tôi đã thấy khuôn mặt tuyệt vọng của Xuân Trường với cái đầu gối chườm đá hồi cuối năm 2019. Cậu ấu biết rằng mình sẽ mất một thời gian dài để có thể chờ đợi việc trở lại sân cỏ. Lúc ấy tôi biết rằng, Xuân Trường phải trị liệu tâm lý trước tiên. Khi đó, trong vai trò là người đồng hành, tôi thường xuyên đem đến những tín hiệu tích cực cho Trường. Tôi mở ra viễn cảnh rằng một chuyến đạp xe về Tuyên Quang hay đi leo núi nhằm giúp Trường có thêm niềm cảm hứng tập phục hồi chấn thương cho mình.

Và đúng là chỉ sau 3 tháng, Trường hồi phục dần. Cậu ấy sau đó leo được núi, rồi thậm chí đạp xe 8 tiếng dưới trời mưa. Rõ ràng, việc phục hồi chấn thương cho VĐV nói chung và cầu thủ nói riêng không chỉ là phục hồi chức năng mà còn là phục hồi cả về tâm lý nữa”.

 Xuân Trường từng vật lộn điều trị chấn thương

Như đã nói, Xuân Trường đã đầu tư nhiều tiền của để đồng sáng lập nên Trung tâm điều trị chấn thương thể thao quốc tế. Một trong những lý do khiến anh quyết tâm như vật chính là chứng kiến người bạn thân Tuấn Anh phải sang Pháp điều trị chấn thương khi mới chỉ 17 tuổi. “Bản thân tôi đã trải qua nhiều chấn thương”, Tuấn Anh gửi video tự sự về mình cho Xuân Trường chia sẻ với báo giới. “Tôi đã có lúc hoang mang không biết thế nào cả. Rất may, chú Đức (Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức – HAGL) đã tạo điều kiện ra nước ngoài để điều trị hồi phục. Tôi nghĩ nếu như Việt Nam có nhiều trung tâm với hướng phục hồi cho các VĐV, đặc biệt là sau phẫu thuật thì thật sự tốt. Ngay cả tôi hay Trường cũng phải ra nước ngoài điều trị chấn thương trước đó. Hy vọng trung tâm của Trường sẽ giúp các cầu thủ, các VĐV hồi phục và trở lại với phong độ cao”.

Khi biết Xuân Trường cùng bác sỹ Choi Ju Young và nhiều chuyên gia, bác sỹ khác mở trung tâm phục hồi chấn thương, HLV Park Hang Seo niềm nở: “Là một người trong ngành thể thao, tôi rất hiểu về tầm quan trọng của việc phục hồi chấn thương bằng phương pháp đúng đắn, đối với cả chấn thương lớn hay nhỏ. Nên tôi cho rằng, sự xuất hiện của IRC là tin vui với ngành thể thao việt nam. Đặc biệt IRC có sự tham gia của chuyên gia số 1 trong ngành phục hồi chấn thương thể thao bác sỹ Choi Ju Young. Tôi hy vọng với kinh nghiệm dày dặn của bác sỹ Choi, IRC sẽ xây dựng nền tảng vững chắc và phát triển mạnh mẽ”.

Tác giả: Trí Công

Nguồn tin: bongdaplus.vn