Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhà hướng Tây thông thoáng, mát mẻ giữa thành Vinh

Để khắc phục hạn chế về không gian tiếp xúc với môi trường tại các đô thị lớn ở Việt Nam, kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà trở thành một tổ ấm gần gũi với tự nhiên, tiện nghi sinh hoạt.

 Nằm trên lô đất có diện tích 7,5×22m tại thành phố Vinh (Nghệ An), ngôi nhà với mặt tiền chính hướng Tây Nam gặp nhiều bất lợi vì ánh nắng gay gắt vào buổi chiều. 

 Bài toán của kiến trúc sư khi thiết kế nhà là giảm thiểu được bức xạ nhiệt mà vẫn đảm bảo tối đa lượng ánh sáng và thông gió tự nhiên.  

 Vì vậy, giải pháp hình khối đã được thực hiện bằng thiết kế mặt tiền khối thò thụt tạo ra hàng hiên, khoảng sân kết hợp với lớp cây xanh phía trước che chắn tạo khoảng đệm, giảm tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời vào các không gian chính trong nhà

  Về phần công năng trong nhà, kiến trúc sư khéo léo phân chia không gian linh hoạt kết hợp với khoảng giếng trời sau nhà và giữa nhà tạo ra các mảng xanh hút gió. 

  Tầng 1 thiết kế các chức năng chính là không gian phòng khách, bếp ăn liên thông với nhau.

 Cầu thang bố trí ở giữa, bên cạnh là khoảng giếng trời tiểu cảnh tạo điểm nhấn cho căn nhà.

 Các tầng trên gồm phòng ngủ và không gian phụ được bố trí bám sát với khu vực trung tâm sảnh thang, xen kẽ là các khoảng không gian giếng trời.

 Vườn cây và không gian ngoài trời tạo ra dây chuyền công năng chặt chẽ và khai thác tối đa ánh sáng tự nhiên.

  Phòng tắm có view nhìn ra vườn cây.

 Ngôi nhà đáp ứng nhiều tiêu chí sử dụng, không gian kiến trúc mới, tổ chức lối sống hiện đại nhưng gần gũi với thiên nhiên. Nguồn ảnh: Hoàng Lê

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: kienthuc.trithuccuocsong.vn