Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quyền đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc bất ngờ từ chức

Ông Tin Maung Naing, Quyền đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc do chính quyền quân sự bổ nhiệm, bất ngờ tuyên bố từ chức sau khi có những tranh cãi ai thực sự đại diện Myanmar tại tổ chức này.

 Ông Tin Maung Naing, Quyền đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Myanmar Times)

AP dẫn các nguồn tin truyền thông địa phương cho biết, Quyền đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Tin Maung Naing hôm 3/3 đã thông báo trên tài khoản Facebook cá nhân về quyết định từ chức, song không nêu rõ lý do. Trong thông báo này, ông Naing nói trước giờ ông vẫn là một công chức tận tụy phụng sự đất nước mà ông yêu mến suốt 30 năm qua, nhưng do những tình huống không thể tránh khỏi nên ông buộc phải từ chức.

Phái đoàn của Myanmar tại Liên Hợp Quốc cũng như đại diện của Liên Hợp Quốc hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh có những tranh cãi về việc ai mới thực sự là người đại diện cho Myanmar tại Liên Hợp Quốc sau cuộc đảo chính ngày 1/2. Ông Naing là cấp phó của đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun, nhưng đã được Bộ Ngoại giao Myanmar dưới sự điều hành của chính quyền quân sự bổ nhiệm làm đại sứ thay cho ông Kyaw Moe Tun.

Ông Kyaw bị chính quyền quân sự cách chức sau bài phát biểu bị coi là "phản quốc" tại Liên Hợp Quốc. Trong bài phát biểu tuần trước, ông Kyaw kêu gọi các nước hành động mạnh mẽ để chống lại chính quyền quân sự Myanmar, lên án cuộc đảo chính và kêu gọi khôi phục nền dân chủ cho Myanmar.

Dù bị chính quyền quân sự cách chức, nhưng ông Kyaw đã gửi một lá thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để khẳng định ông vẫn là đại diện hợp pháp của chính quyền dân sự Myanmar. Cùng lúc đó, Bộ Ngoại giao Myanmar cũng gửi thư cho Liên Hợp Quốc, thông báo bổ nhiệm ông Tin Maung Naing làm đại sứ.

Cuộc đảo chính ở Myanmar đang vấp phải sự chỉ trích của dư luận cả trong nước và quốc tế. Trong khi các cuộc biểu tình tại Myanmar tiếp tục lan rộng, các nước phương Tây, trong đó có Anh và Mỹ, đã áp lệnh trừng phạt và tuyên bố tiếp tục gây sức ép với chính quyền quân sự Myanmar.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí