Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Một gia đình nhập viện do ngộ độc nấm

Sau khi ăn nấm, gia đình 4 người ở Sơn La bị đau bụng, nôn, chóng mặt, tiêu chảy nhiều lần.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), 2 người bị ngộ độc nặng phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Những người còn lại được điều trị tại Sơn La.

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, ngày 25/2, anh T.V.L., 28 tuổi, ở xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La, đi hái nấm trắng về nấu ăn cho gia đình.

Sau khi ăn khoảng 12 giờ, 4 người trong gia đình xuất hiện dấu hiệu nôn, đau bụng, chóng mặt, tiêu chảy nhiều lần.

 Hai bố con anh L. đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC.

Bốn nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Quỳnh Nhai, Sơn La. Hai mẹ con có tình trạng ngộ độc nhẹ hơn được điều trị tại tuyến dưới. Trong khi đó, người chồng và cháu bé 10 tuổi bị ngộ độc nặng hơn nên chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết bệnh nhân bị tổn thương gan nặng. Hiện tại, các bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe cải thiện.

Tuy nhiên, các bác sĩ chưa thể khẳng định bệnh nhân hoàn toàn ổn định vì diễn biến của ngộ độc nấm rất phức tạp.

 Hình ảnh cây nấm độc mà gia đình anh L. ăn phải. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm loại nấm mà gia đình người bệnh ăn phải cực độc, chứa độc tố amatoxin. Chúng thường gây chết người do phá huỷ tế bào gan.

Triệu chứng ngộ độc nấm xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6 đến 40 giờ (thường là 12-18 giờ). Bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu.

Sau một vài ngày, bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng viêm gan như vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi. Dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu, xuất huyết nhiều nơi, suy đa tạng, cuối cùng là tử vong.

Theo bác sĩ Nguyên, mùa xuân là thời điểm nấm phát triển nhiều nên hay xảy ra tình trạng ngộ độc nấm. Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không hái nấm dại để ăn vì khó phân biệt lành hay độc. Nếu chẳng may ăn phải nấm nghi độc, người dân cần đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Tác giả: Phương Mai

Nguồn tin: zingnews.vn