Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


13 quả rocket dội vào căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq

Căn cứ không quân Ain al-Asad của Iraq, nơi có quân đội Mỹ và lực lượng liên quân chống khủng bố đồn trú, là mục tiêu của trận mưa rocket vào ngày 3/3.

Các nguồn tin an ninh cho biết nhà chức trách chưa ghi nhận thông tin thương vong, theo Reuters.

Đây là vụ tấn công bằng rocket thứ hai chỉ trong vài ngày đầu tháng 3. Vụ việc diễn ra ngay trước chuyến thăm của Giáo hoàng Francis đến Iraq, dự kiến diễn ra vào ngày 5/3.

Theo Bộ tư lệnh Hành quân Baghdad, lực lượng an ninh ghi nhận khoảng 13 quả rocket được bắn từ một địa điểm cách căn cứ không quân Ain al-Asad khoảng 8 km. Căn cứ nằm tại tỉnh Anbar, phía tây nước này.

 Thủy quân lục chiến Mỹ hoạt động tại căn cứ không quân Ain al-Asad vào năm 2018. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ.

Hôm 16/2, một cuộc tấn công khác cũng bằng rocket đã nhắm vào các lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu. Vụ việc khiến một nhân sự hợp đồng của quân đội Mỹ, thuộc diện thường dân, thiệt mạng và một quân nhân Mỹ bị thương.

Sau vụ pháo kích, Mỹ vào cuối tháng 2 tổ chức đánh bom nhắm vào nhóm phiến quân tự xưng là "Lữ đoàn Vệ binh Máu" (Saraya Awliya al-Dam), được cho là do Iran chống lưng. Nhóm này đã nhận trách nhiệm trong vụ tấn công lực lượng Mỹ ngày 16/2.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm 1/3 cho biết một thành viên lực lượng dân quân thân Iran thiệt mạng và hai người khác bị thương trong đợt không kích ở biên giới Iraq - Syria.

Người phát ngôn Kirby không đề cập đến thương vong dân sự, nhưng cho biết hơn 9 tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích chính xác vào căn cứ gần Albu Kamal. Quân đội Mỹ cho biết căn cứ này được các nhóm vũ trang thân Iran sử dụng.

Ảnh vệ tinh được công bố hai ngày sau vụ không kích cho thấy khu trại của nhóm dân quân tại Syria, cách biên giới với Iraq khoảng 300 m, gần như bị xóa sổ. Các quan chức Mỹ tiết lộ, đợt không kích gồm 7 quả bom, mỗi quả nặng khoảng 227 kg (tức tổng cộng khoảng 1,5 tấn) từ hai tiêm kích F-15E của Mỹ.

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: zingnews.vn