Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhập khẩu lợn ‘né’ chốt kiểm dịch, 4 doanh nghiệp bị xử phạt

Lợn nhập khẩu về Việt Nam không qua kiểm dịch mà đưa đưa thẳng đến lò mổ khiến nguy cơ dịch bệnh và rủi ro an toàn cho người tiêu dùng.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết cơ quan chức năng vừa xử phạt 4 doanh nghiệp tại Quảng Trị nhập khẩu lợn không qua kiểm dịch mà đưa thẳng về lò mổ.

 Lợn nhập khẩu về Việt Nam được các doanh nghiệp khai gian dối, không qua kiểm dịch, đưa thẳng đến lò mổ khiến nguy cơ dịch bệnh và rủi ro an toàn cho người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị rà soát thông tin mà các chi cục thú y cung cấp về số lô hàng lợn sống, tên doanh nghiệp nhập lợn để giết mổ hoặc lợn giống nhập khẩu qua cửa khẩu Lao Bảo.

Cơ quan Cục Thú y qua xác minh đã có bằng chứng và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 doanh nghiệp vì có hành vi không đưa động vật nhập khẩu về nơi cách ly kiểm dịch theo quy định.

Trước đó, báo chí nêu trường hợp lợn nhập khẩu chưa qua kiểm dịch được doanh nghiệp "phù phép" về thẳng các lò mổ tại Quảng Trị khiến người dân và dư luận đặc biệt lo lắng về an toàn thực phẩm và nguy cơ dịch bệnh xảy ra cao.

Cũng liên quan đến hoạt động nhập khẩu loại hàng hóa đặc biệt là cá tầm Trung Quốc, theo Tổng cục Hải quan, gần đây hoạt động nhập lậu, nhập khẩu cá tầm tươi sống từ Trung Quốc về Việt Nam ngày càng nhiều, giá rẻ.

Tổng cục Hải quan đã báo động toàn ngành, yêu cầu tăng cường kiểm tra, xác minh, điều tra, lập chuyên án đấu tranh với hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới các mặt hàng cấm như vũ khí, thuốc nổ, pháo, ma túy, động thực vật và sản phẩm của động thực vật hoang dã...

Tác giả: HÒA BÌNH

Nguồn tin: Báo VTC