Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủ tướng: Chính phủ không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi lúc ‘giao thời'

Thủ tướng yêu cầu Chính phủ khóa này tập trung làm việc tới phút cuối cùng, không để có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi lúc "giao thời".

Ngày 2/3, phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chính phủ khóa này tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thực hiện chuyển giao nhiệm vụ cho Chính phủ khóa mới theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước, quy định pháp luật với tinh thần bảo đảm tính kế thừa, phát huy công khai, minh bạch cả về việc chuyển giao nhiệm vụ, công việc và công tác cán bộ, bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự.

“Trong 5 năm qua, tất cả chúng ta đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết, cùng với Chính phủ, các cấp, các ngành thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, Thủ tướng nói.

 

 Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021. (Ảnh: VGP)

Theo Thủ tướng, nhiệm kỳ này sẽ không để có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời, phải tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân. "Phải làm đến phút cuối cùng”.

"Riêng Thủ tướng có chương trình rất cụ thể, các Phó Thủ tướng theo nhiệm vụ được phân công bám vào các việc tập trung giải quyết dứt điểm, còn ngày nào càng phải làm việc ngày đó để đóng góp cho đất nước, thực hiện mục tiêu Chính phủ đã đề ra để bàn giao trách nhiệm từ Chính phủ khóa XIV sang Chính phủ khóa XV", Thủ tướng nói.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, đón bắt thời cơ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cũng như năm 2021. Trước hết là tập trung quán triệt, nghiên cứu, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 trên tinh thần “vaccine + 5K”. Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu ngành y tế nhanh chóng tiêm vaccine cho người dân theo đúng ý kiến của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để kinh tế - xã hội phát triển nhưng kiểm soát tốt dịch bệnh. Phấn đấu đạt mức tăng trưởng 6,5% như Nghị quyết của Chính phủ đề ra. Nâng cao hơn nữa hiệu quả hội nhập nhằm thúc đẩy xuất khẩu, thu hút có sàng lọc nguồn vốn FDI chất lượng...

"Thời cơ đến Việt Nam rất lớn, chưa khẳng định các dòng vốn vào Việt Nam hết, nhưng xu hướng rất rõ ràng. Cần có môi trường đầu tư tốt để thu hút. Bên cạnh phát huy tập đoàn kinh tế Nhà nước cần phát triển kinh tế tư nhân, tạo nền tảng phát triển lâu dài", Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ sớm bố trí một cuộc đôn đốc, kiểm tra giải ngân đầu tư công cũng như vốn ODA.

Rà soát, điều chỉnh các gói hỗ trợ hiện tại và sớm đề xuất gói hỗ trợ đợt 2 để giúp doanh nghiệp và người dân vượt khó. Nuôi dưỡng động lực phát triển kinh tế và tạo nguồn thu lâu dài là chủ trương về chính sách tài khóa và tiền tệ. Đặc biệt phát huy thế mạnh các trụ cột, đầu tàu tăng trưởng, nhất là Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh trọng điểm khác ở miền Đông Nam Bộ.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục thúc đẩy việc phát động trồng 1 tỷ cây xanh, tương đương 5 triệu hecta rừng ở các địa phương.

Thủ tướng cũng đề nghị sớm chuẩn bị các báo cáo về nhân sự, phát triển kinh tế - xã hội... để trình kỳ họp 11 Quốc hội khóa XIV, dự kiến diễn ra từ cuối tháng 3. Trong đó, Bộ Nội vụ tiếp tục tham mưu đề xuất phương án nhân sự.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện báo cáo về kết quả thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2020 giữa các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tác giả: THẾ QUANG

Nguồn tin: Báo VTC News