Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc cấm giáo viên dùng hình phạt thân thể, tinh thần học sinh

15 triệu giáo viên tại Trung Quốc sẽ không được phép sử dụng những hình thức kỷ luật thể chất hoặc tinh thần trong lớp học, cũng như cấm các hình thức trừng phạt khiến học sinh thương tổn, ám ảnh.

 Trung Quốc ban hành lệnh cấm các hình phạt hà khắc đối với học sinh trên lớp. Ảnh: AFP

Theo kênh truyền hình RT, quy định mới của Bộ Giáo dục Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3. Quy định này cấm giáo viên sử dụng các hình thức trừng phạt gây ra tổn thương về thể chất, tinh thần hay làm nhục học sinh.

Về cơ bản, Trung Quốc đã ra quy định cấm các hình phạt thân thể từ năm 1986 song một số sự vụ liên quan đến việc kỷ luật học sinh gây chấn động dư luận đã thu hút sự chú ý về những lỗ hổng trong việc tuân thủ quy định.

Gần đây nhất là làn sóng phản đối kịch liệt trước cái chết của một em học sinh nữ 10 tuổi ở Tứ Xuyên vào tháng 9/2020. Em này đã bị giáo viên dạy Toán đánh vào đầu vì làm sai hai phép toán. Trong khi đó, một vụ khác tại tỉnh Giang Tô vào mùa Hè cũng khiến cộng đồng rúng động, khi một học sinh lớp 5 đã tự tử vì bị giáo viên lăng mạ, làm nhục trước lớp.

Bênh cạnh cấm các hình phạt thể chất, tinh thần, quy định mới của Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng đặt ra các hướng dẫn bổ sung về những điều mà giáo viên được phép làm để quản lý học sinh. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm về những hành vi sai trái của mình, hoặc làm trực nhật, vệ sinh lớp học như một hình thức trừng phạt đối với các vấn đề như không hoàn thành bài tập được giao.

Tác giả: Bảo Hà

Nguồn tin: Báo Tin tức