Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hải Dương kết thúc giãn cách xã hội từ 0h ngày 3-3, chuyển sang trạng thái mới

Tỉnh Hải Dương kết thúc giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ thị 16 của Thủ tướng đúng thời hạn từ 0h ngày 3-3. Đồng thời chuyển toàn tỉnh sang trạng thái mới, 'thực hiện mục tiêu kép'.

 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng chủ trì cuộc họp sáng 1-3 - Ảnh: CHÍ TUỆ

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng kết luận như vậy tại cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các giải pháp trong thời gian tới sáng 1-3.

Đánh giá về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Thăng khẳng định tinh thần bình tĩnh, tự tin chủ động và thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ là chủ trương xuyên suốt được tỉnh Hải Dương bám sát và thực hiện quyết liệt trong suốt 33 ngày qua.

"Toàn bộ hệ thống chính trị đã được kích hoạt với trạng thái cao nhất và huy động được toàn dân tham gia chống dịch với các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Với sự hỗ trợ của Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 quốc gia, chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, các bộ ngành và các địa phương, đến thời điểm này có thể khẳng định Hải Dương đã chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng trong tỉnh và ngoài tỉnh, góp phần giữ vững an toàn cho Hải Dương và cả nước" - ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng khẳng định công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh đã chuyển sang giai đoạn mới, hoàn toàn chủ động trong ngăn chặn dịch bệnh.

"Với kinh nghiệm từ 2 đợt dịch trước, ngay từ đầu tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo các cấp, đã có kịch bản cho phòng chống COVID-19. Tuy nhiên, dịch lần này rất đặc biệt nên kịch bản trước đó chưa đáp ứng được tình hình mới, phức tạp hơn, gay go hơn, quy mô rộng hơn, nghiêm trọng hơn.

Vì vậy ban đầu Hải Dương lúng túng bị động, nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang thế chủ động, đến bây giờ hoàn toàn chủ động kiểm soát được dịch bệnh. Có thể những ngày tới vẫn xuất hiện các ca bệnh trong khu cách ly và ngoài cộng đồng nhưng chúng ta hoàn toàn không lo lắng vì đã có đầy đủ kinh nghiệm, lực lượng" - ông Thăng nói.

Ông Thăng cho biết sau ngày 2-3, tỉnh Hải Dương kết thúc 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng.

"Với kết quả đạt được như trên và sự an toàn của dịch bệnh, đặc biệt sự chủ động kiểm soát dịch bệnh, tỉnh Hải Dương sẽ kết thúc cách ly xã hội vào 0h vào ngày 3-3. Không cần thiết phải kéo dài thời gian cách ly. Chúng ta chuyển sang trạng thái mới vừa quyết liệt dập dịch hoàn toàn vừa tháo gỡ khó khăn để thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế xã hội" - ông Thăng nhấn mạnh.

 Một chốt kiểm soát dịch COVID-19 ra vào thành phố Hải Dương - Ảnh: CHÍ TUỆ

Theo ông Thăng, việc áp dụng trạng thái xã hội theo 2 nhóm để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, phù hợp với nguy cơ theo mức độ. Với TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn, huyện Cẩm Giàng, Kim Thành cơ bản thực hiện theo chỉ thị 15 của Thủ tướng. Các huyện còn lại cơ bản thực hiện theo chỉ thị 19 của Thủ tướng.

Tỉnh cũng điều chỉnh một số hoạt động xã hội theo hình thức hạn chế để thống nhất thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Các huyện, thành phố, thị xã chủ động quyết định các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với mức độ nguy cơ đối với từng khu vực, địa điểm cụ thể trên địa bàn, đảm bảo không chủ quan, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực trong hoạt động lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.

Ông Thăng yêu cầu các địa phương quán triệt sâu sắc quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng "mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi cơ quan, gia đình là một pháo đài chống dịch".

Đồng thời xây dựng kịch bản theo phương châm 5 rõ - "rõ việc, rõ người, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm" dựa trên việc tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm từ đợt chống dịch lần này.

Tiếp tục "thần tốc" thực hiện các biện pháp giám sát phát hiện nhanh các ca nhiễm COVID-19, tiến hành khoanh vùng, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức điều trị hiệu quả, dập dịch dứt điểm.

Tác giả: CHÍ TUỆ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ