Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bất thường: Hơn 5.500 công ty lập ra rồi... "mất tích" (?!)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa phát đi thông tin, trong 2 tháng đầu năm cả nước có hơn 5.564 doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, mất tích bí ẩn.

 

Cơ quan thuế kiểm tra nhưng không thể liên lạc được người đại diện pháp luật cũng như không tìm thấy tung tích.

Theo Bộ KH&ĐT, những doanh nghiệp này có thể đang hoạt động, đã chuyển địa điểm kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan nhà nước hoặc đã ngừng hoạt động nhưng không đăng ký.

Hoặc đây là trường hợp doanh nghiệp lập khống, lập lấy tên nhưng không hoạt động hoặc có thể thuộc các trường hợp rủi ro như hoạt động phi pháp, hoạt động phạm tội có tổ chức.

 Doanh nghiệp hoạt động không đúng tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, không thể liên hệ được với người đại diện pháp luật hoặc tìm được ngày càng gia tăng

 

Mới đây, trong công văn của Tổng cục Thuế gửi Cục Thuế Tây Ninh, Long An, TP.HCM và Đồng Nai cảnh báo về tình trạng doanh nghiệp kê khống giá xuất khẩu các mặt hàng linh kiện điện tử cao hơn 50 lần so với giá nhập vào để chiếm dụng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế địa phương rà soát, tạm dừng xuất khẩu đơn hàng của các doanh nghiệp có giá trị cao, tỷ trọng xuất khẩu lớn, gia tăng liên tục...

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong đường dây chiếm dụng tài sản của Nhà nước, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức được xác định chiếm dụng hơn 400 tỷ đồng, Công ty CP Thương mại Sài Gòn Tây Nam hơn 75 tỷ đồng, có 70 công ty khác tham gia vào đường dây, trong đó có công ty ma (không có tên, lập ra để thực hiện hành vi phạm pháp), công ty được thuê, mua lại....)

Tổng cục Hải quan đề nghị Tổng cục Thuế phối hợp, rà soát các doanh nghiệp tham gia đường dây chiếm dụng tài sản của Nhà nước, đặc biệt thu hồi số tiền thuế Nhà nước mà các đối tượng đã liên kết chiếm dụng.

Quá trình mở rộng điều tra, Cục Điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan khẳng định: Đã phát hiện 70 doanh nghiệp, trong đó có một số công ty ma (không có thật, công ty được mua lại, được thuê… không có người đại diện pháp luật) để thực hiện hành vi phạm pháp.

Hai Cục Thuế Tây Ninh, Đồng Nai được Tổng cục Thuế yêu cầu trực tiếp kiểm tra, xác minh các doanh nghiệp liên quan bán hàng cho Công ty CP Thương mại Sài Gòn Tây Nam và Công ty TNHH Quốc tế Hoàng Nam Anh và các Công ty liên quan (gồm Công ty TNHH TMDVXNK Văn Nguyện, Công ty TNHH TMDV Điện tử Văn Nghĩa; Công ty TNHH TMDVXNK Phú Trung, Công ty TNHH TMDVXNK Kim Hoa, Công ty TNHH TMDVXNK Nam Thành Phát...)

Hiện, trường hợp không hoạt động tại trụ sở đăng ký kinh doanh hoặc địa chỉ đăng ký kinh doanh bị xử phạt khá thấp cho nên nhiều doanh nghiệp sau khi đăng ký địa điểm kinh doanh đã thay đổi nhiều lần nhưng không khai báo cho cơ quan quản lý. Điều này dẫn đến hiện trạng, cơ quan quản lý không nắm được dữ liệu cũng như khó khăn trong việc quản lý thuế, các hành vi kinh doanh, đầu tư và nộp thuế của doanh nghiệp cũng không được quản lý cụ thể theo niên hạn.

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí