Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phụ nữ da màu chi hơn 8 tỷ USD/năm mua kem tẩy trắng

Sự lý tưởng hóa làn da sáng như đỉnh cao sắc đẹp đã ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ da màu trên thế giới.

Theo The Conversation, sự thu hút, khả năng kết hôn, cơ hội nghề nghiệp... tương quan trực tiếp với màu da.

Do đó, nhiều phụ nữ da màu tìm đến các biện pháp hóa học để làm sáng da. Họ đã tạo nên sự "bùng nổ" kinh doanh về kem tẩy trắng và thuốc tiêm trị với con số 8,6 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, 2,3 tỷ USD được chi tiêu chỉ riêng ở Mỹ. Theo dự kiến, thị trường này đạt 12,3 tỷ USD vào năm 2027.

 Phụ nữ da màu bỏ ra 8,6 tỷ USD cho các loại kem tẩy trắng trên toàn thế giới mỗi năm. Ảnh: Yahoo.

Cây viết của The Conversation cho rằng việc tẩy trắng này có tác động đáng kể về chủng tộc và và những lo ngại về sức khỏe. Thậm chí, nó có thể đe dọa đến tính mạng vì các sản phẩm chứa steroid, chất tẩy trắng hydroquinone và thủy ngân.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo tẩy trắng da có thể gây tổn thương gan, các vấn đề về thần kinh, ung thư.

Phương pháp này trở nên phổ biến ở nhiều nước châu Phi vào những năm 1950. Ngày nay, khoảng 77% người Nigeria, 27% người Senegal và 35% phụ nữ Nam Phi tẩy trắng da. Ở Trung Đông, tục tẩy trắng phổ biến nhất ở Jordan, với 60,7% phụ nữ chuộng phương pháp này.

Ở khu vực Bắc Mỹ, làn da sáng được coi là lý tưởng. Song hiện tượng này trở thành đề tài tranh cãi vì đây được coi là mong muốn trở nên trắng hơn. Các loại kem tẩy trắng được bán trên thị trường Mỹ không phải để làm sáng mà nhằm xóa mờ vết thâm, nám.

 Nhiều phụ nữ trên thế giới tẩy trắng da. Ảnh: Healthline.

Các nhà sản xuất kem tẩy trắng hiện đối mặt với áp lực giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc.

Năm 2020, Johnson & Johnson - công ty dược phẩm, thiết bị y tế Mỹ - thông báo sẽ không bán 2 sản phẩm có tác dụng giảm vết thâm nám được sử dụng rộng rãi như chất làm sáng da.

L'Oreal cũng cam kết loại bỏ các từ ngữ mô tả tông màu da khỏi nhãn mác. Tuy nhiên, hãng vẫn sản xuất những sản phẩm này.

Một số nước châu Phi đã cấm dùng kem tẩy trắng. Bên cạnh đó, thành công của bộ phim bom tấn Black Panther dấy lên phong trào tôn vinh làn da màu.

Theo nhiều chuyên gia, giáo dục cộng đồng và hoạt động xã hội về vấn đề này cần được ưu tiên nhằm bảo vệ sức khỏe, lòng tự trọng của phụ nữ da màu.

Tác giả: Phương An

Nguồn tin: zingnews.vn