Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tác hại không ngờ của việc sơn móng tay thường xuyên

Sơn móng tay là một công cụ làm đẹp không thể thiếu của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại nghiên cứu và cho rằng các chất hóa học có trong sơn móng tay rất có hại cho sức khỏe của con người.

Theo cơ quan Kiểm soát chất độc hại DTSC của Mỹ đã cảnh báo rằng thành phần để cấu tạo nên một lọ sơn móng tay là yếu tố tạo màu và các dung dịch làm bóng. Trong đó nguy hiểm nhất là ba chất dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene, đây là những chất có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khoẻ của những người sử dụng sơn móng tay.

Nhiều người tiêu dùng vẫn nghĩ rằng móng tay hay móng chân là chất sừng, cứng nên không bị ảnh hưởng bởi nước sơn. Thực tế, móng tay tuy dày và cứng hơn da rất nhiều nhưng lại có khả năng thấm hút rất tốt. PGS.TS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa (ĐHTN – ĐHQG Hà Nội) cho biết: “ Móng tay có khả năng thấm hút rất tốt nên độc chất hoàn toàn có thể dễ dàng thấm vào máu.

Thời gian và hàm lượng tiếp xúc càng nhiều thì càng nguy hiểm đến sức khỏe.

Có thể gây hại đến khả năng sinh sản và thai nhi

Toluene vốn là chất phụ gia trong xăng, trong sơn móng tay được dùng như chất dung môi tạo nên sự mượt mà cho móng tay và giữ màu sơn được lâu. Song chất này có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và gây tác hại đến khả năng sinh sản, thai nhi”.

Nhiều nhà khoa học khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai và phụ nữ chuẩn bị mang thai không nên sơn móng tay. Vì sơn móng tay là một trong những chất bay hơi. Những độc tố trong những men sơn móng thâm nhập cơ thể qua đường hô hấp và có thể gây nguy hiểm cho sự tăng trưởng, phát triển của thai nhi. Chất Phthalate, nếu hấp thụ vào cơ thể trong thời gian dài, nó có thể gây sẩy thai hoặc làm dị dạng thai nhi.

Đặc biệt là những sản phẩm không rõ xuất xứ, sản xuất không đảm bảo tiêu chuẩn thì tiềm ẩn nguy hại càng lớn. Toluene, Formadehyde và dibutyl phthalste là ba chất độc hại có trong nhiều loại nước sơn móng tay giả, có giá thành rẻ trên thị trường.

 Những độc tố trong những men sơn móng thâm nhập cơ thể qua đường hô hấp và có thể gây nguy hiểm cho sự tăng trưởng, phát triển của thai nhi.

Trong số đó, Formadehyde là chất bảo quản chuyên dùng để sản xuất các loại mỹ phẩm kém chất lượng. Với tác dụng làm cứng móng, chất này được xếp vào danh sách các chất hóa học cực kì độc hại nó ảnh hưởng đến não bởi nó hoạt động như là chất độc thần kinh. Nó cũng gây dị ứng trong thời gian dài bởi ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da.

Chất dibutyl phthalste có khả năng làm giảm khả năng sinh sản, gây ra rối loạn chuyển hóa tuyến sinh dục ở bé trai. Một số sơn có benzen có thể tác động đến niêm mạc gây đỏ rát mắt. Hơi của các chất này có thể gây chóng mặt buồn nôn và mệt mỏi. Nếu sử dụng trong thời gian dài, sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Nguy cơ gây ung thư

 Chất sudan có trong sơn móng tay là chất hoá học có chứa độc tố cao, nếu thường xuyên sử dụng, chất độc này tích tụ lại, cũng gây ra nguy cơ ung thư cao.

Ai cũng muốn có một móng đẹp và chất formaldehyde trong sơn móng dạng gel xuất hiện để làm được việc đó. Tuy nhiên theo các chuyên gia cảnh báo đây lại là một chất gây ung thư, nếu hít phải có thể gây suy hô hấp. Cũng theo một nghiên cứu gần đây, chất sudan có trong sơn móng tay là chất hoá học có chứa độc tố cao, nếu thường xuyên sử dụng, chất độc này tích tụ lại, cũng gây ra nguy cơ ung thư cao.

Khiến móng vàng ố, thâm đen

 Khi sử dụng lâu dài sắc tố này sẽ làm vàng, thâm móng và tích tụ các yếu tố độc hại.

Hiện tượng vàng ố thâm đen của những người đam mê sơn móng tay không có gì xa lạ. Để cập nhật xu hướng các nhà sản xuất sơn móng thường phải pha trộn thêm nhiều thành phần khoáng sản, bột màu để tạo nên những màu sắc mới lạ. Khi sử dụng lâu dài sắc tố này sẽ làm vàng, thâm móng và tích tụ các yếu tố độc hại.

Ảnh hưởng hệ thần kinh

Chất dung môi benzene có trong chất tẩy rửa, khi sử dụng nó sẽ tác động lên mắt gây đỏ rát và cay mắt. Thêm vào đó nó còn tác động lên hệ thần kinh gây ra cảm giác say, buồn nôn, chóng mặt.

 Thường xuyên sử dụng sơn móng tay, thay đổi màu móng, sẽ làm tích tụ chất độc hại vào trong cơ thể. 

Việc làm đẹp của chị em phụ nữ là điều vô cùng chính đáng, tuy nhiên việc gìn giữ sức khoẻ cũng quan trọng không kém. Vì vậy hãy tránh việc thường xuyên sử dụng sơn móng tay, thay đổi màu móng, việc này sẽ làm tích tụ chất độc hại vào trong cơ thể. Khi sơn móng cần sử dụng khẩu trang và các thiết bị bảo vệ để tránh hít phải khí độc. Tránh việc ham sơn móng rẻ, không rõ nguồn gốc mà gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn