Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bùng ổ dịch Covid-19 hầu hết là người Hoa rúng động thủ đô Campuchia: Ông Hun Sen "báo động chưa từng thấy"

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ra lệnh thực thi các biện pháp khẩn cấp nhằm kiềm chế đợt bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng lần thứ ba, với 32 ca nhiễm mới được ghi nhận.

 Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: Fresh News Asia)

Báo Khmer Times đưa tin, trong khi Campuchia vừa kiểm soát được số ca mắc Covid-19 tăng nhanh ở nước này, đặc biệt là những ca nhiễm trong hàng nghìn người lao động nhập cư trở về từ Thái Lan, thì thủ đô Phnom Penh bất ngờ rúng động bởi những tin đồn vào tối qua (19/2) về một ổ dịch mới bùng phát trong cộng đồng.

Tin đồn sau đó đã được Thủ tướng Hun Sen xác nhận. Ông cho biết có 19 ca mắc Covid-19 được xác định trong vòng 10 tiếng đồng hồ tối qua, hầu hết là người Hoa.

Thông tin về ổ dịch mới được ông Hun Sen thông báo trong bản tin đặc biệt sáng nay, 20/2, sau khi triệu tập phiên họp khẩn cấp với các bộ trưởng. Ông gọi làn sóng lây nhiễm Covid-19 vừa được xác định là "sự kiện Cộng đồng 20/2".

Theo Thủ tướng Campuchia, vào ngày 19/2 một phụ nữ người Hoa tại Phnom Penh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-Cov-2 khi bà này làm xét nghiệm để xuất cảnh. Những người tiếp xúc với ca bệnh - hầu hết là người Hoa - đã được truy vết và đưa đi xét nghiệm.

Nhiều kết quả dương tính được ghi nhận và tính đến 10h sáng nay (giờ địa phương), 32 người liên quan đến ổ dịch này đã được xác nhận mắc Covid-19.

"Đây là một điểm báo động mới mà chúng ta chưa từng thấy trước đây kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Campuchia," ông Hun Sen nói, cho biết tin tức xấu xảy đến "ngay giữa lúc chúng ta đang có kết quả tốt" trong nỗ lực phòng chống dịch Covid-19.

Nguồn gốc của đợt bùng dịch mới này được truy vết về 4 người từng trốn khỏi khu cách ly ở khách sạn Sokha bằng cách hối lộ hai nhân viên an ninh, và những người từng có thời gian đi lại một số khu chung cơ ở Phnom Penh. Hai trong số họ - theo ông Hun Sen - đã có kết quả dương tính với virus.

Hai nhân viên an ninh kể trên được cho là đã được xác định và bắt giữ để điều tra.

Do tình hình nghiêm trọng, Thủ tướng Hun Sen đã ban bố một số biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn virus corona lây lan, bao gồm phong tỏa một số tòa nhà cùng khu vực, xét nghiệm những người có liên quan đến "sự kiện 20/2" và yêu cầu họ cách ly.

"Chuyện này sẽ ảnh hưởng đến một số người, nhưng vào lúc này chúng ta không có lựa chọn khác," ông Hun Sen nói. "Những người có nhà hoặc căn hộ thì phải tự cách ly tại gia. Còn những ai không có nhà thì Bộ Y tế phải đưa họ đến các trung tâm cách ly do nhà nước điều hành."

 

Thủ tướng Campuchia kêu gọi người dân và giới chức các đại phương khác cảnh giác trước sự lây lan của virus từ Phnom Penh. Dù vậy, ông cho biết sẽ không yêu cầu trường học hay đơn vị kinh doanh không có liên quan đến "sự kiện 20/2" phải đóng cửa, đồng thời không ra lệnh cấm các hoạt động công cộng như cưới hỏi.

"Cuộc sống có thể diễn ra bình thường miễn là mọi người tuân thủ hướng dẫn phòng chống [Covid-19] do chính phủ ban hành, bao gồm rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và giãn cách xã hội."

Ông Hun Sen đánh giá rằng nếu tình hình được kiểm soát tốt thì "chúng ta sẽ mất không đến một tháng để chấm dứt sự kiện Cộng đồng 20/2 này".

Tính đến 10h sáng ngày 20/2, Campuchia đã ghi nhận tổng cộng 516 ca mắc Covid-19, trong đó có 345 người mang quốc tịch Campuchia, 51 người Trung Quốc, và nhiều bệnh nhân các quốc tịch khác.

Tác giả: Hải Võ

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị