Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tuyên bố gây sốc của bầu Đức & bài toán khó cho tham vọng của Công Vinh

Bầu Đức từng tuyên bố ông chỉ cần 12-15 tỷ đồng để HAGL đá V.League 2015. Nhưng sau này, ông cũng khẳng định đã chi gần 2.000 tỷ đồng sau 20 năm làm bóng đá...

Nhân dịp Tết Nguyên Đán vừa rồi, cựu danh thủ Công Vinh chia sẻ sẽ khởi động kế hoạch sở hữu một CLB có thể đá V.League từ năm 2021, kết hợp với ông thầy cũ Calisto. Nhận xét về dự định của Công Vinh, HLV Lê Thụy Hải quan ngại liệu cậu học trò cũ có đủ giàu?

"Nếu muốn làm Chủ tịch CLB của mình, thì anh phải giàu, phải có tiền. Ở V.League, đội nào không có tiền thì chẳng giải quyết được gì. Tất nhiên có tiền thì cũng cần phải biết cách làm nữa, nhưng nói chung đầu tiên là phải có tiền".

Nhìn vào lịch sử V.League, các ông bầu cũng có lắm kiểu tiêu tiền khác nhau. Nhưng nhìn chung đều rất tốn kém.

BẦU ĐỨC HAI LẦN TUYÊN BỐ GÂY SỐC VỀ TIỀN

Tháng 12 năm 2014, bầu Đức bất ngờ tuyên bố về số tiền ông sẽ dùng để HAGL thi đấu tại V.League 2015: "Tôi nói thẳng con số này (quy định một CLB phải bảo đảm khoản tài chính 30 tỉ đồng mới được quyền tham dự V-League 2015) là con số không thực tế. Làm gì mà phải cần đến 30 tỉ đồng. Những ai nói chi cho một CLB ở V-League một năm từ 40 đến 50 tỉ đồng là không đúng.

Riêng ở HAGL, tôi chi cho đội bóng, rồi các lứa cầu thủ trẻ, rồi Học viện HAGL Arsenal JMG, tất tần tật trong suốt một năm cũng không đến con số đó. Tôi nói thẳng điều này ra sẽ có rất nhiều người ghét, nhưng với vai trò Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính tôi phải nói và nói có cơ sở để bóng đá Việt Nam lập lại trật tự.

Dẫn chứng cụ thể ở HAGL tôi chỉ cần 12 tỉ đồng là đủ đá ở V-League 2015. Nếu phải thuê thêm 2 cầu thủ ngoại thì 15 tỉ đồng là tối đa. Đây là tính toán trong điều kiện cầu thủ HAGL được ăn sung mặc sướng, đi máy bay ở khách sạn sang trọng chứ không phải chi tiết kiệm. Trong tay tôi đã có đầy đủ những con số, ai cần cứ điện thoại cho tôi tôi sẽ chứng minh cụ thể".

 Bầu Đức còn khẳng định sau V.League 2015, HAGL sẽ lại ít nhất 5 tỷ đồng

Không rõ thực tế sau đó, HAGL đã tiêu tốn bao nhiêu cho đội một thi đấu V.League 2015. Nhưng ở buổi lễ tổng kết mùa giải, Chủ tịch CLB Quảng Nam Nguyễn Húp chỉ trích vị tỷ phú Phố Núi:

"Trước mùa giải, anh Đức nói rằng mỗi đội bóng chỉ cần 15 tỷ đồng, riêng Đồng Tháp chỉ cần 12 tỷ đồng là đủ để thi đấu cả mùa giải. Tôi không rõ đấy có phải là phát ngôn của anh Đức không, nhưng các CLB thực sự khó khăn vì câu nói này.

Ngay cả đội bóng nghèo như chúng tôi cũng phải mất 30 tỷ đồng mỗi năm. Phát ngôn của anh Đức khiến đội bóng chúng tôi thực sự khó khăn, bởi UBND tỉnh chỉ cấp 15 tỷ đồng. Tôi hỏi tại sao thì họ trả lời là làm theo phát biểu của bầu Đức".

Tới năm 2020, bầu Đức lại có một phát ngôn khác về tiền. Ông khẳng định trong 20 năm qua làm bóng đá, đã chi gần 2.000 tỷ đồng. Như vậy, trung bình mỗi năm bầu Đức tiêu 100 tỷ đồng cho bóng đá.

Ở đây là số tiền chi cho toàn bộ các hoạt động của HAGL từ đội một tới các đội trẻ, Học viện... Tuy nhiên, ai cũng hiểu điều hành một CLB V.League vốn dĩ không chỉ là cho đội chính đá giải VĐQG, mà đào tạo trẻ... cũng là hoạt động bắt buộc phải có.

Như vậy, rốt cuộc làm bóng đá, theo những phát ngôn của bầu Đức, là tốn kém hay đơn giản?

NHỮNG CHI PHÍ KHỔNG LỒ KHIẾN ĐẠI GIA CŨNG PHẢI... BỎ CHẠY

Cách đây gần 10 năm, ông bầu Hoàng Mạnh Trường từng gây chao đảo V.League với những màn vung tiền cực kì ấn tượng. Thời ấy, bầu Trường từng tổng kết lại rằng mỗi mùa giải, ông tiêu tốn từ 70 đến 100 tỷ đồng cho CLB Ninh Bình. Sau cùng, chi nhiều mà kết quả không như ý, cầu thủ còn dính vào tiêu cực nên đã khiến bầu Trường quyết định bỏ bóng đá.

 Bầu Trường (áo đen, thứ hai từ phải sang) từng tiêu tốn rất nhiều cho CLB Ninh Bình.

Trước thềm V.League 2021, CLB Bình Định được tài trợ đến 100 tỷ đồng để mong gây sốc trong lần thăng hạng lên sân chơi cao nhất Việt Nam. Sài Gòn FC từng gây hoang mang khi thanh lọc gần như toàn bộ đội hình trước thềm V.League 2021, nhưng rồi cũng khiến nhiều người an lòng, khi nhận được khoản tài trợ lên đến 100 tỷ đồng.

Ngược về cuối V.League 2020, Quảng Ninh - một CLB làm bóng đá căn cơ, chi tiêu ở mức vừa phải, cũng tiêu tốn con số rất khủng khiếp. Cụ thể, đội bóng này tiêu tốn trên dưới 70 tỷ đồng. Nhà tài trợ góp vào đó từ 30 đến 35 tỷ, còn Chủ tịch Phạm Thanh Hùng phải chi trả số còn lại.

Trở lại với trường hợp Công Vinh đang muốn sở hữu một CLB có thể đá V.League. Nếu muốn làm ông bầu hạng sang kiểu bầu Đức, bầu Trường, anh sẽ cần chi trên 70 tỷ đồng mỗi năm. Nếu có nhà tài trợ tương đối, anh cũng cần chi khoảng 30 tỷ đồng mỗi năm như bầu Hùng.

 Làm sếp thuê đã mệt, tự làm ông chủ một CLB V.League, áp lực sẽ lớn hơn rất nhiều cho Công Vinh.

Với trường hợp nhận đầu tư khủng như Sài Gòn FC hay Bình Định thì lại là mô hình khác, như kiểu Công Vinh từng làm quyền Chủ tịch ở CLB TP.HCM. Khi đó, Công Vinh là một người làm thuê chứ không thật sự sở hữu đội bóng và khi bất đồng xảy ra, anh cũng chỉ có thể rời đi.

Làm ông chủ nghĩa là chưa biết thành công hay thất bại, phải lập tức chi tiền, nhiều ít tùy thuộc vào quy mô hoạt động cũng như khả năng huy động vốn. Nhưng về cơ bản là sẽ phải chi tiền. Trong nhiều năm qua, Công Vinh đã gây dựng được tài sản hàng trăm tỷ đồng, nhưng liệu anh đã đủ để trở thành một ông bầu V.League hay chưa?

Khi sắp khởi động kế hoạch sở hữu đội bóng riêng, hẳn Công Vinh đã có những tính toán chi tiết. Hy vọng anh sẽ đạt được thành công trong dự án có lẽ là lớn nhất của đời mình, để V.League thêm phần thú vị.

Tác giả: Đoàn Dự

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc